Kinh tế

Vietnam Airlines lên tiếng việc 9 tiếp viên bị nhà chức trách Úc kiểm tra

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, sự việc xảy ra với phi hành đoàn chuyến bay VN780 chặng Melbourne - Úc đi TP HCM ngày 23/5. Nhà chức trách Úc đã kiểm tra đối với 9/11 tiếp viên.

Thông tin từ Vietnam Airlines chiều 18/6, hãng đã có văn bản báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc 9 tiếp viên của hãng bị kiểm tra tại Úc trước khi xuất cảnh. Văn bản do Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang ký, nêu rõ hãng đã rà soát báo cáo của các tổ bay từ tháng 5/2022 đến nay.

Tiền mặt và hộ chiếu của nhóm tiếp viên khi kiểm tra ở sân bay Úc (Ảnh: 7News).

Ông Trịnh Hồng Quang thông tin, Vietnam Airlines ghi nhận sự việc tổ bay chuyến bay VN780 chặng Melbourne - Úc đi TP HCM ngày 23/5. Theo đó, nhà chức trách Úc đã thực hiện kiểm tra đối với 9/11 tiếp viên của Vietnam Airlines thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay VN780.

"Theo báo cáo của đại diện Vietnam Airlines tại Melbourne - Úc, sau khi kiểm tra nhà chức trách Úc đã trả hộ chiếu và cho phép 8 tiếp viên thực hiện chuyến bay VN780 từ Melbourne về TPHCM ngày 23/5 bình thường; tiếp tục làm việc với nữ tiếp viên N.V.P.A. đến 18h cùng ngày" - ông Quang cho biết.

Sau đó, nhà chức trách Úc cho phép tiếp viên N.V.P.A. ra về và không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào. Do chuyến bay VN780 Melbourne - TPHCM đã khởi hành nên tiếp viên N.V.P.A. đã về Việt Nam trên chuyến bay ngày 25/5.

"Đây là quy trình kiểm tra ngẫu nhiên đối với hành khách và tổ bay xuất cảnh của nhà chức trách Úc" - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nêu và cho biết thêm: "Đến thời điểm hiện nay hãng vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ nhà chức trách Úc. Hãng đã yêu cầu đại diện tại Melbourne tiếp tục liên hệ, làm việc với nhà chức trách Úc để nắm các thông tin liên quan đến sự việc".

Sáng cùng ngày, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho PV Dân trí biết, ngay khi tiếp nhận thông tin, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo, muộn nhất đầu tuần tới hãng phải gửi văn bản.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin chưa nhận được thông báo nào từ phía nhà chức trách Úc và cho rằng đây là hoạt động kiểm tra, kiểm soát bình thường qua đường hàng không.

"Khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ, cơ quan chức năng sẽ thực hiện thẩm vấn hành khách, thành viên tổ bay… Nếu có vấn đề gì nghiêm trọng thì phía nhà chức trách Úc đã gửi thông báo tới cơ quan chức năng Việt Nam" - ông Thắng cho hay.

Trước đó, hãng tin 7 News của Úc đăng tải việc 9 tiếp viên của một hãng hàng không bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét được phối hợp thực hiện bởi lực lượng biên giới và cảnh sát Úc. Nhóm tiếp viên bị cáo buộc rửa tiền. Số tiền 60.000 đô la Úc đã chia nhỏ và cất giấu trong hành lý.

Hãng tin này cũng đăng tải hình ảnh được cho là tang vật của vụ việc gồm tiền và nhiều hộ chiếu mang quốc huy Việt Nam đang bị lực lượng chức năng thu giữ.

Theo quy định của Úc, mỗi người nước ngoài đến hoặc rời khỏi nước này phải thực hiện khai báo nếu mang theo số tiền đô la Úc (AUD) hoặc ngoại tệ với tổng giá trị quá 10.000 AUD.

Hành vi không khai báo có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP