Kinh tế

VietinBank trình cổ đông chấm dứt sáp nhập PGBank

Sau gần ba năm tìm hiểu, VietinBank và PGBank không thống nhất được phương án sáp nhập, cũng như các điều khoản liên quan đến giao dịch.

Việc dừng sáp nhập vào Ngân hàng Xăng dầu Việt Nam (PGBank) đã chính thức được Hội đồng quản trị Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) trình, xin ý kiến cổ đông tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, diễn ra sáng 21/4.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank cho biết, sau quyết định của Đại hội đồng cổ đông năm 2015, 2016, ngân hàng đã tích cực, khẩn trương thực hiện giao dịch sáp nhập. Trong quá trình triển khai VietinBank đã cẩn trọng thực hiện soát xét tài chính và định giá PGBank tại nhiều thời điểm với nguyên tắc đảm bảo minh bạch, khách quan. Căn cứ kết quả định giá độc lập của Deloitte, VietinBank đã thực hiện nhiều vòng đàm phán với PGBank.

Tuy nhiên, hai ngân hàng có những quan điểm, lập luận riêng để đảm bảo lợi ích cho ngân hàng và cổ đông của mình, dẫn tới không thống nhất được phương án sáp nhập, cũng như các điều khoản liên quan đến giao dịch.

Vì lẽ đó, Hội đồng quản trị VietinBank trình Đại hội đồng cổ đông phê duyệt chấm dứt giao dịch sáp nhập PGBank vào VietinBank và uỷ quyền cho Hội đồng quản trị thực hiện các công việc cần thiết để chấm dứt giao dịch sáp nhập này.

Giao dịch tại một chi nhánh của VietinBank

"Quyết định này xuất phát từ nguyên nhân giao dịch sáp nhập PGBank vào VietinBank là giao dịch sáp nhập tự nguyện, đồng thời ngân hàng cần tập trung nguồn lực cho chiến lược phát triển trong thời gian tới", ông Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Cuộc hôn nhân bất thành giữa VietinBank và PGBank có dấu hiệu rạn nứt từ giữa năm 2017, khi PGBank có công văn gửi VietinBank đề xuất dừng thực hiện giao dịch sáp nhập. Như vậy, sau gần 3 năm tuyên bố sáp nhập, vụ mua bán giữa hai ngân hàng sẽ chấm dứt.

Cũng tại cuộc họp, ông Lê Đức Thọ - Tổng giám đốc VietinBank cho biết, năm 2017 quy mô tổng tài sản hợp nhất của VietinBank đạt 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 15.4% so với 2016. Lợi nhuận trước thuế đạt 9.206 tỷ đồng, tổng vốn huy động tăng 16,2%.

Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ tín dụng được kiểm soát ở mức 1,13%; các chỉ số ROAA và ROAE đạt tương ứng là 0,9% và 12,02%.

Về phía PGBank, năm 2017 nhà băng này có tổng tài sản gần 30.000 tỷ đồng với dư nợ cho vay khách hàng hơn 21.000 tỷ, vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Nợ xấu có dấu hiệu tăng trở lại khi đến cuối năm 2017, tỷ lệ này là 3,2%.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Vietinbank ,ngân hàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP