Trong tỉnh

Viết tiếp vụ việc Công ty Hải Vân không được giải ngân: Chủ đầu tư “đá bóng” trách nhiệm?

Công ty TNHH Hải Vân (Cty Hải Vân) đang “tố” chủ đầu tư là UBND huyện Nam Đàn trong thời gian qua chây ì không giải ngân khiến nhà thầu thi công rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” vì nguồn vốn.

Sở KHĐT tỉnh Nghệ An có những thông tin xung quanh về vấn đề này. Sở KHĐT tỉnh Nghệ An cho rằng, do UBND huyện Nam Đàn có đề xuất không bố trí nguồn vốn trung hạn từ ngân sách tỉnh cho các gói thầu còn lại của dự án này nữa nên nhà thầu mới không được bố trí vốn.

Cty Hải Vân đã thi công vượt quá khối lượng công trình QL 46 đi xã Nam Anh hàng chục tỷ đồng nhưng từ năm 2015 đến nay vẫn không được bố trí nguồn vốn giải ngân theo tiến độ hợp đồng đã ký kết.

Tỉnh “đổ lỗi” cho huyện

Sau khi báo Diễn đàn Doanh nghiệp liên tục có 2 bài viết về việc Cty Hải Vân dù đã thi công vượt quá giá trị công trình nhưng nhà thầu vẫn không được chủ đầu tư quyết toán theo hợp đồng đã ký kết, đại diện Sở KHĐT khẳng định trách nhiệm thuộc UBND huyện Nam Đàn.

Ông Hồ Việt Dũng – Trưởng phòng Kinh tế ngành (Sở KHĐT tỉnh Nghệ An) cho rằng: “Quá trình xây dựng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định 63/2015/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 Ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 tỉnh Nghệ An.

Theo Quyết định 63 thì UBND tỉnh Nghệ An cũng đã giao cho Sở KHĐT thông báo số vốn theo tiêu chí tính điểm theo Quyết định 63 nói trên để các ngành, huyện xây dựng kế hoạch vốn”.

Ông Hồ Việt Dũng cũng cho biết trong quá trình xây dựng tiêu chí theo Quyết định 63, huyện Nam Đàn đã đề nghị không bố trí vốn trung hạn cho các gói thầu còn lại của “Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 46 đến xã Nam Anh, huyện Nam Đàn” từ nguồn ngân sách tỉnh mà để vận động nguồn vốn từ ngân sách trung ương cho dự án này. “Phần vốn còn thiếu của hạng mục đã triển khai, theo cơ cấu nguồn vốn tại Quyết định phê duyệt dự án thì trách nhiệm thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư phải huy động từ: ngân sách huyện và các nguồn hợp pháp khác” – ông Hồ Việt Dũng cho biết thêm.

Chủ đầu tư đã làm tròn trách nhiệm?

Theo tìm hiểu của phóng viên thì “Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 46 đến xã Nam Anh, huyện Nam Đàn” được chia làm 2 gói thầu xây lắp (14 và 15) với tổng mức đầu tư 295 tỷ đồng. Đối với gói thầu xâp lắp số 15 do Cty Hải Vân trúng thầu thi công với giá trị hợp đồng xây lắp 54.627 triệu đồng đã được triển khai thi công từ năm 2012 đến nay. Còn lại gói thầu số 14 với giá trị xây lắp 171.145 triệu đồng vẫn đang nằm trong kế hoạch đầu tư chứ chưa được triển khai thi công. Đáng chú ý là từ năm 2011 đến năm 2016, dự án này cũng đã được ngân sách tỉnh bố trí nguồn vốn 41 tỷ đồng để triển khai thi công các hạng mục gói thầu số 15. Mặt khác, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, tỉnh Nghệ An cũng đã bố trí thêm cho huyện Nam Đàn 2 tỷ đồng cho các hạng mục đã triển khai.

Tuy nhiên, chẳng hiểu vì sao, suốt 3 năm nay, mặc dù Cty Hải Vân đã thi công vượt quá khối lượng hàng chục tỷ đồng nhưng mới chỉ được tạm ứng 27,075/54,6 tỷ đồng. Còn khối lượng thi công thực tế tại hiện trường do Cty Hải Vân thi công xây lắp đến 9/7/2018 được Ban quản lý dự án huyện Nam Đàn trích xuất cung cấp phóng viên đã đạt 32,6/54,6 tỷ đồng, đạt 60% so với giá trị hợp đồng.

Khi đem vấn đề này trao đổi với ông Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn thì ông Quế “kêu” khó về nguồn vốn. “Nguồn vốn trung ương và vốn huy động từ các nguồn hợp pháp khác được bố trí theo danh mục để kêu gọi. Nội dung cụ thể, anh (PV) có thể làm việc với Ban quản lý dự án để nắm rõ” – ông Quế cho biết thêm.

Còn ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Nam Đàn thì thông tin rằng, việc bố trí nguồn vốn để giải ngân cho chủ đầu tư đã được đưa vào danh mục để huy động. Tuy nhiên, gói thầu xây lắp của Cty Hải Vân đến nay vẫn chưa huy động được nguồn vốn giải ngân nào cả. Lý do chung được các cấp, ngành đưa ra là do đang nợ đọng xây dựng cơ bản nhiều công trình khác.

Như vậy, với cách làm của chủ đầu tư là UBND huyện Nam Đàn trong thời gian qua đã khiến nhà thầu thi công rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” vì nguồn vốn. Không chỉ vậy, nhiều khúc mắc trong việc xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Nam Đàn đến nay cũng chẳng khác nào đưa nhà thầu thi công vào “bẫy” để triển khai?

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

  Từ khóa: tố cáo ,dự án ,công ty

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP