Thể thao

Việt Nam vs Ấn Độ: HLV Park Hang Seo tính gì?

Chiến thắng đậm 4-0 trước Singapore chưa rõ nét chân dung của đội tuyển bởi ông Park thử nghiệm quá nhiều gương mặt trẻ. Trong trận gặp Ấn Độ, sẽ còn hứa hẹn nhiều bất ngờ từ vị HLV Hàn Quốc.

1. Những thử nghiệm vừa rồi được xem như hợp lý khi đây chỉ là trận đấu ở một giải giao hữu. Hơn thế, các nhân tố mới đều được chơi đúng với vị trí sở trường của mình lâu nay. Tuy vậy, cũng cần biết, HLV Nishigaya Takayuki (Singapore) trong trận này cũng có lý do tương tự. Có nghĩa, không nên lấy kết quả này áp đặt vào cuộc chạm trán chính thức tại AFF Cup sắp đến. Ông Park chắc chắn phải còn có những “trắc nghiệm” nữa cho đội tuyển Việt Nam để tìm ra những phương án tốt nhất.

Nhìn lại trận đấu với Singapore, sẽ thấy hiếm khi nào ông Park “mạnh tay” đến thế cho việc thử nghiệm. 17 cầu thủ đã được ra sân chơi bóng, trong đó chỉ có 6 gương mặt quen thuộc trước đây (Đặng Văn Lâm, Trần Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Tuấn Anh, Phạm Tuấn Hải). Trong khi đó, tất cả 6 tân binh lần đầu lên tuyển đều được thể hiện mình (thêm tiền vệ Châu Ngọc Quang lần đầu tiên đá chính là 7). Nếu tính luôn Bùi Hoàng Việt Anh cùng Nguyễn Thanh Bình, đội tuyển Việt Nam thật sự rần rật “dòng máu trẻ” với 8 cầu thủ có độ tuổi từ 19 đến U23. Tương lai của đội tuyển Việt Nam chính từ lứa cầu thủ trẻ trung, tinh khôi này.

Nói như chính chia sẻ của ông Park, có thể về chiến thuật các cầu thủ mới còn bối rối, còn những thứ phải điều chỉnh nhưng tinh thần cùng khát khao thể hiện không có gì chê trách. Bản thân mỗi cầu thủ trẻ cũng hiểu rằng, những trận đấu như vậy là cơ hội để mình “chào sân”. Việc có trụ lại được ở ĐTQG qua lần đầu tiên lên tuyển hay không, chính từ những khát khao và thể hiện đó.

Tóm lại, trận gặp Singapore với thầy trò ông Park không khác gì trận đấu tập và mang lại thành công. Tuy nhiên, để tham chiếu, đánh giá hay kết luận chính xác phong độ của cầu thủ cũng như sự vận hành của tập thể đội tuyển là chưa đủ. Mọi thứ còn phải chờ bởi từ nay đến AFF Cup 2022 còn nhiều biến số. Chấn thương đến bất ngờ, phong độ trồi sụt hay còn cả một chặng dài của V-League để ông Park đánh giá thêm.

HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ còn thử nghiệm triệt để các nhân tố mới. Ảnh: Hồng Lĩnh

2. Cũng cần nói thêm, trận đấu vừa rồi đội tuyển Việt Nam thắng to nên ông không nói về khiếm khuyết. Cũng dễ hiểu thôi, bởi với trận giao hữu, không đề cập đến hạn chế sẽ giảm đi áp lực đối với cầu thủ, nhất là cầu thủ trẻ. Trong bóng đá, người trẻ có thể chơi tốt, thăng hoa nhưng cũng rất dễ “tậm tịt” bởi còn trẻ dễ bị tâm lý, áp lực nhiều.

Ngay chính những cầu thủ từng chinh chiến nhiều năm ở sân cỏ V-League như Châu Ngọc Quang, Trần Đình Trọng, Hồ Tấn Tài hay Phạm Tuấn Hải, Nhâm Mạnh Dũng trong trận đấu vừa qua cũng bị chi phối trong bối cảnh BHL nhìn họ dưới “kính hiển vi”. Vì thế, kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc là điều mà lứa cầu thủ trẻ này cần thời gian để tích lũy. Họ đã chơi ổn, đã nhận được những lời khen vừa phải, tỉnh táo như một sự động viên, cổ vũ.

Hơn nữa, dù đã có những thử nghiệm thành công nhưng đây cũng mới chỉ là bước đầu, cũng chỉ là trận đấu giao hữu. Một trận đấu chưa thể nói lên tất cả từ mỗi cá nhân đến tập thể đội tuyển Việt Nam. Bóng đá cũng không thiếu trường hợp “thử kêu, đốt xịt”. Đội tuyển Việt Nam vẫn hội tụ những gương mặt trụ cột như Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu, Thành Chung, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh, nên những “lính mới” cũng cần kiên nhẫn và chờ đợi chứ không thể “đùng một phát” chiếm chỗ ngay.

Tựu trung lại, với một giải tập huấn trước các đối thủ dễ chịu, ông Park cứ thoải mái mà “thử” tiếp đi để cho thêm kết quả trước trận đánh thật. Chỉ cần đến AFF Cup, ông Park cùng học trò giải tỏa tâm lý, sức mạnh của đội tuyển Việt Nam tự khắc sẽ được đánh thức.

Tác giả: Trần Tuấn

Nguồn tin: thethaovanhoa.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP