Du lịch

Việt Nam tạm ngưng miễn visa cho 8 nước châu Âu để ngăn COVID-19

Việt Nam sẽ tạm dừng đơn phương miễn thị thực (visa) đối với 8 nước châu Âu gồm Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha. Đây là biện pháp tiếp theo trong công tác nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 lây lan nhanh.

Việt Nam sẽ tạm ngưng miễn visa cho 8 nước châu Âu để ngăn COVID-19 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cùng với tạm dừng đơn phương miễn visa đối với 8 nước châu Âu, Việt Nam cũng sẽ tạm thời không cử cán bộ đi học tập, công tác nước ngoài, trừ trường hợp đặc biệt được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là chỉ đạo tại cuộc họp thường trực chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 9-3. Trước đó, Việt Nam đã tạm dừng miễn visa với công dân Hàn Quốc từ 0h ngày 29-2 và công dân Ý từ 0h ngày 3-3 khi các quốc gia này bùng phát dịch COVID-19.

Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch vẫn chưa nắm thời gian cụ thể triển khai chính sách tạm dừng ưu đãi thị thực với 8 nước châu Âu. Do đó, các công ty du lịch đang lo ngại du khách Âu có thể rơi vào tình trạng kẹt ở cửa khẩu nếu chính sách này thay đổi đột ngột.

Trong ngày 9-3, một số công ty du lịch đang khai thác thị trường khách Âu cho biết đã nhận thông báo từ bộ phận quản lý xuất nhập cảnh ngưng nhận làm visa khách châu Âu, điều đó có nghĩa khách Âu muốn vào Việt Nam trước mắt phải tự làm thủ tục visa ở nước sở tại.

Đại diện Công ty Images Travel, chuyên khách thị trường Âu, cho biết doanh nghiệp đang tổ chức tour cho 40 đoàn du khách Âu khác nhau ở Việt Nam. Theo kế hoạch, sẽ có thêm 70 nhóm khách, chủ yếu là khách Pháp sắp đến Việt Nam du lịch trong tháng 3-2020

Các đoàn khách Âu vẫn đang giữ kế hoạch du lịch Việt Nam trong tháng 3 và tháng 4, tuy nhiên, với tình hình bùng phát hiện nay và trước thông tin Chính phủ sẽ ngưng miễn thị thực cho du khách từ 8 quốc gia thuộc EU, doanh nghiệp đã làm việc với đối tác, sẵn sàng hủy tour khi quy định chính thức được áp dụng.

"Doanh nghiệp đang liên lạc với đối tác để thông báo tình hình, chuẩn bị kế hoạch trước. Thông thường mình thông báo bây giờ thì ít nhất hai ngày tiếp theo khách mới nhận được tin. Để tránh tình trạng xoay xở phút cuối, chúng tôi cũng thông báo đến hãng nên hủy tour đến Việt Nam cho đến khi hết dịch", đại diện Images Travel nói thêm.

Trong khi đó đại diện lữ hành Saigontourist cho biết vừa phục vụ đoàn khách 39 người đến từ Ba Lan tham gia hành trình xuyên Việt trong tour du lịch MICE, kết thúc tour vào ngày 9-3, phần lớn du khách trong đoàn đều lần đầu tiên đến Việt Nam. Theo lịch trình, đoàn khách đã tham quan Củ Chi, Mỹ Tho, TP.HCM, Hải Phòng, Hạ Long và Hà Nội.

Tổ chức tour trong thời điểm dịch, doanh nghiệp phải tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương trong việc cập nhật kịp thời các thông tin thực tế về những điểm đến và có những điều chỉnh phù hợp cho du khách.

Theo các doanh nghiệp, trong tình cảnh cả nước đang nỗ lực chống dịch hiện nay, tâm lý sợ mất đoàn hay sụt giảm doanh số không còn ý nghĩa nữa. Vấn đề ưu tiên là giải quyết các thủ tục cho khách đã bay và sắp bay, không để khách tới sân bay Việt Nam và bị kẹt vì visa. Trong khi nếu gửi khách quay lại là điều càng tối kỵ, tạo hình ảnh xấu cho du lịch Việt Nam.

"Hôm rồi quyết định tạm ngưng miễn thị thực cho du khách Ý khá đột ngột, áp dụng trong ngày, doanh nghiệp phải giải thích cho đối tác, khách hàng, khách hủy tour không bị phạt. Cả nước chống dịch nên phải tuân thủ nghiêm", giám đốc một doanh nghiệp du lịch có đoàn tour khách Ý bị hủy trong tháng 2-2020 cho biết.

Tác giả: N.BÌNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP