Thể thao

"Việt Nam là cường quốc bóng đá không thể chối cãi tại Đông Nam Á"

Nhiều tờ báo lớn tại châu Á khẳng định chiến thắng của đội U23 Việt Nam trước Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 31, là lời tuyên bố về sức mạnh của bóng đá Việt Nam với toàn khu vực.

Trên kênh truyền thông ESPN nổi tiếng khắp châu Á, ngòi bút Gabriel Tan bình luận: "Việt Nam giành HCV nội dung bóng đá nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á sau khi đánh bại Thái Lan, qua đó chứng tỏ họ vẫn là thế lực đáng nể".

"Ngay cả ở cấp độ SEA Games, bất cứ chiến thắng nào trước Thái Lan cũng mang nhiều ý nghĩa với bóng đá Việt Nam" - Gabriel Tan viết thêm trên trang ESPN.

Khoảnh khắc U23 Việt Nam khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á (Ảnh: Hải Long).

Rồi cũng trang báo này, thông qua tác giả Gabriel Tan nhấn mạnh đến ý nghĩa lớn của trận U23 Việt Nam thắng Thái Lan 1-0 đêm qua. Theo họ, việc đội U23 Việt Nam đánh bại đội bóng đất Chùa Vàng để bảo vệ tấm HCV SEA Games còn hơn cả một chiến thắng.

ESPN phân tích: "Đây là chiến thắng thứ hai liên tiếp trong trận chung kết SEA Games của Việt Nam, sau lần đầu vào năm 2019, đồng thời cũng gián tiếp từ chối việc Thái Lan muốn nối dài kỷ lục vô địch bóng đá nam SEA Games lên con số 17".

"Đầu tiên, đó là một thành tựu. Tiếp theo, thành công hiện tại của bóng đá Việt Nam còn có ý nghĩa hơn thế. Đây là bộ mặt của bóng đá Việt Nam, vốn đã vươn lên đỉnh cao của Đông Nam Á vài năm qua, dù có lúc bị đặt dấu hỏi.

Sau khi lọt vào bán kết Asian Games, chiến thắng tại AFF Cup 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, Việt Nam là cường quốc không thể chối cãi tại Đông Nam Á" - vẫn là những dòng được viết trên kênh truyền thông danh tiếng ESPN.

Theo tác giả Gabriel Tan của ESPN, sở dĩ có những câu hỏi về vị thế thật sự của bóng đá Việt Nam, xuất phát từ thất bại của chúng ta tại AFF Cup 2020 (diễn ra cuối năm 2021 đến ngày đầu năm 2022).

ESPN: "Bóng đá Việt Nam là thế lực không thể chối cãi trong khu vực" (Ảnh: Tiến Tuấn).

Tuy nhiên, Gabriel Tan đã đưa ra nhận xét toàn diện về vị trí hiện tại của bóng đá Việt Nam: "Đúng là đội tuyển Việt Nam tạm nhường ngôi vô địch AFF Cup cho Thái Lan hồi đầu năm nay, nhưng Việt Nam là đại diện duy nhất tại Đông Nam Á lọt vào vòng loạt thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á".

"Bây giờ, sau chiến dịch SEA Games gần như bất khả xâm phạm, có 5 trận thắng và 1 trận hòa, không để thủng lưới bàn nào, bóng đá Việt Nam vừa đưa ra tuyên bố họ sẽ không sớm rời bỏ vị trí số một khu vực" - cây bút Gabriel Tan khẳng định chắc nịch trên ESPN.

Trong khi đó, trang chủ của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) viết ngắn gọn nhưng nhiều ý nghĩa: "Việt Nam giành HCV bóng đá nam SEA Games".

"Nhâm Mạnh Dũng là người ghi bàn thắng muộn, giúp Việt Nam thắng Thái Lan 1-0, trên sân Mỹ Đình vào đêm Chủ Nhật, qua đó đoạt HCV Đại hội thể thao Đông Nam Á. Đúng vào thời điểm trận đấu ngỡ như phải cần đến hiệp phụ, Nhâm Mạnh Dũng xuất hiện với cú đánh đầu thành bàn, giúp thầy trò HLV Park Hang Seo giữ lại tấm HCV" - AFC viết thêm.

Trang chủ của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á cũng tường thuật chi tiết về trận chung kết, cho rằng chiến thắng đến không hề dễ dàng với U23 Việt Nam.

AFC phân tích: "Đó là cuộc chạm trán hấp dẫn trên sân Mỹ Đình chật kín khán giả. Hết hiệp một, tỷ số vẫn là 0-0, không bên nào xuyên thủng được hàng thủ của bên nào".

"Thế trận bế tắc chỉ được phá vỡ ở phút 83, khi Phan Tuấn Tài chuyền bóng thuận lợi cho Nhâm Mạnh Dũng đánh đầu hiểm hóc ghi bàn" - trang chủ của Liên đoàn bóng đá châu Á có lời kết đẹp về chiến tích của bóng đá Việt Nam.

Tác giả: Trọng Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP