Thể thao

Việt Nam khiếu nại thành công ở SEA Games 30: Con kiến đi kiện củ khoai?

Việt Nam đã thỏa mãn khi khiếu nại thành công môn bóng đá nam ở SEA Games 30. Ấy thế, đó có phải là câu chuyện con kiến đi kiện củ khoai?

Trước khi SEA Games 30 khởi tranh, BTC đã tiến hành phân nhóm ở các môn thi đấu tập thể để bốc thăm chia bảng. Ở môn bóng đá nam SEA Games 30, do bị loại ở SEA Games 29 nên U22 Việt Nam + 2 nằm ở nhóm hạt giống số 4, nhóm thấp nhất, cùng Lào, Campuchia, Brunei và Timor Leste.

Cho rằng là “bất công” khi bóng đá Việt Nam gây tiếng vang trong hơn 1 năm qua, cũng ở SEA Games 29, Singapore bị loại nhưng lại được phân nhóm trên Việt Nam, VFF gửi kiến nghị lên Ủy ban Olympic Việt Nam. Sau đó, qua các buổi thảo luận, BTC SEA Games 30 đã quyết định đôn U22 Việt Nam +2 lên nhóm hạt giống số 3 thay vì số 4.

Bóng đá Việt Nam gây tiếng vang lớn ở đấu trường quốc tế trong hơn một năm qua.

Việt Nam đã thành công khi đòi lại điều được cho là công bằng. Tuy nhiên, câu chuyện khiếu nại này chẳng khác nào “con kiến đi kiện củ khoai”, tức là không có nhiều ý nghĩa.

SEA Games là đại hội thể thao của các nước thuộc khu vực Đông Nam Á. Bấy lâu nay, nước chủ nhà có quyền đưa ra thể thức ở các môn thi đấu; thậm chí, họ có quyền đưa vào đại hội những môn thi đấu “kỳ hoa dị thảo”. Chẳng hạn như độ tuổi ở môn bóng đá nam từ không bị khống chế tuổi rồi đến U23 rồi U22 tùy theo điều kiện của mỗi nước tổ chức.

Và ở kỳ SEA Games này, nước chủ nhà lại chọn U22 +2, tức là nó không có tính đồng bộ từ kỳ này đến kỳ khác mà sẽ thay đổi theo điều mà nước chủ nhà mong muốn. Nó chẳng khác nào “phép vua thua lệ làng”. Nếu bản thân nước chủ nhà tự phân nhóm hạt giống theo một quy ước riêng thì chúng ta cũng phải chấp nhận, vì đó là cuộc chơi riêng.

Trước khi khiếu nại thành công, chúng ta luôn dựa vào giả thiết sẽ rơi vào bảng “tử thần” cũng như bảng 6 đội. Ở đó, giả thiết đặt ra là Việt Nam chung bảng với Thái Lan, Malaysia, Myanmar và một đội bóng nữa ở nhóm thứ 4. Giả thiết này có khả năng xảy ra nhưng trước khi chưa bốc thăm, bất cứ giả thiết nào cũng có thể được tính đến; rằng Việt Nam cũng có thể nằm chung bảng với Philippines, Indonesia và Singapore.

Sau khi đã khiếu nại thành công, những giả thiết bất lợi vẫn có thể xảy ra với các học trò của HLV Park Hang Seo. U22 Việt Nam +2 vẫn có thể nằm ở bảng với Thái Lan, Malaysia, Singapore và một đội bóng khác.

Sự khác biệt giữa từ trước khi khiếu nại và sau khi khiếu nại không quá lớn. Vấn đề nằm ở chính thầy trò HLV Park Hang Seo. Nếu chúng ta có sự chuẩn bị tốt, xây dựng phương án chiến thuật ổn cùng sự may mắn, chiếc huy chương vàng nằm trong tay U22 Việt Nam +2.

Tác giả: Huy Kha

Nguồn tin: webthethao.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP