Trong nước

Việt Nam ghi nhận biến thể phụ BA.2.75 của Omicron

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nhận định số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng trở lại.

Mới đây, Cục Y tế Dự phòng đã có văn bản khẩn gửi các sở y tế về việc tăng cường công tác quản lý, báo cáo trường hợp mắc Covid-19.

Đáng chú ý, Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện các biến thể phụ mới của biến chủng Omicron là BA.2.75 (bên cạnh BA.4, BA.5 và BA.2.12.1 đã thông tin trước đó) với khả năng lây nhanh.

Cục Y tế Dự phòng thông tin thời gian qua, cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.000 ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày. Số ca mắc cũng đang có xu hướng gia tăng trở lại.

Cơ quan này cũng cho biết thời gian qua, một số địa phương thông báo bổ sung số ca mắc với số lượng lớn, dẫn đến không phản ánh đúng tình hình dịch, gây khó khăn cho việc nhận định, dự báo, đánh giá diễn biến.

Do đó, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, Cục Y tế dự phòng đề nghị các sở y tế thường xuyên rà soát số liệu và báo cáo kịp thời, không để tình trạng báo cáo bổ sung số ca mắc.

Đồng thời, các đơn vị tiếp tục khai báo lấy mã số bệnh nhân trên hệ thống cấp mã số tự động của Bộ Y tế ngay sau khi có kết quả xét nghiệm phát hiện trường hợp mắc Covid-19.

Cục cũng đề nghị các sở y tế chỉ đạo theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nhất là sự xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2; thường xuyên đánh giá cấp độ dịch để kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường giám sát phát hiện sớm, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh, hạn chế ca bệnh diễn biến nặng, tử vong.

Tuân thủ chế độ thông tin báo cáo và khai báo đầy đủ các trường hợp mắc Covid-19 ngay sau khi có chẩn đoán đảm bảo trong vòng 24 giờ theo quy định về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng).

Gần nhất, trong thông tin được cung cấp tại Hội nghị tăng cường công tác phòng chống dịch của Bộ Y tế chiều 21/7, Việt Nam đã ghi nhận biến chủng BA.2.12.1 xuất hiện ở khu vực phía Nam.

Tác giả: Quốc Toàn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP