Xã hội

Việt Nam dự định thử nghiệm cấy ghép tử cung trên người

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đang triển khai đề án thử nghiệm ghép tử cung, ruột...

"Những ca ghép tử cung còn rất mới mẻ, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Bệnh viện 108 cố gắng hoàn thiện kỹ thuật, trang thiết bị, nhân lực và ghép thực nghiệm trước khi thực hiện trên con người", Phó Giáo sư Phạm Nguyên Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết.

Dự kiến ca thử nghiệm ghép tử cung đầu tiên ở Việt Nam sẽ tiến hành trong vòng khoảng 3 năm nữa, nếu điều kiện kỹ thuật thuận lợi.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là một trong những đơn vị dẫn đầu ngành ghép tạng hiện nay ở Việt Nam. Bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca ghép tạng thường quy như ghép phổi, ghép giác mạc, ghép thận... Tháng 2, bệnh viện thành công trong ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam.

Em bé đầu tiên thế giới sinh ra từ người mẹ được ghép tử cung hiến của người đã chết, ở Brazil, ngày 4/12.

Mới đây, ngày 4/12, một phụ nữ 32 tuổi ở Brazil không có tử cung bẩm sinh đã sinh được một bé gái khỏe mạnh nhờ vào ghép tử cung được hiến tặng từ một phụ nữ 45 tuổi. Đây là ca ghép tử cung thành công đầu tiên tại châu Mỹ Latin. Thành tựu mang tính lịch sử của y khoa thế giới này đã được công bố trên tạp chí TheLancet.

Các trường hợp có cơ hội ghép tử cung là người bất thường về tử cung, không thể mang thai. Nguồn hiến có thể là mẹ tặng tử cung để ghép cho con gái hay từ người cho chết não.

Ghép tử cung sẽ giúp những phụ nữ không có tử cung, không may bị cắt tử cung hoặc các bệnh lý khác có thể được ghép bộ phận mới, có được chức năng sinh sản bình thường.

Ở Việt Nam, các chuyên gia lo ngại thiếu nguồn hiến tử cung bởi quan niệm truyền thống người Việt "chết phải toàn thây".

Tác giả: Lê Nga

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP