Trong nước

Viện trưởng Viện KSND Tối cao tiếp tục lên tiếng về vụ Hồ Duy Hải

Sáng 22/6, tại buổi tiếp xúc cử tri TPHCM của Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 4 để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9 của Quốc Hội, nhiều cử tri tiếp tục lên tiếng về vụ án Hồ Duy Hải.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Duy Trung (Quận 10) phát biểu: Vụ án Hồ Duy Hải, tại phiên tiếp xúc trước kỳ họp, Viện trưởng Viện KSND Tối cao đã khẳng định việc kháng nghị là đúng pháp luật, đúng thẩm quyền thì cần phải đeo bám tới cùng, đừng để người có thể vô tội bị oan chết oan. Cần phải làm rõ tất cả mọi khía cạnh của vụ án.

Cử tri Đặng Văn Rành (Quận 11) cho rằng cần làm rõ có hay không hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án các của cơ quan tố tụng vì có dấu hiệu một số lời khai, các bút lục của vụ án Hồ Duy Hải “bị rút ra, đưa vào”.

“Viện KSND tối cao cần theo đến cùng. Tôi rất bức xúc về phán quyết trong phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải vừa qua của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao. Viện KSND Tối cao cần dành thời gian để giám sát tối cao. Phải là một bộ phanh tốt để chống oan sai, lọt người, lọt tội”, cử tri Rành nói.

Cử tri Mai Thanh Hà (Quận 5) chất vấn trực tiếp đại biểu Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện KSND Tối cao: Nếu Hội đồng thẩm phán Tòa án tối cao đã kết luận đến cả kháng nghị của Viện KSND tối cao là sai thì quyết định của Hội đồng thẩm phán có bị vô hiệu không? Trách nhiệm của Viện KSND không chỉ chống oan sai mà phải chống bỏ lọt tội phạm.

Theo cử tri Mai Thanh Hà, việc bị cáo Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử ngay tại trụ sở TAND Tỉnh Bình Phước là một trong nhiều hồi chuông cảnh tỉnh các cơ quan tố tụng cả nước, đặc biệt là trách nhiệm giám sát của Viện Kiểm sát.

Ông Lê Minh Trí tiếp xúc cử tri TPHCM ngày 22/6

“Trong khi có nhiều vụ án có dấu hiệu oan sai chưa được xử lý, lại có quá nhiều bản án quá nhẹ, gây phẫn nộ dư luận như nữ lái xe ô tô say rượu, không bằng lái đâm chết người ở Ngã tư Hàng Xanh. Phạm Văn Lam, cựu Phó Phòng Cảnh sát kinh tế công an tỉnh Thái Bình vì tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và dâm ô với người dưới 16 tuổi chỉ chịu án 3 năm tù…”, cử tri Mai Thanh Hà dẫn chứng.

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, đại biểu Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện KSND tối cao tiếp thu ý kiến các cử tri và hứa sẽ chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí trả lời các cử tri

Liên quan đến một số ý kiến cử tri về vụ án Hồ Duy Hải, ông Lê Minh Trí cho biết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan trong ngành tư pháp, có những lúc có nhận thức khác nhau, ý kiến khác nhau nên cần phải tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp.

“Ý kiến của cử tri cho rằng có hành vi làm sai lệch hồ sơ trong vụ án Hồ Duy Hải, chúng tôi xin ghi nhận và theo dõi. Nếu có dấu hiệu và chứng cứ cụ thể thì sẽ xem xét xử lý. Chức năng của Viện KSND là như vậy. Phải căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ cụ thể”, ông Trí nhấn mạnh.

Tác giả: HUY THỊNH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP