Pháp luật

Viện KSND Thị xã Thái Hòa, Nghệ An trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc tai nạn giao thông đường bộ

Thị xã Thái Hòa nằm ở vùng Tây Bắc của tỉnh Nghệ An, với vị trí địa lý là trung tâm Kinh tế- văn hóa - chính trị của miền tây xứ Nghệ, nằm trên tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 48A, 48D tiếp giáp với huyện Quỳnh Lưu Nghĩa Đàn và tuyến đường mòn Hồ Chí Minh chạy qua địa phận.

Cùng với sự phát triển kinh tế với các hoạt động giao thương, buôn bán, sự gia tăng dân số... nên nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng cao kéo theo đó là mật độ và lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông ngày càng dày đặc. Trong những năm gần đây hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ đã được Nhà nước và nhân dân quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo để phục vụ phát triển kinh tế và hạn chế tai nạn giao thông nhưng tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn vẫn diễn biến khá phức tạp cả về quy mô và số lượng, với nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra.

Xác định công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc tai nạn giao thông đường bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng làm cơ sở cho việc có hay không khởi tố vụ án hình sự. Vì vậy, Viện KSND Thị xã Thái Hòa đã tích cực, chủ động phối hợp với Đội cảnh sát giao thông, Cơ quan điều tra và Chính quyền địa phương giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vụ, việc tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Nhằm thực hiện tốt công tác này, đơn vị đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ cụ thể sau:

Thứ nhất: Không ngừng nâng cao trình độ nhận thức trong việc nắm bắt, tìm hiểu các văn bản pháp luật cho đội ngũ cán bô, Kiểm sát viên về giải quyết các vụ, việc tai nạn giao thông đường bộ như Luật giao thông đường bộ; Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự; Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BCA-BTP-VKNDTC-TANDTC ngày 28/08/2013 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự về các tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông; Thông tư số 77/TT-BCA ngày 28/12/2012 quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông đường bộ; Quyết định Số 421/QĐ-VKSTC ngày 17/10/2014 của Viện KSND Tối cao ban hành kèm theo Quy chế kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thực nghiệm điều tra việc tiến hành giám định... và các văn bản khác có liên quan. Thông qua việc nắm vững các quy định của pháp luật để áp dụng vào thực tiễn công tác.

Thứ hai: Công tác tiếp nhận, xử lý tin báo về tai nạn giao thông

Để làm tốt công tác này Lãnh đạo đơn vị đã quán triệt đến các đồng chí được phân công trực nghiệp vụ thực hiện nghiêm chế độ trực 24h/24h, hàng tháng lịch trực phải được gửi cho Cơ quan điều tra, Đội cảnh sát giao thông để theo dõi và thông báo cho VKS khi có vụ việc xảy ra. Trong ca trực yêu cầu các đồng chí Kiểm sát viên phải có mặt tại trụ sở cơ quan, khi có tai nạn giao thông phải có mặt tại hiện trường, kịp thời kiểm tra, xác minh làm rõ tính chất, mức độ, hậu quả xảy ra đồng thời báo cáo cho Lãnh đạo đơn vị để theo dõi và chỉ đạo.

Thứ ba: Kiểm sát chặt chẽ việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm thương tích nạn nhân và tử thi, khám nghiệm phương tiện gây tai nạn và những phương tiện liên quan và việc lập hồ sơ vụ, việc tai nạn giao thông. Trên cơ sở đó xác định có dấu hiệu tội phạm hay không để kịp thời phối hợp Cơ quan điều tra khởi tố vụ án hoặc không khởi tố vụ án nhằm thực hiện các bước điều tra tiếp theo.

tannan
Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc Lộ 48 thuộc Xóm 01, Xã Nghĩa Thuận, Thị xã Thái Hòa

Thứ tư: Tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan có trách nhiệm giải quyết các vụ việc tai nạn giao thông đường bộ. Thông qua các cuộc họp giao ban định kỳ rút ra những khó khăn, vướng mắc để có biện pháp khắc phục. Thực hiện tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của Viện KSND tỉnh Nghệ An, phát huy vai trò lãnh đạo trong đơn vị. Tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân để từ đó phát huy tốt vai trò và nhiệm vụ của mình.

Thứ năm: Qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc tai nạn giao thông rút ra những nguyên nhân, tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này để từ đó kiến nghị với các cơ quan chức năng có giải pháp khắc phục và phòng ngừa hiệu quả.

Thứ sáu: Quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ với các hình thức hoạt động như: Tổ chức các phiên tòa lưu động; Phổ biến các kiến thức về an toàn giao thông đến người dân; hưởng ứng tích cực các phong trào toàn dân thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Viết bài, đưa tin về tai nạn giao thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Từ việc thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra nên khi nhận được tin báo về tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, không kể ngày đêm cán bộ, Kiểm sát viên, lãnh đạo Viện KSND Thị xã Thái Hòa đã có mặt kịp thời để tham gia phối hợp giải quyết. Trong năm 2016, đơn vị đã trực tiếp yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố 03 vụ án, 03 bị can được Cơ quan điều tra chấp nhận và thực hiện nghiêm túc; truy tố chuyển Tòa án xét xử 04 vụ 04 bị can về tội: "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc tai nạn giao thông, đã kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương về các nguyên nhân, giải pháp để hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, an ninh trât tự- trị an và sự phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn./.

Tác giả bài viết: Đặng Hồng Phong (Viện KSND Thị xã Thái Hòa)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP