Pháp luật

Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2016 của đơn vị, ngày 15/07/2016, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Toà án nhân dân huyện Quỳnh Lưu mở phiên toà xét xử vụ án Nguyễn Công Sơn cùng đồng bọn phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điểm a Khoản 1 Điều 140 BLHS.

Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, cán bộ Viện KSND huyện Quỳnh Lưu.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà: Đồng chí Vũ Thị Ngân.

image001
Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa


Nội dung vụ án như sau: Trong thời gian từ ngày 18/01/2016 đến ngày 07/03/2016 Nguyễn Công Sơn và Nguyễn Văn Thắng là nhân viên được Công ty TNHH Trường An có trụ sở đóng tại khối 4, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An ký hợp đồng lao động. Theo nội dung hợp đồng Sơn và Thắng có nhiệm vụ lái xe ô tô Bồn BKS 37C- 116.73, rơ mooc 37G - 005.68 cho Công ty TNHH Trường An, đại diện cho Công ty đến nhận hàng tại nhà máy xi măng Hoàng Mai, ký giao hàng cho Công ty Sơn Vũ để xây dựng công trình nhà máy thủy điện Sông Quang thuộc xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Trong quá trình cung cấp xi măng cho Công ty Sơn Vũ thì Sơn đã bàn với Thắng bớt xi măng để lấy tiền tiêu xài cá nhân thì được Thắng đồng ý, Sơn và Thắng đã bớt xi măng của Công ty Trường An tổng cộng 17 lần, mỗi lần 02 tấn, trong đó Sơn thực hiện 17 lần, Thắng tham gia cùng Sơn 13 lần. Những lần Sơn và Thắng bớt xi măng đều bán cho Trần Doãn Hà Linh.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Công Sơn và Nguyễn Văn Thắng là lợi dụng sự tin tưởng của Công ty TNHH Trường An giao nhiệm vụ đi giao mặt hàng xi măng cho Công ty Cổ phần Sơn Vũ với hình thức giao nhận căn cứ vào số lượng ghi trên phiếu và kẹp chì niêm phong của nhà sản xuất nhưng trong quá trình đi giao hàng Sơn và Thắng đã lấy bớt xi măng với thủ đoạn Thắng kéo vòi còn Sơn tút kẹp chì niêm phong máy nén áp suất và kẹp chì khóa vòi bơm rồi bơm xi măng xuống bạt mỗi lần 2 tấn bán cho Trần Doãn Hà Linh với số tiền 1.200.000 đồng, mỗi lần thực hiện hành vi phạm tội Sơn đưa cho Thắng từ 200.000-300.000 đồng. Đối với Trần Doãn Hà Linh biết xi măng Sơn lấy là do phạm tội mà có nhưng vẫn mua, giữa Sơn và Linh đã có sự thỏa thuận, hứa hẹn với nhau về việc khi nào có xi măng sẽ bán cho Linh nên Linh phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" trong vụ án này với vai trò đồng phạm.

Theo kết luận định giá của Hội đồng định giá UBND huyện Đô Lương thì giá trị trao đổi xi măng rời PCB 40 tại thời điểm bị chiếm đoạt là 1.000.000đ/tấn, như vậy số tài sản Nguyễn Công Sơn đã chiếm đoạt là 34.000.000đ (ba mươi tư triệu đồng), trong đó Nguyễn Văn Thắng có tham gia 13 lần tương đương số tiền chiếm đoạt là 26.000.000đ (hai mươi sáu triệu đồng).

image003
Các bị cáo tại phiên tòa


Tại phiên toà, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, chứng cứ buộc tội, gỡ tội, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng của VKSND huyện Quỳnh Lưu đã truy tố.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi công khai tại phiên tòa và đề nghị của Viện kiểm sát, sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 140; Điều 20; khoản 2 Điều 51; Điều 53; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, điểm g khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thắng 09 tháng tù giam cộng với hình phạt của bản án số 73/2015/HSST ngày 30/12/2015 phạt bị cáo Thắng 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đang trong thời gian thử thách chưa được xóa án tích mà còn tái phạm buộc bị cáo Thắng phải chấp hành chung cho cả hai bản án, tổng hợp hình phạt bị cáo Thắng phải chịu 21 tháng tù giam.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 140; Điều 20; Điều 53; điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Nguyễn Công Sơn 09 tháng tù giam.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 140; Điều 20; Điều 53; Điều 60; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Trần Doãn Hà Linh 07 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, nhằm mục đích cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành những công dân có ích cho xã hội. Vụ án này đồng thời là hồi chuông cảnh báo về sự lơ là, chủ quan trong hoạt động quản lý, điều hành cho các Công ty, doanh nghiêp hiện nay.

Buổi chiều cùng ngày, tại hội trường Viện KSND huyện Quỳnh Lưu, đồng chí Vũ Trọng Đoàn - Viện trưởng Viện KSND huyện Quỳnh Lưu đã chủ trì phiên họp rút kinh nghiệm. Tại cuộc họp đồng chí Vũ Thị Ngân - Kiểm sát viên trực tiếp thực hành quyền công tố tại tòa đã tự đánh giá, nhận xét những ưu điểm, hạn chế trong khi thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, bên cạnh đó cũng đã tự nhận thấy những thiếu sót cần rút kinh nghiệm cho các vụ án sau này. Sau khi đồng chí Ngân tự đánh giá thì với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu ý kiến làm rõ những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa như: Về tư thế, tác phong, kỹ năng thẩm vấn và viết luận tội của Kiểm sát viên vv....nhằm rút kinh nghiệm chung trong toàn đơn vị.

Kết quả việc họp rút kinh nghiệm được lập thành biên bản và được gửi về phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát tỉnh kịp thời để theo dõi, quản lý và có biện pháp chỉ đạo.

Kết thúc cuộc họp rút kinh nghiệm, đồng chí Vũ Trọng Đoàn đã ghi nhận sự cố gắng của Kiểm sát viên trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức thành công phiên toà rút kinh nghiệm nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử để đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Tác giả bài viết: Hà Đức Thắng (Viện KSND huyện Quỳnh Lưu)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP