Pháp luật

Viện kiểm sát kháng nghị hủy án vụ đòi trả thưởng tờ vé số 1,5 tỷ đồng

Cơ quan công tố cho rằng nếu bản án xác định giao dịch của các bên là vô hiệu do có sự lừa dối của chủ đại lý vé số thì sẽ là dấu hiệu hình sự chứ không phải dân sự.

Ngày 27/6, lãnh đạo VKSND TP Rạch Giá (Kiên Giang) xác nhận Viện trưởng Lư Thị Trang Đài đã ký kháng nghị gửi TAND tỉnh Kiên Giang về việc đề nghị cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm ngày 31/5, của TAND TP Rạch Giá.

Bản án này cấp sơ thẩm tuyên buộc ông Ngô Xương Phúc (chủ đại lý vé số Triều Phát, TP Rạch Giá) có trách nhiệm bồi thường cho bà Nguyễn Thị Tuyết (ngụ Châu Thành, Kiên Giang) 1,5 tỷ đồng.
Bà Tuyết (trái) trong một lần ra tòa. Ảnh: CTV.

Theo cơ quan công tố, đại lý vé số Triều Phát là hộ kinh doanh cá thể do bà Ngô Minh Thu đại diện theo pháp luật. Do đó, ông Phúc chỉ là thành viên của hộ kinh doanh. Vì vậy, khi bà Tuyết mang vé số trúng thưởng đến đổi tiền là giao dịch với đại lý chứ không phải giao dịch cá nhân ông Phúc.

Từ phân tích trên, VKSND TP Rạch Giá xác định trong vụ án này quyền và lợi ích của bà Tuyết bị "Hộ kinh doanh cá thể đại lý vé số Triều Phát" chứ không phải bị cá nhân ông Phúc xâm phạm. Nếu bà Tuyết khởi kiện không đúng đối tượng thì thẩm phán thụ lý phải hướng dẫn làm đơn lại hoặc trả lại đơn.

"Dù kết quả tuyên án tương đối phù hợp với thực tế khách quan nhưng việc tòa án tuyên bố 'giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối' để chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là chưa phù hợp với pháp luật", kháng nghị nêu.

Từ đó, cơ quan công tố cho rằng việc lừa dối (nếu có) chỉ được thực hiện sau khi xảy ra sự kiện pháp lý làm phát sinh giao dịch dân sự về việc sẽ đổi vé số trúng thưởng giải đặc biệt. Trong trường hợp này, sự lừa dối để không phải trả thưởng sẽ có dấu hiệu của tội phạm hình sự chứ không còn là tranh chấp dân sự.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 22/7/2011, bà Tuyết đến đại lý Triều Phát đổi tờ vé được cho là trúng giải đặc biệt trị giá 1,5 tỷ đồng. Vé này có số 938368, ký hiệu AG-7K3, mở thưởng ngày 21/7/2011, do công ty Xổ số kiến thiết An Giang phát hành. Sau khi nhận tờ vé số, ông Phúc yêu cầu bà này đưa chứng minh nhân dân để làm thủ tục nhưng sau đó từ chối trả thưởng.

Vụ việc sau đó được công an địa phương lập biên bản. Cụ thể, khi ông Phúc ghi thông tin của bà Tuyết vào phía sau tờ vé số và nhờ ông Trần Thanh Phương (cậu bà Tuyết) cùng ký tên, tờ vé số được chủ đại lý bỏ vào hộc tủ. Lúc chuẩn bị chi tiền, ông Phúc gọi người cháu của mình là Ngô Xuân Bình kiểm tra lần nữa. Vừa cầm lên kiểm tra bằng mắt thường, anh Bình cho rằng đây là tờ vé số giả đã được cắt dán lại.

Vào cuộc điều tra, Công an TP Rạch Giá trưng cầu giám định cho kết quả vé số nguyên thủy bà Tuyết sở hữu có số 738362 đã bị cắt dán thành số 938368 để trùng khớp với giải đặc biệt. Vé số 738362 này nằm trong 50 tờ có số cuối cùng là 62, được đại lý Diễm Thúy mua của đại lý Bảy Hưng (TP Rạch Giá) và bán hết cho nhiều người bán vé số dạo ở Hà Tiên, trong đó có anh Được là con bà Tuyết. Từ đó, cơ quan điều tra cho rằng trong vụ này không có dấu hiệu của tội phạm hình sự nên không khởi tố vụ án.

Không đồng tình với kết quả giám định trên, bà Tuyết tiếp tục khẳng định đã bị chủ đại lý Triều Phát đánh tráo tờ vé số nên kiện đòi ông Phúc phải trả thưởng 1,5 tỷ đồng.

Tháng 4/2016, TAND TP Rạch Giá tuyên bà Tuyết thắng kiện nhưng bản án bị TAND tỉnh Kiên Giang hủy vào tháng 10/2016.

Ngày 31/5, TAND TP Rạch Giá tiếp tục tuyên bà Tuyết thắng kiện, buộc ông Phúc bồi thường cho nguyên đơn 1,5 tỷ đồng.

Tác giả bài viết: Việt Tường

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP