Trong tỉnh

Việc đất nông nghiệp bị “bức tử”: UBND huyện Nam Đàn chỉ đạo "nóng", kết quả liệu có "nguội"?

Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn khẳng định với PL&DS huyện đã lập đoàn, thực hiện việc kiểm tra công vụ đối với Chủ tịch UBND xã Nam Thanh, nhất là lĩnh vực đất đai. Hi vọng nhờ điều này, đất nông nghiệp tại xã hết cảnh bị “bức tử”.

Chủ tịch UBND xã Nam Thanh thiếu trung thực hay vì điều gì?

Ở bài Chủ tịch UBND xã Nam Thanh “chối đây đẩy” chuyện người dân đua nhau xây nhà trên đất nông nghiệp , PL&DS đã thông tin về việc đất nông nghiệp bị biến thành trang trại kiên cố, thậm chí là nhà ở đã diễn ra nhiều năm qua tại địa bàn xã Nam Thanh, nhưng dường như công tác quản lý của chính quyền sở tại trong lĩnh vực này có dấu hiệu của sự buông lỏng.

Ngay sau khi PL&DS phản ánh hiện tượng này, Phòng TN&MT huyện Nam Đàn, Nghệ An đã trực tiếp mời cán bộ địa chính xã Nam Thanh lên làm việc. Ông Nguyễn Thành Lâm – Trưởng phòng TN&MT huyện Nam Đàn cho biết: "Sau khi có thông tin từ báo chí và nắm bắt thông tin từ cán bộ địa chính xã Nam Thanh được biết việc xây nhà trên đất nông nghiệp là có, và tôi lập tức cử cán bộ trực tiếp xác minh, giám sát vụ việc. Về thẩm quyền xử lý vấn đề xây dựng trên đất nông nghiệp thuộc về xã. Huyện chỉ có trách nhiệm giám sát, nắm tình hình và có phương án khi cần".

Những công trình kiên cố này vô tư "bức tử" đất nông nghiệp tại xã Nam Thanh

Với những hình ảnh PL&DS ghi nhận cùng với thông tin của lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Nam Đàn đã đủ để ông Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Nam Thanh không thể “chối đây đẩy” được nữa?

Cũng phải nói rằng, vấn đề đất nông nghiệp bị "bức tử" đã khiến dư luận địa phương “nóng” lâu nay nhưng sai vẫn cứ sai, và xã luôn cho rằng "vô can", không ai chịu trách nhiệm hay ngăn chặn, xử lý nghiêm túc.

Dư luận địa phương muốn UBND huyện Nam Đàn trả lời rõ: Vì sao Chủ tịch UBND xã Nam Thanh thiếu trung thực với báo chí, với công luận khi phát ngôn thiếu trách nhiệm, thiếu trung thực như vậy? Khi chính ông Hải là lãnh đạo địa phương, là Đảng viên, Chủ tịch UBND xã phải là tấm gương sáng, chỗ dựa của dân?

Huyện lập đoàn kiểm tra công vụ “nóng”

Ông Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn bộc bạch về câu chuyện đất nông nghiệp ở xã Nam Thanh là nơi ông và gia đình đang sinh sống, làm việc.

Ông Quế cho rằng: "Việc báo chí, phát hiện và thông tin khách quan, sự thật là đáng ghi nhận, nhưng bản tôi không hài lòng khi bài viết có nội dung về đất nông nghiệp đang bị “bức tử” là chính nơi ông và gia đình đang có nhà cửa, sinh sống ở tại đó".

Dư luận băn khoăn rằng: Hay chăng xã Nam Thanh là quê hương của Chủ tịch UBND huyện nên mọi việc sai của xã vẫn “nằm im”?. Ông Quế khẳng định: "Tôi cũng có nắm được dư luận như vậy, nhưng tôi sẽ làm kiên quyết, sai đâu, xử lý tới đó".

“Huyện đã có đoàn kiểm tra được vài tháng, kiểm tra tổng thể xã Nam Thanh, kiểm tra công vụ Chủ tịch UBND xã Nam Thanh, nhất là lĩnh vực đất đai, vừa rồi cũng cưỡng chế nhà vi phạm. Tôi làm rất sòng phẳng, cương quyết, chứ không theo kiểu nói quê hương này khác” – Ông Quế nói.

Từ công trình cũ, đến công trình mới vẫn "mọc" lên đất lúa, nhưng Chủ tịch UBND xã Nam Thanh "tỉnh bơ" như không biết và khẳng khái rằng "không có".

Qua cuộc làm việc này, ông Quế cũng mong báo chí thẳng thắn ghi nhận những việc huyện đã làm được, không chỉ kịp thời xử lý thông tin báo nêu, mà trước đó, do có nhiều nội dung, phản ánh nên UBND huyện cũng đã lập đoàn thực hiện việc kiểm tra công vụ, trên tất cả các lĩnh vực đối với chủ tịch UBND xã Nam Thanh là ông Nguyễn Thanh Hải. Ông Quế nhấn mạnh: "Nhất là lĩnh vực quản lý đất đai, giờ chỉ còn chờ kết luận cuối cùng".

Hi vọng với sự cương quyết này của Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, câu chuyện “bức tử” đất Nông nghiệp tại xã Nam Thanh sẽ được xử lý nghiêm túc, các cá nhân để xảy ra sai phạm sẽ được làm rõ trách nhiệm, có biện pháp chấn chỉnh.

Trước đó, trong năm 2018, Huyện ủy, UBND huyện Nam Đàn đã thực hiện kỷ luật đối với ông Trần Hữu Vạn, Bí thư Đảng ủy xã Nam Giang, với hình thức “Cách hết các chức vụ trong Đảng”, cho thôi giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Nam Giang, trở về đảng viên bình thường, vì buông lỏng quản lý đất đai và ký hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền.

Quyết định kỷ luật bằng hình thức “Cảnh cáo” đối với các ông: Trần Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND xã Nam Giang; ông Phan Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Giang và ông Biện Văn Hải, cán bộ Địa chính xã Nam Giang. Đồng thời, kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách” đối với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Nam Giang.

Ngoài ra, tại Thông báo số 135/TB-UBKTHU của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nam Đàn cũng đề nghị kiểm điểm, kỷ luật đối với các đảng viên có liên quan thuộc Chi bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Chi bộ Phòng Tài nguyên & Môi trường và các đảng viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng, do chưa làm tốt trách nhiệm trong quá trình thực thi công vụ. Đồng thời, đề nghị kiểm điểm đối với đảng viên là Trưởng đoàn thanh tra và các thành viên trực tiếp thanh tra dự án mở rộng nghĩa trang Chùa Van.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP