Thể thao

Vị trí của Phan Văn Đức lung lay ở tuyển Việt Nam

Sở hữu phong độ cao ở V.League 2021, nhưng Phan Văn Đức lại không thể hiện được điều tương tự tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

"Tôi thi đấu không tốt ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022", Văn Đức thừa nhận trong buổi phỏng vấn của VFF. Anh cho biết mình đã rút ra nhiều kinh nghiệm hơn để có thể chơi tốt trước những đối thủ mạnh ở vòng loại 3.

Để làm được điều đó, Văn Đức cần lấy lại niềm tin của mình với HLV Park Hang-seo.

Giá trị của Văn Đức

Văn Đức không mất nhiều thời gian để khẳng định vị trí số 1 trong lối chơi mà HLV Park Hang-seo xây dựng.

Trước vòng chung kết U23 châu Á 2018, Văn Đức không được gọi ngay lên U23 Việt Nam. Anh và Xuân Mạnh được HLV Park gọi bổ sung sau màn trình diễn ấn tượng ở vòng chung kết U21 Quốc gia trong màu áo Sông Lam Nghệ An. VFF công bố quyết định gọi anh lên tuyển hôm 30/12/2017, chỉ 2 ngày trước khi đội bóng lên đường sang Trung Quốc dự giải U23 châu Á.

Văn Đức đã vắng mặt trong toàn bộ hành trình chuẩn bị kéo dài gần một tháng của U23 Việt Nam, không đi Thái Lan dự M-150 Cup, không đá giao hữu với Ulsan Hyundai ở Hà Nội, chẳng được tham gia quá trình ông Park xây mới hệ thống 3-4-3 ở U23 Việt Nam. Anh tham dự duy nhất trận giao hữu với U23 Palestine khi U23 đã sang Trung Quốc ngày 4/1/2018.

Đó là lý do khiến Văn Đức chưa thể chiếm suất đá chính ở U23 Việt Nam ở vòng bảng của vòng chung kết U23 châu Á 2018. Nhưng kể từ trận tứ kết với U23 Iraq, Văn Đức chiếm trọn niềm tin của chiến lược gia người Hàn Quốc. Anh thi đấu hay trước đối thủ Tây Á, để lại một bàn thắng và một kiến tạo cho U23 Việt Nam.

Văn Đức từng là cầu thủ không thể thiếu trong sơ đồ của HLV Park. Ảnh: Minh Chiến

Sau đó, trong trận bán kết và chung kết của giải, Văn Đức tiếp tục được đá chính. Đến những giải đấu lớn sau đó như AFF Cup 2018, Asian Cup 2019, cầu thủ quê Nghệ An luôn là sự lựa chọn số 1 của HLV Park ở cánh phải của tuyển Việt Nam.

Trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park, Văn Đức có tầm ảnh hưởng với vai trò của cầu thủ "mũi kim". Anh có sự khéo léo, tốc độ, có khả năng di chuyển, kết nối hàng tiền vệ và tiền đạo. Ngoài ra, Văn Đức có thể đột phá và dứt điểm ấn tượng.

Ở V.League 2021, anh đã ghi đến 5 bàn thắng, thuộc nhóm cầu thủ ghi bàn nhiều nhất của tuyển Việt Nam, bất chấp việc SLNA có phong độ bết bát. Đó là minh chứng rõ ràng cho khả năng tấn công của cầu thủ này.

Tuy nhiên, ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, dấu ấn của Văn Đức trên hàng công gần như không có dù đá chính cả 3 trận với Indonesia, Malaysia và UAE. Những tình huống đột phá sở trường của Văn Đức cũng không xuất hiện nhiều.

Sau giải đấu, BLV Quang Tùng nhận định Văn Đức chơi không tốt và mong muốn HLV Park trao cơ hội cho Văn Toàn nhiều hơn.

Thế khó của Văn Đức

Văn Đức đã không thể hiện những gì tốt nhất ở mặt trận tấn công. Đó có thể là nguyên nhân khiến anh mất suất đá chính ở tuyển Việt Nam. Nhưng nó không phải là nguyên nhân duy nhất.

Tại vòng loại thứ 2, Văn Đức cũng hoạt động như tiền vệ trung tâm lệch phải khi tuyển Việt Nam chơi với sơ đồ 5-3-2. Lúc này, HLV Park cần đông nhân sự, đảm bảo chất lượng ở tuyến giữa khi những tiền vệ giỏi nhất của ông là Hùng Dũng, Tuấn Anh dính chấn thương.

Văn Đức đã chơi nỗ lực khi tuyển Việt Nam ở trạng thái không bóng. Anh tích cực di chuyển để hỗ trợ phòng ngự, chủ động tranh chấp, nhưng chừng đó là chưa đủ.

Trước những đối thủ mạnh, tuyển Việt Nam cần những cầu thủ giúp đội bóng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công thật nhanh để chớp cơ hội. Hoàng Đức hay Minh Vương đã thể hiện được điều đó trong các trận đấu với Malaysia và UAE.

Văn Đức chơi thiếu ấn tượng ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Ảnh: Y Kiện.

Ở vòng loại thứ 3 World Cup, khi các đối thủ còn mạnh hơn nữa, nhiều khả năng tuyển Việt Nam tiếp tục áp dụng sơ đồ 5-3-2 để đảm bảo sự chắc chắn. Khi đó, cơ hội cho Văn Đức cũng sẽ nhỏ đi.

Đầu tiên, Tuấn Anh đã bình phục chấn thương và sẵn sàng ra sân ở cuộc đối đầu Saudi Arabia. Tiền vệ quê Thái Bình gần như chắc chắn có vị trí trong hàng tiền vệ 3 người của tuyển Việt Nam.

Suất tiếp theo sẽ thuộc về Quang Hải. Ở vòng loại thứ 2, Quang Hải thường được xếp đá tiền đạo cánh phải. Tuy nhiên, khi vận hành, anh lại lùi về chơi như tiền vệ trung tâm lệch phải.

Vị trí còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Xuân Trường, Hoàng Đức, Đức Huy, Tiến Anh và Văn Đức. Rõ ràng, cầu thủ của SLNA đang có những bất lợi trong việc chen chân vào hàng tiền vệ của tuyển Việt Nam khi anh không phải là tiền vệ trung tâm thuần túy như những cái tên kể trên.

Không chỉ vậy, nếu HLV Park muốn tăng "chất thép" ở tuyến giữa bằng việc đẩy Duy Mạnh lên đá tiền vệ trụ, cơ hội của Văn Đức càng nhỏ hơn. Phương án này cũng đã được chiến lược gia người Hàn Quốc thử nghiệm trong các buổi tập của tuyển Việt Nam.

Văn Đức có thể được chọn là người đá cặp tiền đạo cùng Tiến Linh. Lúc này, anh sẽ sắm vai tiền đạo lùi, hỗ trợ cho mũi nhọn Tiến Linh. Nhưng với cách chơi này, Văn Toàn là người phù hợp hơn. Ở HAGL, cầu thủ quê Hải Dương đóng vai trò tương tự khi đá cặp cùng ngoại binh Washington Brandao.

Bên cạnh đó, những nhân tố mới như Phạm Tuấn Hải, Hồ Tuấn Tài cũng cho HLV Park thấy được tín hiệu tốt. Hai cầu thủ này đều đã ghi bàn trong các trận đấu tập với U22 Việt Nam trước khi đội tuyển lên đường sang Saudi Arabia.

“Tuấn Tài có thể đá thay vai trò của Nguyễn Công Phượng trong khi Tuấn Hải hoàn toàn xứng đáng được đi Saudi Arabia. Tôi cho rằng Tuấn Hải lẽ ra phải lên tuyển Việt Nam sớm hơn nữa. Tuấn Hải ghi 2 bàn khi chạm trán U22 Việt Nam. Điều đó chứng tỏ tiền đạo này tự tin và có năng lực. Bổ sung Tuấn Hải giúp tuyển Việt Nam có tam giác tấn công ở giữa sân. Nếu HLV Park muốn làm mới tuyển Việt Nam, Tuấn Hải là lựa chọn cực kỳ thích hợp”, BLV Vũ Quang Huy chia sẻ.

Những gương mặt mới đã được mang sang Saudi Arabia. HLV Park cũng gọi bổ sung Xuân Nam, Trọng Đại và Đình Kha để chuẩn bị cho cuộc đối đầu Australia. Rõ ràng, chiến lược gia người Hàn Quốc đang sẵn sàng cho việc làm mới tuyển Việt Nam.

Những cầu thủ không đạt phong độ sẽ đứng trước nguy cơ ngồi ngoài. Văn Đức đang là một trong số đó.

Tác giả: Nguyên Khang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP