Trong tỉnh

Vì tham, đẩy mình vào thế vừa bị cáo, vừa 'nạn nhân'

Nguyễn Văn Đ. (trú Diễn Châu, Nghệ An) đến tòa với tư cách là bị cáo và là người có nghĩa vụ liên quan. Sự thiếu hiểu biết và tham lam đến mờ mắt đã đẩy Đ. vào tình cảnh trớ trêu này.

Nguyễn Văn Đ. (SN 1986) là chủ một cơ sở cầm đồ nhỏ ở xã Diễn Ngọc, Diễn Châu. Ngày 24/4/2017, thông qua một người quen, Đ. tiếp và nhận cầm cố một chiếc ô tô của Trần Anh Tuấn (SN 1995) trú TP Vinh. Sau khi xem xét các giấy tờ xe trùng với thông tin cá nhân người cầm cố, Đ. đồng ý trả cho Tuấn 450 triệu đồng để giữ xe.

Ngày 11/5/2017, Trần Anh Tuấn bị bắt giữ. Lúc này, Đ. mới biết Tuấn là một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp. Thực ra Tuấn chỉ là một kẻ thất nghiệp chứ không phải là thành đạt lắm tiền như vỏ bọc hắn ta tạo ra. Thủ đoạn của Tuấn là đến các cửa hàng thuê xe ô tô tự lái, sau đó thuê người làm giả giấy tờ xe mang tên mình.

Với mỗi bộ giấy tờ giả giá 10 triệu đồng, Tuấn mang xe và giấy tờ đến các cửa hàng cầm đồ khác (chủ yếu là ở các huyện) để cầm cắm với số tiền hàng trăm triệu đồng. Cơ quan chức năng xác định, chỉ trong một thời gian ngắn, Tuấn đã thực hiện trót lọt 5 vụ lừa đảo tài sản bằng cách này, chiếm đoạt 3,5 tỉ đồng. Trong đó có chiếc xe ô tô mà Tuấn đã cầm cố cho Đ.

Nguyễn Văn Đ. tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình

Trong khi công an đang truy tìm tang vật vụ án, vì tiếc số tiền gần nửa tỉ đã bỏ ra, Đ. đã âm thầm thực hiện một kế hoạch khác nhằm cứu vãn tài sản của mình. Từ lời khai của Tuấn tại cơ quan điều tra, Công an tìm đến cửa hàng cầm đồ của Đ. Tuy nhiên, Đ. đã nhanh chân hơn một bước, mang xe đi giấu nơi khác rồi bảo xe đang cho khách thuê chưa trả.

Nhiều lần cơ quan điều tra đến để thu giữ vật chứng đều không có kết quả. Thậm chí, trước khi đưa xe đi giấu, Nguyễn Văn Đ. đã cho tháo thiết bị định vị hòng tránh sự phát hiện, truy tìm của cơ quan chức năng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau 3 tháng, Công an đã phát hiện ra chỗ Đ. cất giấu chiếc xe.

“Không biết ai bày mà thằng Đ. mang xe đi giấu để không phải nộp lại cho công an. Nó mang xe về nhà bà con ở trên Thanh Chương giấu nhưng công an phát hiện, lên tận nơi lấy xe về. Thằng Đ. bị truy tố về tội “Chứa chấp tài sản người khác phạm tội mà có”. Đúng là không cái dại nào bằng cái dại này. Giá như khi xảy ra sự việc, nó báo với anh em để mọi người cùng giải quyết thì đâu đến nỗi vừa mất tiền, vừa vướng vòng tù tội như thế này”, người anh trai của Đ. nói tại phiên tòa xét xử em trai mình.

Tại phiên xét xử, Đ. thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đ. cho biết, do thiếu hiểu biết pháp luật, lại tin tưởng sự “tư vấn” của người khác, phần vì nghĩ giao xe cho công an là mất trắng gần nửa tỉ đồng nên đã mang xe đi dấu, hòng gỡ gạc được tiền. Đ. không biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc truy tìm vật chứng vụ án. Bản thân bị cáo hết sức ân hận về hành vi của mình và mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, Nguyễn Văn Đ. đề nghị HĐXX tuyên buộc Trần Anh Tuấn phải hoàn trả 450 triệu đồng đã nhận của Đ. khi cầm cố chiếc xe nói trên. Tuy nhiên toàn bộ số tiền chiếm đoạt được đã bị Tuấn nướng hết vào các trò đỏ đen, tiêu xài cá nhân.

Với bản án 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, có lẽ, sẽ khá lâu nữa Trần Anh Tuấn mới có thể khắc phục được thiệt hại cho các nạn nhân, trong đó có số tiền gần nửa tỉ đồng đã chiếm đoạt của Nguyễn Văn Đ. Ngoài việc mất tiền, Nguyễn Văn Đ. còn phải chịu bản án 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Chứa chấp tài sản người khác phạm tội mà có” - cái giá quá chát cho lòng tham và sự thiếu hiểu biết.

Tác giả: Như Bình

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP