Giáo dục

Vì sao Sở GD&ĐT Nghệ An bỏ qua những quy định của Bộ GD&ĐT khi cấp phép cho UCMAS Nghệ An?

Dù cơ sở vật chất có dấu hiệu không đủ điều kiện theo quy định nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vẫn cấp phép cho Công ty CP đầu tư giáo dục UCMAS Nghệ An.


“Hô biến” nhà ở thành trung tâm đào tạo ngoại ngữ

Việc thành lập trung tâm đào tạo ngoại ngữ được quy định chi tiết tại Thông tư số 03/2011/TT-BGDĐT, ngày 28/1/2011 của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Trong đó, cơ sở vật chất là một trong những điều kiện quan trọng để được cấp phép thành lập trung tâm đào tạo ngoại ngữ. Thế nhưng, điều kiện này đã và đang bị Sở GD&ĐT Nghệ An dễ dàng 'bỏ qua'.

Theo tìm hiểu của PL&DS, ngày 4/4/2017 GD&ĐT Nghệ An đã có quyết định số 273/QĐ-SDG&ĐT về việc công nhận hoạt động đào tạo tiếng Anh của Công ty CP đầu tư giáo dục UCMAS Nghệ An (UCMAS Nghệ An) tại số 8, đường Hồ Sỹ Dương (TP Vinh, Nghệ An). Quyết định này do ông Lưu Đức Thuyên – Phó GĐ Sở GD&ĐT Nghệ An ký. Điều đáng nói, việc cấp phép cho cơ sở này có quá nhiều vấn đề chưa đúng với Thông tư số 03/2011/TT-BGDĐT.

Được biết, để có nơi đào tạo Anh ngữ, bà Hồ Thị Thúy Hà (Sinh năm 1980, khối 6, phường Hồng Sơn, Tp Vinh Nghệ An) đã thuê một căn nhà 2,5 tầng của một người dân tại số 8 đường Hồ Sỹ Dương. Đây là ngôi nhà được xây dựng từ khá lâu và trước đó về đêm, ngôi nhà này chủ yếu là nơi bán hàng ăn đêm, hết sức phức tạp.

Với điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng theo quy định, nhưng Sở GD&ĐT Nghệ An vẫn cấp phép hoạt động đào tạo ngoại ngữ cho UCMAS Nghệ An

Để “hô biến” ngôi nhà ở thành cơ sở đào tạo ngoại ngữ, bà Hà đã sử dùng các phòng ngủ, phòng khách khá chật hẹp, thiếu ánh sáng…làm nơi đào tạo cho học sinh.

Đánh giá về điều kiện cơ sở vật chất của cơ sở đào tạo ngoại ngữ này, ông Nguyễn Huy Cao – Phó phòng Quản lý thường xuyên Sở GD&ĐT Nghệ An cũng phải thừa nhận nếu điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng 100 % theo quy định là không được.

Nói về việc phòng cháy chữa cháy tại cơ sở này, ông Nguyễn Huy Cao cho biết thêm: “Khi kiểm tra cũng không có cầu thang thoát hiểm, hành lang thoát hiểm khi hỏa hoạn. Nhưng chúng tôi đã yêu cầu chủ cơ sở mở rộng các cửa sổ. Nếu xảy ra hỏa hoạn có thể kịp thời cứu người, chữa cháy”.

Dù được Sở GD&ĐT Nghệ An cấp phép là cơ sở đào tạo tiếng Anh, nhưng trên biển hiệu của cơ sở này lại ghi rõ “ Trung tâm đào tạo bàn tính số học trí tuệ & Anh ngữ UCMAS Nghệ An.

Thậm chí, dù chưa được kiểm tra về cơ sở vật chất tại số 146 đường Hồng Bàng (TP Vinh) nhưng cơ sở này vẫn ngang nhiên treo biển hiệu, tổ chức các hoạt động.

Phòng nói được, xã nói không

Bên cạnh đó, việc thành lập nhóm, lớp trẻ mầm non của UCMAS Nghệ An cũng không đáp ứng đầy đủ theo quy định Điều lệ trường mầm non số 05/VHN-BGDĐT, ngày 13/2/2014.

Theo tìm hiểu, hai cơ sở mầm non của Cty này tại xóm 18B xã Nghi Liên và Phường Hưng Phúc TP Vinh, Nghệ An đã từng rơi vào tình trạng hoạt động không phép vào năm 2015 và mới chỉ được cơ quan chức năng xã Nghi Liên, Phường Hưng Phúc và Phòng GD&ĐT TP Vinh chấp thuận hoạt động từ năm 2016.

Cơ sở của nhóm trẻ tại xóm 18B xã Nghi Liên được tận dụng lại từ một ngôi nhà 3 tầng gần ngay đường sắt Bắc – Nam tại xóm 18B, xã Nghi Liên (TP Vinh, Nghệ An). Năm 2015 đi vào hoạt động nhưng không được đơn vị thẩm quyền nào cấp phép. Tới đầu năm 2016, sau khi bị nhắc nhở thì UCMAS Nghệ An mới trình thủ tục lên các cơ quan thẩm quyền để được chứng nhận hoạt động.

Cơ sở mầm non hoạt động 'chui' trước khi được cơ quan chức năng chấp thuận nằm cạnh đường sắt Bắc Nam

Về cơ sở này, ông Tuấn - Phó chủ tịch UBND xã Nghi Liên thẳng thắn cho biết: “Không hiểu lý do gì năm 2016 được chấp thuận hoạt động. Nhóm trẻ này gần đường tàu như thế làm sao để bảo đảm an toàn, tiếng ồn…Việc sử dụng nhà dân để làm cơ sở mầm non như vậy là không phù hợp, làm sao đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định hiện hành. Đợt này xã sẽ không đồng ý tiếp tục nữa. Họ mới trình hồ sơ thay đổi nhận sự, hoạt động mầm non tại đây nhưng tôi chưa đồng ý. Báo chí thời gian qua lên án Cty này mạnh mẽ như vậy, sao tôi đồng ý được.”.

Nói là nhóm trẻ, cơ sở mầm non tư thục, nhưng trong hồ sơ trình lên xã Nghi Liên thì UCMAS Nghệ An lại ghi rõ là trường mầm non tư thục UCMAS. Và không hiểu những người làm văn bản này nhầm lẫn ở đâu mà đầu văn bản thì ghi kính gửi UBND xã Nghi Liên, còn dưới kết thúc văn bản thì ghi “Cty làm thông báo này gửi lên UBND Phường Hưng Phúc, Phòng GD&ĐT TP Vinh”.

Tương tự tình trạng trên, cơ sở mầm non tư thục của UCMAS Nghệ An tại phường Hưng Phúc cũng có nhiều dấu hiệu khuất tất. Cơ sở này cũng đã bị phòng GD&ĐT TP Vinh “nhắc nhở”, yêu cầu hoàn thiện thủ tục hồ sơ khi hoạt động mà chưa trình hồ sơ để các cơ quan liên quan thẩm định, cấp phép.

Ngoài ra, cơ sở mầm non tư thục tại phường Hưng Phúc cũng thuê lại nhà một hộ dân, rồi từ đó sửa chữa, ngăn vách… trở thành “mầm non tư thục UCMAS”. Quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy rằng, điều kiện vất chất của các cơ sở này rõ ràng là không đúng thực tế theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Không biết phụ huynh sẽ nghĩ gì khi thấy biên bản kiểm tra mầm non UCMAS có những lỗi vi phạm nghiêm trọng như thế này?

Và chính bà Lê Thị Phương – Phó trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh cũng đã phải công nhận, nếu đạt 100% điều kiện theo quy định thì chưa thể. Nhưng khi nói về việc xã cho rằng cơ sở này không đủ điều kiện, bà Phương phản pháo cho rằng "xã làm sao có đủ nghiệp vụ như phòng".

Điều đáng nói, trong các biên bản kiểm tra mà các đơn vị chức năng thực hiện hàng năm đối với hai cơ sở mầm non này thì lần nào cũng bị "nhắc nhở". Cụ thể đó là điều kiện vật chất chưa phù hợp, thực đơn chưa công khai, đồ dùng học tập thiếu, chưa có hợp đồng lao động của giáo viên, nhân viên…

Nhìn cơ sở biển hiệu được phô trương rất “hoành tráng”, có lẽ nhiều phụ huynh không biết rằng, cơ sở này đã và đang có nhiều cái “thiếu” nghiêm trọng như đã nêu để bảo đảm một môi trường tốt cho trẻ khi được gửi gắm tại đây.

Từ đó đặt ra vấn đề việc quản lý cơ sở mầm non tư thục như trên của các cơ quan chức năng liệu đã đúng quy định? Hay chăng vẫn còn những sự ưu ái 'khó hiểu' bởi điều kiện hoạt động chưa đủ đáp ứng vẫn cho hoạt động? Ngoài ra, những lần thanh tra của cơ quan chức năng khi phát hiện sai phạm dường như chưa được thực hiện một cách nghiêm túc.

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin về những vụ việc UCMAS Nghệ An trong các bản tin tiếp theo.

Tác giả: Hoàng Phạm
Nguồn tin: Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP