Giáo dục

Vì sao Sở GD-ĐT Bình Thuận đề xuất thuê máy bay chở đề thi ra đảo Phú Quý?

Để phục vụ cho học sinh tại đảo Phú Quý thi tốt nghiệp THPT 2021, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bình Thuận đề xuất chi 700 triệu đồng để thuê máy bay trực thăng chở đề thi ra đảo này.

Trả lời với báo Dân trí về lý do tại sao có đề xuất này, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận cho biết: "Để đi ra đảo Phú Quý thì có thể đi bằng tàu hoặc máy bay. Tuy nhiên, nếu ra đảo bằng tàu biển rất mạo hiểm. Nếu như đến ngày thi mà gặp thời tiết bất lợi, buộc phải cấm tàu thì đề thi sẽ không ra tới được đảo, chắc chắc kỳ thi THPT năm 2021 sẽ bị ảnh hưởng".

"Do vậy, nếu quyết định chọn phương án cho học sinh huyện đảo Phú Quý được thi tại chỗ thì sẽ phải thuê máy bay để vận chuyển đề và bài thi. Chắc chắn trong lúc vận chuyển đề và bài thi bằng máy bay phải có lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt. Riêng những người coi thi ngoài đảo thì sẽ đi bằng tàu biển, dự kiến khoảng 40 người", ông Thái cho biết thêm.

Năm 2020, hơn 200 học sinh huyện đảo Phú Quý phải đi tàu hơn 100km vào đất liền để dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia. (ảnh: Trúc Hà)

Trước đó, tại cuộc họp giao ban báo chí định kỳ của tỉnh Bình Thuận, đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận cho biết đang đề xuất phương án thuê máy bay để vận chuyển đề thi ra huyện đảo Phú Quý với chi phí 700 triệu đồng cho 2 lượt đi về để phục vụ cho khoảng 215 học sinh tại huyện đảo thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, Sở GD-ĐT đề xuất 2 phương án. Phương án 1 là các thí sinh huyện đảo Phú Quý phải vào đất liền dự thi như mọi năm, các thí sinh sẽ được bố trí chỗ ăn, chỗ ở và một số hỗ trợ miễn phí khác. Phương án 2 là cho các thí sinh thi ngoài đảo, các thầy cô phải đi ra đảo để coi thi.

Các năm trước, thí sinh huyện đảo Phú Quý vẫn phải đi tàu ra đất liền để thi rất vất vả. Để đảm bảo không bị trễ thi trong trường hợp thời tiết bất lợi, tàu dừng chạy… thì các em phải ra sớm vài ngày, đi tàu biển hơn 100km, ảnh hưởng sức khỏe trước kỳ thi quan trọng…

Do đó, năm nay Sở GD-ĐT đề xuất thêm phương án tổ chức thi tại đảo Phú Quý để đảm bảo tốt điều kiện cho các em dự thi. Hiện các phương án đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, nếu chọn phương án tổ chức thi tại đảo thì Sở đề nghị dùng máy bay trực thăng chuyển đề thi cho an toàn, đảm bảo tuyệt đối đúng giờ thi cùng cả nước.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021, tỉnh Bình Thuận có khoảng 11 ngàn học sinh (chưa tính những thí sinh tự do) tham gia dự thi. Trong đó, tại huyện đảo Phú Quý có khoảng 215 học sinh lớp 12 dự thi.

Năm 2020, tỉnh Bình Thuận cũng có khoảng 200 học sinh thuộc huyện đảo Phú Quý phải vào đất liền dự thi tốt nghiệp THPT.

Tác giả: Trúc Hà - Tùng Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP