Thể thao

Vì sao SLNA không đạt chuẩn chuyên nghiệp AFC?

Theo như AFC công bố, SLNA không có mặt trong 5 đội bóng đủ điều kiện tham dự sân chơi châu lục cấp độ CLB. Dù năm 2018, SLNA tham gia đầy đủ các giải đấu cấp độ trẻ và đủ giấy phép tham dự AFC Cup 2018.

Cụ thể, 5 đội bóng đạt chuẩn chuyên nghiệp châu Á của Việt Nam bao gồm CLB Hà Nội, B. Bình Dương, SHB Đà Nẵng, Than Quảng Ninh và S. Khánh Hòa BVN. Danh sách này của năm 2018 là Hà Nội FC, B. Bình Dương, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Sông Lam Nghệ An.

Trong đó Hà Nội, B.Bình Dương và SHB Đà Nẵng là 03 CLB đạt chuẩn đầy đủ và đáp ứng điều kiện tham dự AFC Champions League. Hai đội bóng còn lại đạt chuẩn tối thiểu và đủ điều kiện tham dự AFC Cup.

Cũng vì rào cản chuẩn chuyên nghiệp AFC mà mùa bóng 2018, nhà vô địch V.League Quảng Nam đã mất suất tham dự AFC Champions League một cách đáng tiếc. Cơ hội tham dự giải đấu châu lục sau đó được chuyển về tay FLC Thanh Hóa.

SLNA còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiến tới chuyên nghiệp thực sự. Ảnh tư liệu

Việc đánh giá mức độ chuyên nghiệp của các CLB được AFC đánh giá dựa trên các tiêu chí bao gồm: Thể thao (đào tạo trẻ và phát triển cầu thủ), Cơ sở vật chất (học viện, sân vận động, mặt cỏ, trang thiết bị), Nhân lực - Hành chính, Pháp lý và Tài chính.

Bên cạnh đó, các đội bóng còn phải tham dự đủ các giải đấu trẻ thuộc hệ thống tổ chức của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Những tiêu chí khác như sân bay, bệnh viện, khách sạn tại địa phương đạt các tiêu chí mà AFC đề ra.

Những tiêu chí nói trên, SLNA cơ bản đều đáp ứng được. Tuy nhiên, trong năm 2018, SLNA không tham dự AFC Cup hay giải đấu châu lục nào nên đội bóng xứ Nghệ đã không lưu tâm nhiều đến việc làm hồ sơ lên AFC để đạt chuẩn chuyên nghiệp.

Mặt khác, SLNA có sự chuẩn bị khá bị động cho V.League 2019 về mặt kinh phí hoạt động, tài trợ, dành thời gian làm hồ sơ đàm phán với các nhà tài trợ nên không đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở vật chất và tài chính là điều dễ hiểu.

Cuối tháng 1 vừa qua, IFFHS (Hiệp hội thống kê lịch sử bóng đá Thế giới) đã công bố danh sách xếp hạng các giải đấu Vô địch quốc gia trên toàn thế giới. Theo đó, K.League là giải đấu số 1 châu Á 8 năm liên tiếp và xếp thứ 19 thế giới (tăng 9 bậc). Thai-League xếp thứ 8 châu Á và 60 thế giới (Giảm 2 bậc).

IFFHS bắt đầu công bố danh sách này từ năm 1991 dựa vào kết quả và thành tích của 5 câu lạc bộ hàng đầu quốc gia đó trên đấu trường châu lục. Thống kê chọn ra 80 giải đấu chất lượng nhất nhưng Việt Nam cũng không nằm trong nhóm này./.

Tác giả: Trung Kiên

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP