Giải trí

Vì sao Quang Tèo đắt 'sô'?

NSƯT Nguyễn Tiến Quang (Quang Tèo), sắp bước sang tuổi 60 nhưng chưa lúc nào được nhàn, trừ thời gian giãn cách xã hội bắt buộc phải ở nhà. Anh vẫn tham gia phim hài, chạy “sô” khắp các tỉnh, thành, được khán giả yêu quí. Quang Tèo cũng đã làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.

Biệt danh Quang Tèo ra đời từ thuở nghệ sỹ Nguyễn Tiến Quang còn đang học ở Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Khi ấy, Tiến Quang vào vai thằng Tèo giả vờ bị khèo, để đi buôn lậu, lừa cả công an lẫn phòng thuế. Vai diễn gây ấn tượng đến mức sau đó người ta quên luôn cái tên “Nguyễn Tiến Quang” chỉ còn nhớ Quang Tèo.

Diễn xong vẫn nán lại giao lưu

Quang Tèo nổi lên từ chương trình “Gặp nhau cuối tuần”, khi NSND Khải Hưng ghép đôi Giang Còi với Quang Tèo. Nhưng khi “Gặp nhau cuối tuần” khép lại, Quang Tèo vẫn giữ được độ “nóng” của tên tuổi. Đến bây giờ, khi đã về hưu, Quang Tèo vẫn sôi nổi với nghề.

Hỏi Quang Tèo, vì sao anh đắt “sô”, đi diễn liên tục? Anh cười, đáp: “Chạy sô còn do duyên, các bầu sô yêu quí nên mời mình. Cũng như làm phim, các đạo diễn phải có thiện cảm và thấy mình hợp vai mới mời”.

Các bầu sô quí Quang Tèo trước hết vì cái duyên của anh với hài. Ngoài ra, họ còn ghi nhận anh ở thái độ nghiêm túc trong công việc: “Tôi là sĩ quan quân đội nên chuẩn chỉ quen rồi”, anh nói.

Một đêm diễn của NSƯT Nguyễn Tiến Quang, Quang Tèo

Quang Tèo cũng thừa nhận, chính những vai diễn mộc mạc, thô, thật đã giúp anh trở nên dễ gần, dễ mến với khán giả. Nghệ sỹ ít xuất hiện ở những sân khấu sang trọng, anh thường diễn ở tỉnh, ở huyện nhiều hơn. Một trong những ưu điểm của Quang Tèo là chịu khó giao lưu, kết nối, không chỉ với người xem mà với cả cá nhân, tổ chức mời anh đến diễn.

Nam Diễn viên kể: “Tôi được nhiều ông chủ mời đến diễn. Họ chia sẻ, từng mời nhiều nghệ sỹ đến diễn nhưng với Quang Tèo họ luôn dành sự trân trọng”. Bởi anh nhiệt tình, không phải cứ diễn xong, nhận cát-xê là… lên đường. Anh cũng cực kỳ chiều “ông chủ” cùng khán giả: “Có lần, tôi xuống Bãi Cháy, diễn cho một nhà hàng ẩm thực. Cậu chủ này vừa sở hữu nhà hàng, vừa sở hữu khách sạn. Cậu đã từng mời nhiều ngôi sao trong nước về nhà hàng của cậu biểu diễn. Cậu không bán vé mà chỉ mời khách ruột tới xem. Kết thúc buổi diễn, cậu ấy nói với tôi, trong nhiều nghệ sỹ đã được tiếp xúc, cậu thấy tôi rất “ok” bởi gần gũi, dân dã, diễn xong vẫn ngồi lại uống nước, chơi, nói chuyện với anh em”. Quang Tèo kể tiếp, anh còn được “cậu chủ” mời ăn cháo đêm rồi ngủ lại, sáng hôm sau ngồi ăn sáng cùng anh em rồi mới lên xe về thủ đô.

Quang Tèo thành công trên sân khấu với hình ảnh người nông dân chân chất

Cứu “Đại gia chân đất”

Một trong những dấu ấn trong nghiệp diễn của Quang Tèo chính là series phim hài tết “Đại gia chân đất”, đã có sức sống chục năm trời. Theo Quang Tèo, “Đại gia chân đất” từng sang tận Mỹ quay: “Bởi năm đó VTV3 không có Táo Quân, nên đưa Táo Quân vào “Đại gia chân đất”, quay ở Mỹ để Táo ta học hỏi Táo tây”. Diễn viên hài nổi tiếng cứ tưởng đó là năm cuối cùng của “Đại gia chân đất”. Nhưng không ngờ, một lần về Quảng Ninh biểu diễn, nhân kể chuyện “Đại gia chân đất” gặp khó khăn nên phải dừng, Quang Tèo đã tìm được “cái phao”.

Vị đại gia vốn mến mộ Quang Tèo, ham mê “Đại gia chân đất” vừa nghe phim hài tết quen thuộc bị ngừng, liền nói: “Cả nhà em hâm mộ “Đại gia chân đất”, các anh dừng lại thì rất tiếc”. Khi Quang Tèo chia sẻ những khó khăn tài chính đang gặp phải, vị đại gia huy động thêm bạn bè và hỏi Quang Tèo: “Các anh quay hết bao nhiêu thì cứ nói, để chúng em xử lý?”. Quang Tèo trả lời: “Khoảng 300 triệu”.

Số tiền cần để làm một “món ăn tinh thần” dịp tết xem ra quá nhỏ với vị đại gia ở Quảng Ninh nên người này nói với danh hài: “Ồ, thế đơn giản. Anh đưa hết đoàn phim về đây quay, em bao ăn luôn”. Thế là “Đại gia chân đất 11” ra đời vào năm ngoái. Đoàn làm phim được ăn ở nhà hàng cao cấp, được ngủ ở khách sạn 4 sao. Bao nhiêu năm làm “Đại gia chân đất” có mấy khi các nghệ sỹ được ăn, ở sướng thế! Quang Tèo hào hứng khoe: “Trước khi chia tay, họ còn làm bữa cỗ tưng bừng và khuyến khích chúng tôi cứ làm thêm 10 năm “Đại gia chân đất” nữa. Họ tài trợ”.

Cứ tết đến, NSND Trung Hiếu, NSƯT Tiến Quang, Quang Tèo lại rủ nhau làm "Đại gia chân đất" (Ảnh: Internet)

NSƯT Nguyễn Tiến Quang chia sẻ: “Gần gũi, dân dã là phẩm chất quan trọng với nghệ sỹ. Nhiều người chủ nói, diễn xong muốn mời nghệ sỹ ở lại giao lưu với gia đình, uống với họ chén rượu, không uống được thì cùng dùng bữa cơm, chụp ảnh với gia đình. Một số nghệ sỹ né tránh, còn tôi thì tham gia. Nên đến giữa năm có dịp tri ân khách hàng họ lại mời tôi biểu diễn. Nghệ sỹ là của nhân dân, mình sống được nhờ sự yêu quí của nhân dân”.

Quang Tèo trong vòng vây fan nhí

Quang Tèo sống được bằng nghề, anh còn “gánh” gia đình, giúp vợ con có cuộc sống đàng hoàng. Ngoài đời, anh thích chơi cây cảnh. Cửa nhà Quang Tèo rợp cây và hoa. Nam nghệ sỹ sinh ra ở xã Dịch Vọng, nay là phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Từ thời thơ ấu, Quang Tèo đã thạo công việc của nhà nông như chăn trâu, cắt cỏ vì bố mẹ anh làm nông nghiệp.

Quang Tèo đứng trước cửa nhà rợp cây xanh

Tác giả: Đào Nguyên

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

  Từ khóa: Giang Còi ,Quang tèo ,Nghệ Sỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP