Xe

Vì sao ôtô ở Việt Nam có giá 'trên trời'

Cùng vì mục tiêu lợi nhuận, sao các hãng không giảm lợi nhuận mỗi xe, tăng lượng bán để nhiều người Việt có thể mua xe.

Một năm giảm giá điên cuồng của thị trường ôtô sắp qua đi và kịch bản cho 2018 vẫn là một dấu hỏi. Có những mẫu xe trong năm nay đã giảm tới hàng trăm triệu. Khách hàng đặt ra nghi vấn liệu có phải đại lý và hãng xe đang lãi rất nhiều tiền trong mỗi xe bán ra. Bỏ qua các yếu tố vì chính sách thuế nên giá xe cao, câu hỏi đặt ra là, vì sao hãng lại để giá cao như vậy.

Giả sử xe có giá một tỷ, hãng lãi 100 triệu, bán được 100 xe, như vậy tổng lãi là 10 tỷ đồng.

Bây giờ giảm giá xuống 950 triệu, tức lãi mỗi xe còn 50 triệu và có thể bán ra tới 150 xe thậm chí 200 xe, thì tiền lãi cũng chỉ là 7,5 tỷ đến 10 tỷ.

Như vậy, nếu để có lãi lớn hơn phương án ban đầu, hãng phải bán được nhiều hơn gấp đôi. Căn cứ thực tế mua bán trên thị trường ôtô Việt Nam có thể thấy, nếu xe một tỷ giảm giá xuống 950 triệu thì mức tăng doanh số cũng không thể gấp đôi được. Phương án này như vậy là bất khả thi, giảm lợi nhuận.

Vì quy mô thị trường Việt Nam quá nhỏ, hãng chỉ còn cách tối ưu hóa lợi nhuạn bằng lợi nhuận trên mỗi xe bán ra, chứ không phải trên số lượng.

Đây là ý kiến cá nhân của tôi, theo các bạn còn lý do nào khác để hãng cứ mãi đặt giá xe cao như vậy?

Tác giả: Nguyên Khoa

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP