Thể thao

Vì sao ở Việt Nam HLV Calisto chỉ nể ông Hải “lơ”?

Chiến lược gia người Bồ Đào Nhà tới nay là người duy nhất một lần đưa bóng đá Việt Nam lên tới đỉnh ở đấu trường Đông Nam Á. Thời còn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ông Calisto nể trọng HLV Lê Thụy Hải nhất.

HLV Lê Thụy Hải (phải) được cựu HLV ĐTVN Calisto nể trọng về tài cầm quân và khả năng chuyên môn cao. Ông Calisto cũng đánh giá cao năng lực HLV Phan Thanh Hùng (trái). Ảnh: VSI

HLV lão làng Lê Thụy Hải là người được ông Calisto nể nhất, như ông thường chia sẻ với dăm người thân quen trong mỗi cuộc trò chuyện thân tình. Thực tế, danh sách các HLV nội được ông Calisto đánh giá cao, hoặc về tài năng hoặc tính cách, còn có đương kim HLV trưởng đội tuyển Việt Nam hiện nay Nguyễn Hữu Thắng, HLV trưởng CLB SHB Đà Nẵng Lê Huỳnh Đức hay HLV trưởng Than Quảng Ninh Phan Thanh Hùng.

Lướt qua cũng thấy các nhân vật trên đều thuộc diện có uy tín, năng lực đã được khẳng định ở cấp độ CLB. Rất dễ thấy, những người này đều từng có thời gian cộng tác, làm trợ lý hoặc có mối quan hệ tốt với ông Calisto. Như ông Phan Thanh Hùng từng có một thời gian dài làm trợ lý đội tuyển Việt Nam dưới quyền ông Calisto, trước khi được LĐBĐVN (VFF) đưa lên thay chính vị trí này.

Nhà cầm quân người Đà Nẵng được đánh giá là HLV nội học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức cầm quân nhất từ ông thầy Bồ Đào Nha. Đây là một phần giúp cho HLV Phan Thanh Hùng có thể tạo dựng được một giai đoạn cực thịnh ở CLB Hà Nội T&T, tiền thân của CLB Hà Nội hiện nay.

Khi còn làm ở Việt Nam, chuyện khá phổ biến, là mỗi lần bị giới chuyên gia bóng đá Việt chỉ trích, ông Calisto lại phẩy tay “cho qua”. Ông Calisto chỉ thực sự để ý tới ý kiến của HLV Lê Thụy Hải, dù nhiều khi khá khó nghe. Cái lý nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đưa ra, là “chuyên gia” cần phải là người đã chứng minh được năng lực cầm quân trên thực tế, thay vì ngồi phán.

Với cá tính bộc trực, ông Calisto đã không ít lần đáp lại chỉ trích từ giới chuyên gia Việt, khi tuyên bố “xanh rờn” là những người này chưa đủ trình độ để ông phải quan tâm. HLV Lê Thụy Hải được ông Calisto nể xuất phát từ chính quan điểm này. Ông Hải “lơ” ở cấp độ CLB có số lần đoạt cúp Vô địch thuộc hàng “tốp”. Những người thân quen với HLV Calisto biết rằng, dù đôi lúc đáp trả ông Hải “lơ” trên mặt báo, nhưng đối với nhà cầm quân Hà Đông, ông Calisto vẫn có sự nể nang nhất định.

Bóng đá Việt nhiều chỉ trích, ít dựng xây

Nhắc lại chuyện này bởi thời gian vừa qua, có không ít chuyên gia đứng trên góc độ cá nhân, phê phán kịch liệt những vấn đề được gọi là “tồn tại” của bóng đá Việt Nam, đích ngắm nhằm vào Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và LĐBĐVN (VFF).

Nhiều trong số này khi còn đương chức, như hiểu biết của giới trong cuộc, chưa hề làm được gì cho sự phát triển của bóng đá, nhưng khi nghỉ hưu lại phê phán đặc biệt mạnh mẽ. Hầu hết các ý kiến đều mang tính chất đả phá, nhưng đi liền đấy không đưa ra được phương kế nào, khả dĩ có thể giúp bóng đá Việt Nam tiến lên.

Cũng không dễ nhận ra, mục tiêu cuối cùng của những miếng “đánh” trên đều nhằm vào các vị trí nhạy cảm ở VFF, đặc biệt vào thời điểm Chủ tịch Lê Hùng Dũng sức khoẻ không tốt. Từ sai sót của trọng tài, các tình huống va chạm ở V.League của cầu thủ, vốn là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra trong bóng đá đều có thể được đưa ra làm cớ để giới “chuyên gia” lên tiếng.

Công luận và người hâm mộ có thể chưa rõ, nhưng người trong cuộc thì chỉ ra những miếng đánh đó đến từ đâu, nhằm vào ai và đem lại lợi ích cho ai.

Tình yêu chân thành thường không ồn ào, như cách rất nhiều người hiện nay đang nhân danh tình yêu với bóng đá, để đả phá với ý đồ riêng.

Tác giả bài viết: Hồng Đậu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP