Giáo dục

Vì sao nữ sinh lớp 8 uống thuốc diệt cỏ vẫn đi học đến lúc tử vong?

Câu chuyện đang gây xôn xao dư luận địa phương. Sự ra đi của em đang đặt nhiều câu hỏi về câu chuyện đau lòng này khi gia đình nói em bị ép phải ký nhận là lấy tiền quỹ của lớp, bị dọa đưa đến công an và bị bạn bè trêu ghẹo nên em uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Ngôi trường mà T. đang học

Cái chết của nữ sinh T.T.H.T (học sinh lớp 8, tại một trường THCS ở thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, Bà Rịa – Vũng Tàu) đã làm dư luận địa phương xôn xao trong những ngày qua. Ai cũng tiếc cho em, một nữ sinh dễ thương, đang tuổi ăn tuổi lớn và học giỏi của trường.

Uống thuốc độc vẫn đến trường học

Ngày 9.11, chúng tôi đến nhà của nữ sinh T., gần ruộng lúa ở thị trấn Đất Đỏ. Ngoài khu đất trống bên hông nhà, nhiều thợ hồ đang xây mộ để chôn cất tro cốt cho em. Mẹ của em, chị Trần Thị Thành, vẫn còn nửa tỉnh nửa mê khi nhắc lại chuyện đau lòng của đứa con gái vừa mới được hỏa táng ba ngày.

Chị Thành kể: “Ngày 13.10, trên đường tôi chở đi học về, T. có nói: mẹ ơi, ngày mai đi họp cho con nhé. Mẹ không đi nhà trường sẽ đưa con lên công an đó. Tôi nghe xong hỏi chuyện gì lớn vậy con? Nhưng T. không trả lời mà nói lại: mẹ cứ đi họp rồi sẽ rõ”.

Hôm sau, khi đến trường, chị Thành được hiệu trưởng nhà trường đưa vào phòng thông báo việc T. có lấy trộm tiền quỹ lớp từ các năm học lớp 6, 7 và hai lần trong đầu năm học lớp 8 với tổng số tiền hơn 1,7 triệu đồng. Sau đó, hiệu trưởng cho gọi em T. xuống phòng làm việc. Tại đây có cô giáo chủ nhiệm của em T., văn thư nhà trường.

Theo lời kể của chị Thành, cô hiệu trưởng nói cô văn thư làm biên bản việc em T. lấy tiền của lớp rồi yêu cầu hai mẹ con chị Thành ký vào.

“Cô hiệu trưởng hỏi cô giáo chủ nhiệm của T. là cho T. hạnh kiểm gì thì cô này nói cho xuống hạnh kiểm yếu luôn. Tôi nghe xong mà bủn rủn tay chân. Con T. nó học giỏi, ngoan hiền mà không hiểu nó có lấy tiền không để cho bị hạnh kiểm yếu. Tôi nghĩ thầm như vậy thôi chứ không trách mắng gì T.”, chị Thành ứa nước mắt kể lại.

Trên đường đưa con về nhà, chị Thành hỏi T. có lấy tiền không thì con gái trả lời: “Ai cũng đổ thừa con lấy. Con không lấy mẹ à. Trời cao có mắt thôi”.

Chị Thành không hề hay biết, chuyện xảy ra ở trường T. không về kể cho gia đình sớm mà đã lén uống thuốc diệt cỏ trước khi chị đi họp cho con. Mặc dù vậy, hằng ngày T. vẫn đến lớp học không bỏ buổi nào. Vài hôm sau, T. chịu không nổi nên nói mẹ đến trường đón đưa đi khám bệnh.

“Con bé không ăn uống được gì mà miệng cứ khô, lở loét. Tôi đưa con đến Trung tâm y tế huyện Đất Đỏ khám, xin xét nghiệm máu nhưng các bác sĩ nói không bị gì. Các bác sĩ cho uống thuốc vẫn không khỏi. Tôi ra phòng mạch một bác sĩ tư thì họ nói T. bị viêm amidan rồi chích thuốc hai ngày liền. Tiếp đó, tôi đưa con quay lại trung tâm khám thì bác sĩ khác lại cho thuốc uống nhưng không hết”, chị Thành kể tiếp.

Thấy con vẫn đau đớn, không ăn uống được gì, ngay trong ngày 22.10, anh Trần Văn Nhân (ba ruột của T.) chở T. lên TP.HCM khám bệnh. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bác sĩ xét nghiệm cho biết T. đã ngộ độc paraquat ngày thứ 8, tổn thương gan, thận, phổi. Do không thể cứu chữa được T., nên theo nguyện vọng của gia đình, bệnh viện cho đưa T. về nhà và em đã qua đời sau đó.

"Con ra đi, ba mẹ ở lại mạnh khỏe, lo cho chị ăn học"

Anh Thành buồn bã kể: “Trước khi T. trút hơi thở cuối cùng 30 phút, con gái có gọi tôi và mẹ nó lại gần. Nó nắm tay tôi và mẹ nó, nói “Ba mẹ ở lại mạnh khỏe, lo cho chị con ăn học. Tôi hỏi là con có lấy tiền không, thì T. trả lời: con không lấy nhưng họ lại nói con lấy. Trời cao sẽ thấy”. Tôi nói tiếp, ba ghi âm lời con lại và làm rõ mọi việc thì nó quơ tay không cho tôi ghi âm. Nó đưa ngón tay lên môi như bảo tôi đừng làm lớn chuyện mà hãy im lặng. Nó không còn đủ sức để nói nữa và ra đi mãi mãi”.

Trước những lời đau lòng của cha mẹ em T, để làm sáng tỏ vụ việc, ngày 9.11, PV báo Thanh Niên đến gặp hiệu trưởng trường của em T. tìm hiểu về việc T. uống thuốc tự tử nhưng hiệu trưởng từ chối trả lời và nói: “Chúng tôi sẽ cung cấp mọi thông tin cho báo nhưng phải có ý kiến của Phòng Giáo dục – Đào tạo, UBND huyện Đất Đỏ”.

Chúng tôi đến Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Đất Đỏ thì được một cán bộ tại đây cho hay mọi việc trả lời vụ em T. tự tử sẽ do UBND huyện Đất Đỏ phát ngôn.

Tìm đến một Phó chánh văn phòng UBND huyện Đất Đỏ, chúng tôi được vị này nói lãnh đạo đi họp hết và yêu cầu quay lại Phòng Giáo dục – Đào tạo và nhà trường làm việc.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Công an huyện Đất Đỏ cho biết việc em T. tự tử khiến dư luận địa phương rất quan tâm.

“Tôi đã cử cán bộ nắm tình hình vụ việc. Đây là vụ việc rất đáng tiếc. Cho dù việc T. lấy trộm tiền là có thì nhà trường cũng không nên có những cách xử lý khiến cho T. bị tổn thương mà nghĩ quẫn. Theo thông tin ban đầu thì T. bị áp lực từ nhiều phía nên mới có hành động như vậy”, lãnh đạo này cho hay.

Tác giả: Nguyễn Long

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP