Nhà đẹp

Vì sao nhiều người Hàn Quốc vẫn thích ngủ trên sàn nhà

Trong nhiều bộ phim của xứ Hàn, bạn sẽ thấy các gia đình nghèo nằm ngủ, ngồi ăn uống trên sàn nhà, còn người giàu ở giường, sofa...

Chỉ cần xem một vài bộ phim Hàn Quốc, bạn sẽ nhận thấy sự đối lập rất lớn giữa cuộc sống giàu - nghèo được tái hiện trên màn ảnh. Trong các ngôi nhà sang trọng luôn có bộ sofa lớn, phòng ngủ rộng rãi với giường, đệm, ga gối kiểu phương Tây. Các gia đình nghèo sống trong nhà gỗ một tầng với mọi sinh hoạt diễn ra trên sàn.

Trong quá khứ, cuộc sống của người dân Hàn Quốc gắn liền với sàn nhà. Đó là nơi họ có thể ngủ nghỉ, ngồi bệt tiếp khách, xem tivi, ăn đồ nướng.

Khi các gia đình lựa chọn xây nhà mới theo phong cách hiện đại, kiểu nằm, ngồi trực tiếp trên sàn không hài hòa với tổng thể chung. Hiện nay, cũng đã có nhiều cách giữ ấm khác như lò sưởi, điều hòa nhiệt độ. Bởi vậy, theo Kokoliving, ngày càng nhiều gia đình chuyển sang mua giường, bàn ăn, sofa.

Hệ thống sưởi dưới sàn nhà giúp người Hàn Quốc luôn ấm áp vào mùa đông.


Jen Soo, một cô gái ngoại quốc về làm dâu xứ Hàn, từng cảm thấy rất thất vọng khi "kết hôn mà không có giường cưới". Cô cảm thấy mệt mỏi khi phải xếp chăn gối mỗi sáng, đau người ê ẩm suốt vài tháng đầu tiên.

Khi có con đầu lòng, cô đã đề nghị người chồng Hàn Quốc mua cũi cho bé vì lo lắng cho sức khỏe của con. Tuy nhiên, anh chồng cho rằng, việc cho trẻ nằm trên sàn là hoàn toàn bình thường. Anh đã sắm thêm hai bộ chăn ga cho các con.

Khi có nhiều tiền hơn, cả gia đình chuyển sang sống ở một căn hộ xây dựng kiểu hiện đại. Họ không cần phải nằm trên sàn nhà nữa.

Tuy nhiên, những khi về thăm mẹ chồng, Jen Soo lại thích nằm trên sàn nhà bởi có hệ thống sưởi dưới sàn rất ấm. Cô cũng cho các con nằm cùng vì cảm thấy an toàn khi các bé có thể lăn lộn thoải mái.

Hiện nay, vẫn còn nhiều gia đình Hàn có diện tích nhỏ và kể cả nhà giàu lựa chọn làm những phòng ngủ kiểu truyền thống.

Phòng ngủ hiện đại trong phim "Vì sao đưa anh tới".


Những lý do khiến nhiều người Hàn Quốc thích ngủ trên sàn:

- Những ngôi nhà truyền thống của Hàn Quốc có một hệ thống sưởi tên là Ondol làm ấm sàn. Nhờ vậy, luồng khí ấm sẽ giúp người nằm trực tiếp trên mặt sàn không còn cảm thấy sự lạnh lẽo của mùa đông.

- Ngoài ra, việc ngồi trực tiếp trên sàn sẽ giúp việc co duỗi, vắt chân được thoải mái. Ở một số gia đình và nhà hàng kiểu Hàn, mặt sàn được nâng cao hơn để tạo ra hốc để chân thoải mái cho khách phương Tây.

- Thêm vào đó, không sử dụng giường ngủ giúp nhà rộng rãi hơn, tiết kiệm diện tích sử dụng. Một căn phòng có thể sử dụng làm nơi ăn uống, tiếp khách vào ban ngày, nơi ngủ vào buổi tối.

Tác giả bài viết: Lam Huyền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP