Nhà đẹp

Vì sao người mới chơi cây nên sở hữu một chậu Lưỡi Hổ?

Snake Plant là loại cây trồng trong nhà được yêu thích trong thời gian gần đây.

Snake Plant là loại cây trồng trong nhà được yêu thích trong thời gian gần đây.

Snake Plant, thường được biết đến ở Việt Nam với tên cây Lưỡi Hổ, Hỗ Vĩ là một trong những loại cây trồng trong nhà phổ biến trên thế giới. Petal Republic đánh giá Snake Plant là một trong những loại cây trong nhà không thể thiếu với người yêu thích cây kiểng.

Có hơn 70 giống Snake Plant thông dụng, chúng có điểm chung là những chiếc lá xanh hình kiếm mọc thẳng, dễ phối hợp với các không gian khác nhau.

Xuất thân từ vùng nhiệt đới châu Phi, loại cây này gần như sống được trong mọi điều kiện môi trường, ít tốn công chăm sóc nên phù hợp với người mới tập tành chơi cây.

Ngoài ra, một nghiên cứu từ NASA cũng khẳng định Snake Plant là loài cây hấp thụ mạnh mẽ các chất gây ô nhiễm, giúp thanh lọc không khí, cải thiện không gian sống.

Snake Plant là gì?

Snake Plant (Tên khoa học là Sansevieria Trifasciata) là một loại thực vật có hoa, thuộc họ Măng Tây.

Cây có nguồn gốc ở Nigeria - châu Phi. Trong tự nhiên, Snake Plant thường mọc thành cụm, cao khoảng hơn 1m. Cây tăng trưởng nhanh, tốc độ sinh trưởng tốt, đặc biệt rất thích hợp với điều kiện thời tiết của Việt Nam.

Snake Plant có nhiều loại như: Laurentii, Futura Superba, Black Gold Superba,... Chúng không có thân, lá mọng nước và mọc từ rễ đứng thẳng hướng lên trời.

Lá của Snake Plant thon dần về hai đầu, có màu xanh, viền vàng, sọc ngang màu trắng. Bề mặt lá trơn tru, không có gân lá. Có thể thông qua màu sắc của lá để phân biệt các loại khác nhau.

Tại TP.HCM, giá của một chậu cây Lưỡi Hổ dao động từ khoảng 150.000 đồng đến 400.000 đồng tùy vào kích cỡ cây.

Cây Snake Plant thường được trồng ở đâu?

Snake Plant có nguồn gốc từ châu Phi nên chịu lạnh khá kém. Nó thích hợp với khu vực khí hậu nhiệt đới, ôn hòa.

Kể cả trong nhà hay ngoài trời, loài cây này vẫn có thể phát triển tươi tốt. Ngoài trồng trực tiếp xuống đất, bạn có thể giâm cành của lưỡi hổ ở trong nước, cây vẫn sinh trưởng bình thường.

Vị trí thích hợp dành cho Snake Plant

Đây là loại cây ưa nắng, có thể chịu được cả ánh sáng trực tiếp nên thích hợp được đặt ở những vị trí nhiều ánh sáng như: ban công, cạnh cửa sổ không có rèm, sân nhà,...

Snake Plant khá thân thiện với người chơi mới vì chúng báo hiệu vấn đề rất nhanh thông qua màu lá.

Nếu cây đứng quá gần nguồn sáng, lá của chúng sẽ bị cháy và đổi màu từ vàng đậm đến nâu. Bạn nên dời cây xa nguồn sáng một chút.

Hoặc khi lá bị nhạt màu, khả năng cao bạn đang đặt chúng ở nơi quá nóng hoặc qua sáng, cần lưu ý là hiện tượng này có thể diễn ra với cả nguồn sáng tự nhiên hoặc nhân tạo.

Không cần quá lo khi Snake Plant gặp vấn đề trên, chỉ cần dời chúng xa nguồn sáng một chút và cây sẽ tự hồi phục. Từ trường hợp bị bỏ rơi quá lâu, ít khi Snake Plant chết đột ngột.

Snake Plant là một loại cây tương đối dễ sống, nó có thể phát triển, dù chậm hơn, trong môi trường thiếu sáng. Về cơ bản, chúng cần khoảng hơn 5 giờ tiếp xúc với nguồn sáng gián tiếp mỗi ngày để phát triển. Khi thiếu sáng, cây có xu hướng vươn lá về phía nguồn sáng, đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn nên di dời vị trí của chúng một chút.

Một điểm đặc biệt của Snake Plant là chúng sẽ tạo ra oxygen vào ban đêm, do đó bạn có thể an tâm đặt chúng trong phòng ngủ hoặc thậm chí phòng tắm để lọc khí độc.

Các lưu ý khi chọn mua Snake Plant

Trang Garden Tabs đã chỉ ra hai điểm cần lưu ý khi mua Snake Plant là: rễ và lá.

Khi chọn mua, nếu ngửi thấy mùi ẩm mốc ở quanh gốc cây thì đó là dấu hiệu của hiện tượng thối rễ. Nếu không may mua về, bạn có thể xử lý tình trạng này theo một vài gợi ý dưới đây:

Lấy toàn bộ cây ra khỏi chậu hiện tại và rửa phần rễ dưới vòi nước. Lưu ý nhẹ tay và cố gắng rửa trôi nhiều đất nhất có thể. Sau khi rửa sạch, thấm khô lại bằng khăn giấy.

Sau đó, tỉa bỏ những phần bị hỏng, úng của bộ rễ. Thậm chí, bạn có thể phải loại bỏ toàn bộ phần rễ , hoặc các đoạn lá nếu cây của bạn bị úng quá nặng.

Ngâm những phần rễ khỏe mạnh còn lại vào các dung dịch trị nấm để tiêu diệt các mầm bệnh còn sót lại.

Trồng lại phần cây khỏe vào đất mới và chậu đã được vệ sinh kỹ.

Còn nếu thấy trên lá cây xuất hiện những đốm nâu thì đó là dấu hiệu của việc bạc lá. Sau một thời gian, lá sẽ xảy ra tình trạng héo, úa. Bạn có thể giải quyết như sau:

Cắt bỏ toàn bộ phần lá bị tổn hại.

Lấy cây ra khỏi chậu, rửa sạch lại rễ và thay đất mới cho phần cây còn khỏe mạnh.

Sau đó, dùng dung dịch nước muối pha loãng và khăn sạch lau những phần lá còn lại.

Cách chăm sóc Snake Plant

Minh Thông - Thành viên hội Plant Indoor chia sẻ kinh nghiệm hơn 2 năm trồng Snake Plant của mình, cần chú ý những điều sau để cây phát triển tốt:

Nhiệt độ thích hợp nhất là từ 18 đến 30 độ. Nếu nhiệt độ thấp hơn 13 độ thì cây có thể chậm phát triển và thậm chí chết. Vào mùa đông, cần đổi vị trí cây tránh xa những nơi hút gió.

Snake Plant là loại cây chịu hạn rất tốt nên không được tưới nhiều nước. Nên giữ đất khô ráo và chọn loại chậu có khả năng thoát nước tốt.

Nếu cây thiếu nước, đỉnh lá có thể bị cháy, tuy nhiên đừng nên tưới quá nhiều nước một lần.

Thường xuyên xoay chậu theo các hướng khác nhau để cây được tiếp xúc đều với ánh nắng.

Nếu bón phân thì chỉ bón 1 tháng/lần và lựa chọn những loại phân giàu postasse. Tránh bón phân vào mùa lạnh hoặc khi thời tiết quá nóng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Lưỡi Hổ là loại cây mọng nước, cần sử dụng loại đất có khả năng thoát nước tốt để tránh tình trạng úng rễ cho cây. Nếu trồng cây trong nhà, dưới đây là một số lưu ý từ trang The Spruce:

Lựa chọn những loại chậu có khả năng thoát nước tốt như chậu đất nung. Thường xuyên kiểm tra độ ẩm của đất trước khi tưới, tránh tưới quá nhiều

Sử dụng các loại đất có tính kiềm, khô cằn, đất cát pha. Đất trồng cho cây xương rồng bán sẵn ở các tiệm cây cảnh cũng là một lựa chọn phù hợp cho Snake Plant.

Có thể trộn đất phù sa với xơ dừa, mùn cưa, xỉ than và phân hữu cơ.

Tác giả: Vân Khanh - Đồ họa: Hina

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Snake Plant ,cây lưỡi hổ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP