Trong tỉnh

Vì sao Nghệ An chưa thực hiện việc lựa chọn tổ chức đấu giá theo luật?

Hơn một năm qua, Luật Đấu giá tài sản đã được ban hành, thế nhưng việc tổ chức lựa chọn Đấu giá tài sản ở Nghệ An vẫn chưa được thực hiện đúng quy định theo luật.

Theo đó, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 có hiệu lực thi hành ngày 1/7/2017, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành QĐ số: 12/2018/QĐ/UBND ngày 2/3/2018 về đấu giá quyền sử dụng đất, để bàn giao đất có thu tiền sử dụng hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định về quy định đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng hoặc cho thuê đất trên địa bàn

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc cho thuê đất các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức phát triển quỹ đất chưa thực hiện lựa chọn tổ chức đấu giá theo quy định tại Điều 56 Luật Đấu giá tài sản.

Theo các tổ chức đấu giá tài sản ở Nghệ An, có rất nhiều địa phương lựa chọn các tổ chức đấu giá, cơ sở vật chất trang thiết bị không đảm bảo, không đủ năng lực, uy tín, kinh nghiệm dẫn đến việc thực hiện đấu giá tài sản diễn ra không thành công.

Ngoài ra, có những tổ chức đấu giá giữ tiền đặt trước của dân không trả, hoặc quá lâu nên nhiều người dân không yên tâm nộp tiền đặt trước cho các tổ chức đấu giá. Mặt khác, tình trạng về việc điều hành các cuộc bán đấu giá không nghiêm túc, thiếu khách quan, minh bạch gây bức xúc trong nhân dân, dư luận xấu trong xã hội...

Trung tâm đấu giá tài sản ở Nghệ An là một trong những tổ chức đấu giá có uy tín

Để chấn chỉnh, khắc phục trình trạng này, UBND tỉnh Nghệ An cần chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức phát triển quỹ đất thực hiện theo đúng quy định như sau:

1. Khi thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc cho thuê đất có thu tiền sử dụng đất phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của địa phương mình. Đồng thời, thông báo công khai trên báo và trang thông tin điện tử chuyên ngành đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản.

2. Lập tổ tư vấn có nhiệm vụ xét duyệt, lựa chọn hồ sơ của các tổ chức bán đấu giá tài sản dựa trên các tiêu chí của Khoản 4, Điều 56 Luật Đấu giá tài sản gồm:

a) Cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho việc đấu giá.

b) Phương án đấu giá khả thi hiệu quả.

c) Năng lực kinh nghiệm và uy tín của tổ chức đấu giá tài sản.

d) Thù lao dịch vụ đấu giá, chi phí đấu giá.

e) Các tiêu chí khác phù hợp với tài sản đấu giá do người có tài sản đấu giá quyết định.

Tổ tư vấn gồm các thành phần:

- Lãnh đạo UBND huyện, thành phố, thị xã

- Phòng Tư pháp

- Trung tâm Phát triển quỹ đất

- Phòng Tài nguyên và Môi trường

- Phòng Tài chính kế hoạch

Tác giả: Bảo An

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP