Trong nước

Vì sao mùa đông khác thường ở miền Bắc?

Nhiệt độ trung bình nửa đầu tháng 12 năm nay ở Hà Nội cao nhất so với cùng kỳ một thập kỷ qua, trong khi Nam Trung bộ mưa lũ lớn dù sắp bước vào mùa khô. Theo chuyên gia khí tượng thủy văn, Việt Nam đang đi qua mùa đông khác thường. Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Quang, Trưởng phòng dự báo hạn vừa hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) Trung ương, về vấn đề này.

Kỷ lục một thập kỷ

Thưa ông, Bắc bộ đang trong đợt không khí lạnh nhưng trước đó, khu vực này chịu những ngày đông nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội có thời điểm lên tới 30-310C, ông nhận định như thế nào về những ngày nóng vừa qua?

Số liệu thống kê cho thấy, nhiệt độ trung bình nửa đầu tháng 12 năm nay ở Hà Nội cao hơn hẳn cùng kỳ 10 năm qua. Trạm khí tượng ở Láng (Hà Nội) ghi nhận, nhiệt độ trung bình nửa đầu tháng 12 lên tới 22,40C. Trạm khí tượng ở Hà Đông cũng cho thấy xu thế tương tự. Trong khi nhiệt độ cùng kỳ 10 năm trở lại đây là 18,50C. Điều đó có nghĩa, nhiệt độ trung bình nửa đầu tháng 12 năm nay cao hơn nhiệt độ trung bình cùng kỳ tới 40C. Đây là một con số khủng khiếp nếu xét trên góc độ tác động đến cây trồng vật nuôi cũng như sức khỏe con người và là kỷ lục một thập kỷ qua.

Vì sao lại nóng như vậy, thưa ông?

Trong nửa đầu tháng 12 vẫn ghi nhận những đợt không khí lạnh tràn xuống Bắc bộ nước ta. Tuy nhiên, các đợt không khí lạnh này có cường độ chưa đủ mạnh để làm nền nhiệt giảm sâu. Thông thường một đợt không khí lạnh mạnh tràn về trong 24h đầu tiên có thể làm nền nhiệt ở Hà Nội và các tỉnh Bắc bộ giảm tới 10-120C, nhưng năm nay các đợt không khí lạnh chưa đủ mạnh để làm nhiệt độ giảm sâu như vậy.

Xét trên quy mô toàn cầu, sự gia tăng nhiệt độ ở Việt Nam đồng pha với thế giới. Trung bình nhiệt độ toàn cầu đã gia tăng do ảnh hưởng của ấm nóng toàn cầu, Việt Nam cũng không nằm ngoài đặc điểm đó.

Nam Bộ có thể mưa trái mùa

Đang là giữa tháng 12, Trung bộ và Nam bộ sắp bước vào mùa khô. Tuy nhiên, Trung bộ vẫn đang chịu một đợt mưa lũ lớn. Điều này có bất thường, không thưa ông? Liệu đây có phải đợt mưa lũ lớn cuối cùng trong năm ở Trung bộ?

Theo số liệu trung bình nhiều năm, mưa lũ ở khu vực Trung Trung bộ và Nam Trung bộ vẫn có thể kéo dài đến những ngày đầu của tháng 12. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của năm nay là mưa lũ diện rộng ở nhiều tỉnh thành, thời gian mưa lũ kéo dài hơn, ít nhất là so với 3-4 năm vừa qua. Lượng mưa năm nay ở Trung bộ cũng cao hơn nhiều năm ngoái, trung bình phổ biến cao hơn từ 20-40%, có nơi cao hơn.

Những ngày vừa qua, mưa đã liên tục xuất hiện tại khu vực Trung và Nam Trung bộ. Dự kiến từ nay đến hết ngày 17/12, các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa có thể cao hơn 200mm, riêng các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định có mưa to đến rất to (300-400mm/đợt). Từ khoảng ngày 18/12, mưa vừa, mưa to có xu hướng mở rộng xuống phía Nam và duy trì ở các tỉnh ven biển Nam Trung bộ đến khoảng ngày 20/12.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận định, đây có thể là đợt mưa lũ cuối cùng ở Trung và Nam Trung bộ trong năm nay. Sau đó, mưa vẫn có thể quay trở lại trên khu vực nhưng ít có khả năng xảy ra mưa lũ lớn như hiện tại.

Tại sao năm nay mưa muộn và lớn như vậy, thưa ông?

Điểm đặc biệt về cơ chế khí hậu thời tiết năm nay là rãnh thấp nhiệt đới hoạt động mạnh hơn. Cho đến thời điểm hiện tại, các trung tâm nhiễu động- dải thấp vẫn hoạt động trên vùng biển phía Nam biển Đông nước ta. Trung tâm nhiễu động này gây mưa, xoáy thấp, cụ thể là áp thấp nhiệt đới vừa qua. Cũng do hoạt động mạnh của hệ thống thời tiết này nên chúng tôi nhận định mùa khô 2016-2017 ở khu vực Nam bộ và Tây Nguyên vẫn có hạn hán nhưng ít khốc liệt hơn so với năm ngoái. Ngoài ra, các khu vực này có thể đón nhận những cơn mưa trái mùa trong mùa khô năm nay.

Cảm ơn ông.

Miền Bắc có thể đón Noel lạnh

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, Noel năm nay, miền Bắc có thể đón nhận một đợt không khí lạnh tăng cường nhẹ. Tuy nhiên xác suất không khí lạnh về trong đêm Giáng sinh chỉ khoảng 50-60%. Trong khi đó, miền Nam có thể đón Noel trong thời tiết đẹp và miền trung có thể có mưa rào và dông.

Liên quan đến đợt không khí lạnh đang xảy ra ở Bắc bộ, Trung tâm Dự báo KTTV cho biết, dự kiến đến ngày 18/12 khối không khí lạnh sẽ suy yếu.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoài (thực hiện)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP