Trong tỉnh

Vì sao khai quật tử thi vụ nữ kế toán trưởng chết trong tư thế "treo cổ" tại Nghệ An?

Người thân nghi vấn: Nếu bà Hoa chết trong tư thế treo cổ thì tại sao lại quỳ gối vào thân cây, bàn chân chạm xuống đất, dây thắt cổ không căng khi rơi tự do?

Tại sao hai tay vẫn bình thường chạm vào cây dây leo xung quanh.... Ngoài ra, cách thi thể bà Hoa khoảng 200 m, gia đình phát hiện một đôi dép.

Trong trường hợp nếu đi bộ đến hiện trường thì sẽ rách da chân bởi đường lên núi cây cối, cỏ vọt nhiều. Tuy nhiên, dưới bàn chân không thấy vết rách da.

Hiện trường khai quật thi thể nạn nhân. (Ảnh gia đình cung cấp)

Hiện trường khó lý giải

Sáng 24/5, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã khai quật mộ của bà Đào Thị Hoa (SN 1961, Kế toán trưởng Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành, Nghệ An) để điều tra nguyên nhân tử vong 5 năm trước.

Sau gần 4 giờ khai quật, lực lượng chức năng đã hoàn tất công tác khám nghiệm. Ông Nghị cho biết thi thể bà Hoa còn nguyên vẹn. Điều này khiến nhiều người ngạc nhiên.

Nói về nguyên nhân vì sao gia đình lại đề nghị cơ quan điều tra lại cái chết của bà Hoa, người thân cho biết: Sáng 12/9/2012, em gái bà Hoa bất ngờ nhận được cuộc điện thoại của đồng nghiệp bà Hoa, hỏi thăm vì sao 2 ngày nữ kế toán trưởng không đi làm.

Gọi điện không được, người em đến nhà chị gái nhưng cửa khóa chặt. Bà phá cửa vào thấy mọi đồ đạc vẫn bình thường.

Gia đình nghi có chuyện nên đã huy động nhiều người đi tìm kiếm thì phát hiện bà Hoa chết trong tư thế treo cổ ở trên đồi Động Nen (xã Bắc Thành, huyện Yên Thành), cách nhà khoảng 2 km.

Gia đình chia sẻ những người lên hiện trường đều nhận định hiện trường vụ việc là giả. Lúc đó không ai dám đưa thi thể nạn nhân về vì phải chờ công an vào cuộc điều tra.

Người thân đặt ra một số câu hỏi: Nếu bà Hoa chết trong tư thế treo cổ thì tại sao lại quỳ gối vào thân cây, bàn chân chạm xuống đất, dây thắt cổ không căng khi rơi tự do. Tại sao hai tay vẫn bình thường chạm vào cây dây leo xung quanh....

Ngoài ra, cách thi thể bà Hoa khoảng 200 m, gia đình phát hiện một đôi dép. Trong trường hợp nếu đi bộ đến hiện trường thì sẽ rách da chân bởi đường lên núi cây cối, cỏ vọt nhiều. Tuy nhiên, dưới bàn chân không thấy vết rách da.

Hai ngày trước khi xảy ra sự việc, bà Hoa và em gái vẫn còn về nhà ngoại chơi, ăn cơm và nói chuyện bình thường, không có dấu hiệu gì lạ. Về kinh tế, hai vợ chồng bà Hoa đều ổn bởi cả 2 đều có việc làm.

Gia đình không có mâu thuẫn gì, chồng hiền lành, hai cậu con trai cũng học giỏi. Gia đình nhận định khi làm việc ở bệnh viện, bà Hoa cũng được lòng nhiều người và làm tốt nên không có lý do gì để tự tử.

Thời điểm đó, nhiều người thân bà Hoa muốn cơ quan điều tra khám nghiệm tử thi để làm rõ sự việc nhưng riêng mẹ bà Hoa (80 tuổi) không chấp nhận. Sau đó, người em trai cùng đại diện gia đình chồng bà Hoa đã ký vào giấy cam kết với nội dung bà Hoa chết do treo cổ tự tử.

Đến 50 ngày sau khi bà Hoa mất, gia đình đến hỏi cơ quan công an thì được trả lời vụ án đã ngừng điều tra và đã khép lại. Cho rằng cái chết của bà Hoa còn những điều chưa rõ ràng, gia đình đã làm đơn đề nghị công an vào cuộc điều tra lại.

Đến tháng 3/2013, gia đình nhận được quyết định của Công an huyện Yên Thành về cái chết của bà Hoa không có dấu hiệu hình sự. Cũng kể từ đó, gia đình bà Hoa đi kêu oan khắp nơi mong ngành chức năng sớm vào cuộc điều tra vụ án.

Người thân cho rằng, tại thời điểm vụ việc xảy ra, cơ quan điều tra đã không chịu thu thập đầy đủ các chứng cứ mà đưa ra kết luận không có dấu hiệu tội phạm.

Dù không kịp chứng kiến quá trình khám nghiệm hiện trường, tử thi 6 năm trước, người em trai bà Hoa vẫn được mời ký vào biên bản theo yêu cầu của cán bộ khám nghiệm. Lý do, theo lời của cán bộ khám nghiệm là để nhanh chóng nhận tử thi, lo ma chay theo phong tục.

Nhiều chi tiết như chiếc điện thoại của nạn nhân ở túi áo, đôi dép bị rơi cách hiện trường 200m không được đưa vào biên bản khám nghiệm.

Trao đổi với báo chí, em trai bà Hoa kể: theo hiện trường vụ việc, bà Hoa được phát hiện trong tư thế cổ treo vào một sợi dây thừng, sợi dây cột chặt trên nhánh cây thông, người không chạm vào thân cây, 2 bàn chân chạm đất...

Ông cho biết, trước ngày bà mất, có cháu Nguyễn V.N. (mẹ của N. và bà Hoa là con cô con cậu) học sinh lớp 12, đến ở nhờ nhà bà Hoa từ ngày 22/8/2012.

Tính đến ngày nạn nhân chết là 21 ngày. N. trình bày trong đơn, ngày 11/9/2012, không nhớ buổi sáng N. đi học trước hay bà Hoa đi làm trước. Trưa về, N. thấy xe máy bà Hoa dựng ở sân, vào nhà thấy trên bàn có tờ giấy ghi: “Cháu nấu cơm ăn, dì không về”.

Nhìn xung quanh nhà, N. phát hiện bên cạnh bàn ngồi uống nước có sợi dây chuyền màu vàng bà Hoa thường đeo ở cổ bị đứt rơi trên ghế... nhưng lúc đó N. không nghi ngờ gì.

Đến khoảng 20h, N. sang nhà bạn học nhờ gọi điện thoại cho bà Hoa nhưng không bắt máy. Tuy nhiên, theo danh bạ điện thoại sau này phát hiện thì không có cuộc gọi nhỡ nào của N.

Theo người thân, ngoài nội dung trình bày với gia đình nạn nhân và luật sư, N. còn kể với mẹ rằng: Khi ở nhà bạn, N. có nghe tiếng chó sủa dưới nhà bà Hoa. N. không kể chi tiết này với luật sư. Gia đình vẫn nghi ngờ có khả năng bà Hoa bị sát hại khoảng trưa 11/9/2012 ở nhà.

Nhiều nghi vấn

Về nguyên nhân sự việc, người thân cho biết, trước khi chết 1 ngày, bà Hoa gọi điện cho một phó giám đốc Bệnh viện huyện Yên Thành than vãn: “Hấn (nó) làm đau đầu lắm, hấn làm sai hết. Thậm chí người không vào khám vẫn có hồ sơ trục lợi bảo hiểm y tế’’.

Đêm 11/9/2012, trong khi gia đình chưa tìm thấy bà Hoa, Giám đốc Bệnh viện huyện Yên Thành lúc đó đã cho thay khóa phòng làm việc của bà. Hai ngày sau Công an huyện Yên Thành mới đến niêm phong căn phòng này.

Trước khi bà Hoa làm kế toán trưởng, Bệnh viện huyện Yên Thành đã từng xảy ra vụ cháy ở phòng tài vụ làm hư hỏng toàn bộ chứng từ. Công an huyện không có kết luận về việc này.

Ngoài ra, sau khi bà Hoa mất được 3 ngày, lãnh đạo Bệnh viện đã cử người ra Thanh Hóa làm hợp đồng thay toàn bộ phần mềm kế toán.

Người thân bà Hoa cho biết thêm, 3 tháng trước khi bà tử vong, không biết vì lý do gì nhưng bà Hoa kiên quyết yêu cầu thay thủ quỹ của bệnh viện là con chú ruột của Giám đốc Bệnh viện lúc đó. Sau khi bà Hoa đấu tranh nhiều lần, Giám đốc hứa sẽ thay thủ quỹ.

Sau khi bà Hoa mất, nữ thủ quỹ này vẫn làm việc đến khi nghỉ hưu. Một chi tiết đáng chú ý khác, gia đình cho hay, lúc bàn giao đồ dùng của bà Hoa trong phòng làm việc chỉ có vài bộ quần áo, mấy cuốn sổ.

Cuốn sổ quan trọng của bà Hoa là “cuốn sổ đen” kế toán đã không còn. Đêm trước đó, gia đình nạn nhân đã tìm kiếm cuốn ‘’sổ đen’’ này nhưng không thấy ở đâu.

Người thân khẳng định bà Hoa vẫn thường mang cuốn sổ theo khi đi làm, nhưng khi mở phòng sau khi niêm phong thì không thấy, kiểm tra ở nhà cũng không có.

Cuốn sổ này có bìa màu đen, nhiều người thấy, nhiều người biết. Sổ ghi những khoản chi tiêu hằng ngày của Bệnh viện.

Nghi vấn đặt ra là cuốn sổ ghi chép này ở đâu? Cơ quan pháp y tỉnh Nghệ An vẫn chưa công bố kết quả nguyên nhân tử vong của bà Đào Thị Hoa.

Tác giả: Thanh Sơn

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP