Giáo dục

Vì sao học sinh ở Nghệ An chưa nghỉ học để phòng tránh dịch?

Đây là câu hỏi được phụ huynh tại tỉnh Nghệ An hết sức quan tâm khi diễn biến dịch Covid-19 đang phức tạp. Nhiều phụ huynh cho rằng, thi cử đã xong thì nên cho các cháu nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh...

Theo đó, trên diễn đàn mạng xã hội, mấy ngày qua khá nóng về những tranh cãi trước việc vì sao học sinh (đặc biệt cấp tiểu học) đã thi xong các môn học trong học kỳ này, nhưng đến nay vẫn phải đến lớp học bình thường. Nhiều phụ huynh lo ngại và cho rằng thời điểm này cần cho học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch. Việc tiếp tục đến lớp trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp khiến nhiều phụ huynh không an tâm, cho rằng ngành giáo dục cần có giải pháp sớm.

Việc quyết định học sinh nghỉ học để chống dịch hay không phải phụ thuộc tình hình diễn biến dịch tại địa phương, cũng như các phương án định sẵn, các kế hoạch, chỉ đạo cụ thể chung (Ảnh minh họa: internet)

Liên quan tới những băn khoăn của phụ huynh, lãnh đạo Sở GD&ĐT tinh Nghệ An cho rằng, việc phụ huynh băn khoăn cũng là điều dễ hiểu khi mà tình hình diễn biến dịch bênh phức tạp.

Tuy nhiên cũng phải khẳng định rằng, chương trình học là chương trình của Bộ, chương trình chung, ngành giáo dục tỉnh Nghệ An không thể tự quyết. Và cái quan trọng nhất, căn cứ vào diễn biến tình hình thực tế dịch Covid -19 tại địa phương thì chưa cần đồng loạt cho học sinh nghỉ học.

Trừ trường hợp xảy ra các ổ dịch hoặc các khu thuộc diện phong tỏa thì phải xem xét, phối hợp cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn

“Việc tổ chức thi là để chủ động đối phó với tính hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Chúng ta chủ động sắp xếp kế hoạch thi phù hợp, đúng lúc để đánh giá đồng bộ và chính xác kết quả học tập của học sinh. Còn thi xong vẫn phải học vì chương trình học theo kế hoạch chung của Bộ đề ra chưa xong nên vẫn phải triển khai bình thường. Căn bản là phụ huynh chưa rõ kế hoạch học tập, kế hoạch giáo dục cụ thể nên có những tâm lý chưa phù hợp.

Thời gian qua, toàn ngành luôn tích cực, chủ động và kịp thời trước việc học tập của các em học sinh. Chủ động phối hợp các cấp chính quyền phòng chống dịch. Tăng cường nhắc nhở, kiểm tra, chấn chỉnh nếu có trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Đến thời điểm này, toàn ngành vẫn phải vừa triển khai công tác dạy học, vừa tham gia phòng chống dịch ở mức độ cao nhất theo chỉ đạo chung” – GS. Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An chia sẻ.

Lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An cho biết thêm, sau khi học sinh hoàn thành chương trình học, khi đó mới làm các thủ tục khác liên quan việc nghỉ hè, bàn giao về địa phương, gia đình quản lý các em trong dịp hè. Nhiệm vụ nào cũng quan trọng, việc học tập cũng vậy, cùng với đó là hàng loạt yếu tố xã hội khác liên quan.

Tất cả đều nằm trong kế hoạch định sẵn và đều có những phương án tối ưu nhất, bảo đảm việc học tập, sức khỏe cho học sinh. Nếu trường hợp bất khả kháng xảy ra, thì chắc chắn sẽ nhận được chỉ đạo cụ thể, việc học tập của các em sẽ được điều chỉnh phù hợp nhất.

Hiện tại, Nghệ An có một trường hợp ca nhiễm cộng đồng tại thị xã Hoàng Mai, ngành chức năng đã gần như cơ bản truy vết, cách li các F và kích hoạt tối đa việc phòng chống, điều trị Covid-19.

Về tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Nghệ An, hiện nay đã có xuất hiện trường hợp ca nhiễm trong cộng đồng. Đó là bệnh nhân trú tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai được ghi nhận mắc Covid-19 từ ổ dịch bệnh Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương. Trước đó có ghi nhận 4 ca nhiễm dịch Covid-19 tuy nhiên đều là những người từ nước ngoài về và đã được cách li, phát hiện và điều trị, một bốn bệnh nhân đa khỏi, sức khỏe 3 bệnh nhân còn lại diễn biến tốt.

Trước những diễn biến dịch phức tạp, Ban phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã kích hoạt cao nhất toàn bộ các phương án phòng chống dịch. Hiện nay kết quả xét nghiệm các trường hợp F2 liên quan ca bệnh vẫn cho kết quả âm tính, tất cả đều được cách li, theo dõi chặt chẽ.

Thay vì lo lắng, thậm chí một số người còn có ý định tự ý cho con em mình nghỉ để tránh dịch bệnh thì hãy cân nhắc, lắng nghe chỉ đạo từ ngành giáo dục tỉnh cũng như sự chỉ đạo của Ban phòng chống dịch bệnh tỉnh Nghệ An. Chủ động cùng con em mình thực hiện tốt các biện pháp, không chủ quan lơ là và mất bình tĩnh trước diễn biến dịch.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: phapluatxahoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP