Du lịch

Vì sao hành khách ngồi cùng hàng ghế mua vé giá khác nhau?

Dù ngồi cùng hàng ghế, một người mua vé giá 170 USD trong khi người còn lại chỉ phải bỏ ra 100 USD.

Săn vé máy bay có thể đem đến nhiều hứng thú, đặc biệt là khi bạn mua được giá hời. Nhưng đôi khi quá trình này cũng gây ức chế, khi bạn dành hàng giờ trên mạng, so sánh những website khác nhau nhưng không tìm được tấm vé nào ưng ý.

Đôi khi, bạn thấy vé lúc sau đã tăng gấp đôi mức bạn vừa trả, hoặc lại biết một người bạn mua cùng chuyến đó nhưng giá rẻ hơn cả trăm USD. Giá vé máy bay dường như thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ mà hành khách không thể nắm bắt quy luật. Sắp xếp giá vé máy bay thực sự là một môn khoa học.

Phân hạng ghế ngồi không phải chuyện trắng - đen

Đầu tiên, những hãng bay sẽ quyết định dùng loại máy bay nào cho một chuyến, từ đó phân ra số lượng ghế cho từng khoang hạng nhất, thương gia, phổ thông cao cấp và phổ thông.

Giá mỗi hạng vé lại có quy định và giới hạn khác nhau. Chi phí đổi hoặc hoàn vé có thể thay đổi chóng mặt. Đôi khi hãng chỉ cho bạn đặt vé với giá ưu đãi trước khi khởi hành 14 ngày hoặc vào cuối tuần, đôi khi bạn có thêm dặm tích lũy (hoặc không gì cả).

Dựa trên những yếu tố này, giá mỗi hạng vé lại có mức khác nhau. Nếu có 100 ghế hạng phổ thông, hãng sẽ điều chỉnh để mỗi khoảng giá có 10 ghế. Những website so sánh giá vé sẽ hiển thị khoảng rẻ nhất.

Mục đích của các hãng hàng không

Lý do để các hãng hàng không phân chia khoảng giá là tối đa hóa lợi nhuận. Họ biết hai nhóm khách hàng chủ yếu là: người đi du lịch và người đi công tác. Những người này cần di chuyển bằng máy bay, nhưng hành vi mua sắm lại khá khác nhau.

Trong khi người đi du lịch thường có lịch trình linh hoạt hơn, người đi công tác phải bay vào những ngày nhất định, vào một khoảng thời gian nhất định. Người đi du lịch có xu hướng đặt vé trước để có thời gian chuẩn bị cho chuyến đi, do đó họ luôn mua hết những ghế thuộc khoảng giá rẻ hơn. Trong khi đó nhóm đi công tác đôi khi phải di chuyển đột xuất, nên sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để đúng hẹn với đối tác. Vì vậy, càng gần ngày khởi hành, máy bay sẽ càng thừa nhiều vé đắt tiền hơn.

Dù ngồi cùng hàng ghế, một người mua vé giá 170 USD trong khi người còn lại chỉ phải bỏ ra 100 USD - bởi họ đã mua vé vào những thời điểm khác nhau. Ảnh: YouTube.

Bạn có thể mong chờ các hãng bay hạ giá vé vài ngày trước lịch khởi hành để mua vé vớt, nhưng sự thật hoàn toàn đối lập. Bán 20% ghế còn lại với giá 1.500 USD lãi hơn so với bán 50% vé với giá thông thường ở mức 550 USD.

Trong trường hợp bạn vẫn thấy giá vé giảm khi ngày khởi hành cận kề, khả năng là hãng bay chưa bán hết vé ở khoảng giá rẻ. Họ đang mở một khoảng giá khuyến mãi mới để cố gắng hoàn vốn vận hành chuyến bay.

Lý do giá vé thay đổi chóng mặt

Giá vé máy bay thay đổi theo quy luật cung cầu. Vé thuộc khoảng rẻ hơn thường được bán hết từ 3 tháng trước ngày bay.

Vào một số ngày trong năm, nhu cầu thị trường sẽ cao hơn bình thường. Khi nhiều người phải di chuyển vào một khoảng thời gian nhất định hoặc cùng bay tới một khu vực, các hãng hàng không sẽ điều chỉnh giá vé cao hơn. Giáng sinh, năm mới, nghỉ hè... là những vụ cao điểm.

Giá vé rẻ hơn theo khu vực không?

Những cuộc cạnh tranh của ngành hàng không là yếu tố có lợi cho hành khách. Nếu nhiều hãng cùng mở đường bay tới một điểm, giá vé có thể rẻ hơn rõ rệt. Quy luật này không chỉ áp dụng theo từng vùng, mà còn đúng với những đường bay nhất định nối giữa các thành phố.

Những hãng bay ganh đua đồng nghĩa hành khách cũng phải giành giật để có vé tốt. Một nguyên tắc chung là đặt càng sớm, vé càng rẻ.

Tác giả: Phạm Huyền

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: giá vé ,máy bay ,hành khách

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP