Giáo dục

Vì sao giáo viên tuyển đặc cách chỉ được hợp đồng làm việc có thời hạn?

Hàng trăm giáo viên trúng tuyển đặc cách tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) trong năm 2021 được hướng dẫn về trường ký hợp đồng làm việc từ 12-60 tháng chứ không được hợp đồng không xác định thời hạn khiến họ lo lắng, bức xúc.

Một cô giáo dạy thể dục bậc tiểu học tại TP Buôn Ma Thuột đưa quyết định trúng tuyển của mình và cho biết bản thân khá lo lắng vì được phòng nội vụ hướng dẫn về trường làm ‘hợp đồng làm việc có thời hạn’.

"Hiện nay chúng tôi đang cùng nhà trường soạn hợp đồng làm việc với thời hạn 60 tháng (5 năm), theo nghị định 115 ngày 25-9-2020 của Chính phủ. Đúng ra việc ‘hợp đồng có thời hạn’ phải áp dụng với những giáo viên thi tuyển từ thời điểm tháng 7-2020 trở về sau, còn chúng tôi đã được đặc cách, đã công tác lâu năm, phải áp dụng quy định mới sẽ thiệt thòi", cô lo lắng.

Cũng theo cô, nhiều địa phương khác như huyện Krông Ana, Krông Búk, các giáo viên trúng tuyển đặc cách lại được ký hợp đồng không xác định thời hạn. "Cũng là giáo viên được tuyển đặc cách, tại sao những giáo viên tại TP Buôn Ma Thuột bị ‘thiệt thòi’ hơn các nơi khác trong tỉnh?", cô thắc mắc.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Đình Sỹ - trưởng Phòng nội vụ TP Buôn Ma Thuột - cho rằng các giáo viên không nên quá lo lắng giữa hợp đồng làm việc ‘có thời hạn’ và ‘không xác định thời hạn’.

Theo ông Sỹ, khi được chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột ra quyết định tuyển dụng, các giáo viên đã là viên chức. Việc tại sao phải ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn, ông Sỹ cho biết do phải áp dụng nghị định 115 của Chính phủ có hiệu lực từ 1-7-2020. Tuy nhiên, điều này không làm giảm các quyền lợi về lương, chế độ chính sách khác của viên chức.

"Việc áp dụng nghị định 115 là nhằm kích thích sự sáng tạo, ngăn chặn sự chây ỳ của viên chức giáo dục. Nếu các giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình thì chẳng việc gì phải lo lắng", ông Sỹ thông tin.

Về việc một số địa phương vẫn ký hợp đồng không xác định thời hạn với giáo viên, ông Sỹ cho biết do quá trình xét tuyển đặc cách tại TP Buôn Ma Thuột gặp nhiều vướng mắc nên không hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch vì số người cần xét đông, gần 400 người. Ngoài ra còn một số vướng mắc khách quan nên phương án phải điều chỉnh, hỏi ý kiến các ngành liên quan…

Sau khi hoàn thành việc xét tuyển, UBND TP Buôn Ma Thuột ký quyết định tuyển dụng đã là năm 2021, không thể áp dụng các văn bản hết hiệu lực như các địa phương khác mà phải áp dụng nghị định 115 của Chính phủ về ký hợp đồng làm việc.

"Tuy nhiên, xin nhắc lại việc ký hợp đồng xác định thời hạn không ảnh hưởng gì về công việc, chế độ… của giáo viên", ông Sỹ nhấn mạnh.

Tác giả: TRUNG TÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP