Trong tỉnh

Vì sao "ghế" Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phải để trống?

Các vụ việc, biến cố y khoa liên tiếp xảy ra tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, thế nhưng điều lạ là bệnh viện này vẫn khuyết người đứng đầu.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vẫn đang khuyết "ghế" giám đốc vì tỉnh chưa có phương án nhân sự thay thế.

Đó là tình trạng đang xảy ra tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - bệnh viện đầu tỉnh, cũng như khu vực Bắc miền Trung trong lĩnh vực Sản khoa và Nhi khoa. Mãi tới ngày 18/10 vừa qua, sau 4 tháng Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An gửi Tờ trình số 387 ngày 21/6, đề nghị tỉnh cho chủ trương bổ nhiệm giám đốc bệnh viện mới thay thế giám đốc cũ nghỉ hưu theo chế độ, Sở Nội vụ mới có văn bản gửi xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh về việc sắp xếp, bổ nhiệm nhân sự cho chức danh này.

Nói về lý do chậm tham mưu, đề đạt người ngồi vào “ghế” giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, ông Lê Đình Lý - Giám đốc Sở Nội vụ nói rằng: Sau khi giám đốc cũ - bác sĩ Phan Văn Tư nghỉ hưu theo chế độ, Sở vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc sẽ sử dụng nguồn nhân sự tại chỗ hay điều động từ nơi khác về. Vì thế, đến giờ Sở chưa trình phương án nhân sự.

Nhiều người phàn nàn về chất lượng dịch vụ, khu vệ sinh và tình trạng quá tải tại phòng khám chữa bệnh.

“Chức danh giám đốc Bệnh viện Sản Nhi theo quy định sẽ do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Sở Y tế, Sở Nội vụ chỉ là cơ quan tham mưu, đề đạt những người có đủ các điều kiện để tỉnh xem xét. Trước mắt, tỉnh đã giao cho một Phó giám đốc Sở Y tế xuống kiêm nhiệm, phụ trách bệnh viện. Quá trình giao là để tỉnh có thời gian chuẩn bị nhân sự một cách chu đáo”, ông Lý cho biết thêm.

Cũng trong thời gian này, PV nhận được nhiều phản ánh về chất lượng dịch vụ tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, trong đó phản ánh nhiều nhất là hệ thống phòng khám, điều trị quá tải, xuống cấp. Các phòng chờ đẻ, phòng hậu sinh ở Khoa Sản (ở tòa nhà mới xây) bị thấm dột; nước nhỏ nhà vệ sinh từ tầng trên xuống phòng điều trị tầng dưới; mùi hôi thối bốc ngược từ nhà vệ sinh ra buồng bệnh, ảnh hưởng lớn tới quá trình điều trị của bệnh nhân, cũng người chăm sóc. Các y tá, bác sĩ khi được phản ánh cũng tỏ ra chán nản vì nghe bệnh nhân phàn nàn nhiều mà bệnh viện lại đang ở giai đoạn “giao thời”, khuyết “ghế” giám đốc quá lâu.

Sau khi tiếp nhận phản ánh và có những chỉ đạo "nóng" của lãnh đạo Sở, chất lượng dịch vụ ở Bệnh viện Sản Nhi đã được cải thiện.

Ngoài ra, cũng trong thời gian này, tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An liên tiếp xảy ra các vụ “tai biến y khoa” khiến người nhà bệnh nhân bức xúc. Điển hình như vụ cháu bé 32 tháng tuổi tử vong sau khi có biểu hiện sốc phản vệ thuốc gây mê ngày 10/10. Cả Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn và Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đều không xác định rõ bệnh nhi tử vong trên đường đi cấp cứu hay tử vong trong lúc cứu chữa tại Bệnh viện Sản Nhi.

Gần đây nhất, ngày 11/10, hai chị em song sinh chào đời ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An cùng xuất hiện biểu hiện bất thường sau khi tiêm vắcxin phòng viêm gan B. Một bé tử vong tại bệnh viện này, bé còn lại đưa xuống Bệnh viện Sản nhi Nghệ An để cứu chữa, tuy nhiên cháu bé cũng tử vong. Việc tiếp cận thông tin, tìm nguyên nhân dẫn đến tử vong của 2 cháu gặp rất nhiều khó khăn, một phần cũng do bệnh viện này chưa có giám đốc.

Thừa nhận thực tế đang xảy ra tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bác sĩ Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Hiện ở Bệnh viện Sản Nhi có nhiều bất cập, nhiều vấn đề mà Sở đang phải chỉ đạo xử lý. Dù đến nay chưa có người thay thế nhưng Sở đã cử một Phó giám đốc Sở xuống kiêm nhiệm, phụ trách điều hành bệnh viện. Người này phải chịu trách nhiệm về tất cả các vấn đề xảy ra tại bệnh viện, trong đó có việc chậm khắc phục về chất lượng, dịch vụ.

Riêng về công tác nhân sự, bác sĩ Chỉnh cho biết: “Sở vẫn đang phối hợp với Sở Nội vụ để lựa chọn, đề xuất với tỉnh nhân sự thay thế”.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP