Giải trí

Vì sao diễn viên Việt Trinh từ 'lấn cấn' chuyển sang quyết định hiến tạng?

Mới đây, “Người đẹp Tây Đô” Việt Trinh đã làm thủ tục đăng ký hiến tạng. Nữ diễn viên cho biết trước khi đưa ra quyết định này chị cũng mất thời gian đấu tranh tư tưởng vì quan niệm “chết phải toàn thây” của người Việt.

Chia sẻ về lý do hiến một phần cơ thể sau khi mất, diễn viên Việt Trinh cho hay cách đây hai năm, khi làm MC chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường” chị đã có dịp giao lưu với khách mời là nghệ sĩ nổi tiếng Minh Vương và được nghệ sĩ chia sẻ câu chuyện mình được cứu sống nhờ được cho quả thận từ một người xa lạ.

Ca phẫu thuật được thực hiện tại BV Chợ Rẫy và nghệ sĩ không phải tốn bất cứ khoản phí nào trả cho quả thận này. Nghĩa cử cao đẹp của những người không có mối quan hệ nào vẫn sẵn sàng cho đi một phần thân thể của mình khiến Việt Trinh rơi nước mắt.

“Lúc đó nghệ sĩ Minh Vương rất yêu đời và cho biết ông cảm thấy mình chỉ như 24 tuổi vì chàng trai cho ông thận ra đi khi vừa tròn 24 tuổi” - diễn viên Việt Trinh nhớ lại.

Liên hệ đến những phận đời đã từng gặp trong những chuyến đi từ thiện, Việt Trinh hiểu rằng: “Khi gặp những bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối, tôi có thể tặng họ tiền nhưng không thể nào tặng họ được quả thận. Không có thận ghép thì cuối cùng họ cũng mất”.

Việt Trinh đến Bệnh viện Chợ Rẫy đăng ký hiện tạng

Tuy nhiên, để đi đến quyết định cuối cùng nữ diễn viên cho biết chị cũng mất thời gian đấu tranh tư tưởng vì quan niệm "chết phải toàn thây" của người Việt. Cho đến mới đây, theo dõi một phóng sự về người vợ hiến tạng của chồng cứu được năm người, chị mới giải thoát khỏi mọi lấn cấn.

Bản thân là một người theo Phật giáo và rất mộ đạo Việt Trinh cũng thường xuyên nghiên cứu giáo lý nhà Phật cũng như nghe các sư thầy giảng về sự vô thường của “thân xác tứ đại” trong triết lý Phật giáo. Từ đó Việt Trinh đã quyết định hiến tạng cho y học để phục vụ vào những mục đích tốt đẹp.

Diễn viên Việt Trinh trải lòng cuộc sống ai cũng từng có những vấp váp nhưng không thể quay trở lại quá khứ để sửa chữa được nên điều quan trọng là hiện tại biết nhìn nhận và cố gắng làm những việc tốt. Đăng ký hiến tạng, chia sẻ một phần thân thể, giúp ích cho người khác kể cả khi không còn sống là một trong những điều chị cảm thấy có ích cho xã hội mà chị có thể làm trong hiện tại.

Sau nhiều biến cố trong cuộc sống, Việt Trinh có 1 thời gian dài rời xa nghệ thuật về Bình Dương, xây một ngôi nhà nhỏ nằm giữa khu miệt vườn rộng lớn kín cổng cao tường, ngày ngày tu tập, hành thiền và một mình nuôi con trai nhỏ.

“Nếu mình chết đi rồi thì trái tim, quả thận của mình cũng chết theo, thay vì nếu hiến đi thì biết đâu một đứa con sẽ không mất đi cha, mẹ, một người vợ không mất đi người chồng. Tôi tin rằng con trai tôi cũng sẽ hiểu nếu lỡ tôi mất đi mà trái tim, quả thận tôi vẫn còn sống trong cơ thể người khác thì con cũng sẽ không mất mẹ. Cái chết của mình nhưng là bắt đầu sự sống của người khác thật ý nghĩa” - diễn viên Việt Trinh chia sẻ.

Đồng quan điểm với Việt Trinh, nhà văn Đỗ Hoàng Diệu cho rằng: “Con người, ở nước này hay nước kia, phố thị hay thôn quê, nông dân hay chính khách… đều là những mầm sống. Tạo hóa ban cho chúng ta một cuộc đời, đến lượt chính chúng ta, nếu muốn cũng có thể trở thành tạo hóa khi trao gửi thân thể mình cho người khác, hồi sinh sự sống khác.

Tất nhiên người ta hiến tạng không nhằm mục đích biến mình thành thượng đế. Nhưng hãy nhìn xem, cách người nhận tạng và gia đình họ hàm ơn mình, tôn thờ mình đến mức nào. Đó là thứ ơn thiêng liêng, thứ tình linh thiêng nhất …!”

Chia sẻ về quan niệm “chết toàn thây” của người Việt, nữ nhà văn nhận định: “Chúng ta, chẳng ai có thể khẳng định sau cái chết là gì, nhưng nếu thực sự có thế giới bên kia, có địa ngục và thiên đường, người nhân đạo chắc chắn sẽ nhận tấm vé tốt nhất cho chỗ ở mai sau. Hiến tạng không chỉ là nhân đạo, hiến tạng là thiêng liêng, dù có khi bản thân người hiến thấy rất đỗi bình thường, bình thường như đọc sách uống trà”.

Sau khi có được “một cuộc đời thứ hai”, MC Hạnh Phúc chọn cách sống tích cực, đặt chữ Tình như tôn chỉ, sứ mệnh. Và cách đây không lâu, MC Hạnh Phúc đã có một hành động ý nghĩa khi tình nguyện đăng ký tên mình vào danh sách hiến tặng giác mạc.

MC Hạnh Phúc cũng đã đăng ký hiên tặng giác mạc

Chia sẻ về hành động này, nam MC tâm sự câu chuyện bé Hải An mới 7 tuổi đã có suy nghĩ rất trưởng thành và muốn cống hiến cho người khác, cho cuộc đời. Vậy thì một người từng trải qua căn bệnh ung thư máu, ở giữa ranh giới sự sống và cái chết Hạnh Phúc nhận ra những gì có ý nghĩa với cuộc đời.

“Có lẽ việc điền vào đơn đăng ký sẵn sàng hiến tặng giác mạc là điều đầu tiên tôi nghĩ. Bởi vì suy cho cùng, con người chết đi thì thân xác này cũng không để làm gì. Nhưng nếu mình chết đi mà thân xác của mình vẫn còn có ích thì tại sao không làm?

Trong khi đó thì bản thân tôi vốn là một Phật tử thì mình thấy rằng trong cuộc sống đời thường cũng gây ra nhiều việc không tốt như làm người này người kia buồn, đấy còn chưa kể mình còn nói dối, và với một số người là sát sinh. Có thể nói rằng, con người chúng ta cứ mở mắt ra là đã có hành vi xấu, suy nghĩ xấu. Vậy nên hãy làm những điều tốt đẹp khi có thể để cân bằng và làm đẹp cuộc sống. Đừng nghĩ xa xôi đến quan niệm truyền thống rằng “không toàn thây”. Hãy cứ sống một cuộc đời đẹp, ý nghĩa thì đến khi rời xa dù thế nào tâm hồn cũng toàn vẹn rồi!”.

Tác giả: Ngọc Mai

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP