Số hóa

Vì sao điện thoại Nokia bị cấm bán ở nhiều nơi?

Nhiều thị trường lớn ở châu Âu như Đức, Pháp, Tây Ban Nha, hầu hết điện thoại Nokia vắng bóng tại các cửa hàng.

Theo Android Authority, phần lớn điện thoại Nokia đang bị cấm bán tại Đức và Thụy Sỹ, ngoại trừ 2 model mới ra mắt gần đây là Nokia G21 và G11. Việc này xuất phát từ một vụ kiện liên quan đến công nghệ gọi qua mạng di động VoLTE.

Trong khi đó, tại hàng loạt thị trường khác như Pháp, Tây Ban Nha, Italy và cả Phần Lan, điện thoại Nokia cũng ở trạng thái hết hàng, ngoại trừ chiếc Nokia G11. Tuy nhiên X20, X10 và các điện thoại Nokia khác tiếp tục được bán bình thường tại Anh.

Một mẫu smartphone Nokia. Ảnh: Androidauthority

Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ một vụ kiện, trong đó HMD Global, công ty khai thác thương hiệu smartphone Nokia là bị đơn.

HMD Global bị công ty VoiceAgeEVS LLC khởi kiện về việc sử dụng Dịch vụ thoại nâng cao (Enhanced Voice Services - EVS). Đây là chuẩn mã hóa âm thanh dùng với giao thức VoLTE khi thực hiện cuộc gọi qua mạng di động. Phía khởi kiện cho rằng HMD Global chưa có giấy phép sử dụng công nghệ này, trong khi họ là người nắm giữ bằng sáng chế.

Theo Công luận, HMD Global từ chối bình luận cũng như nhắc đến thời gian các mẫu máy xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, trong văn bản gửi tới các cửa hàng ở Đức, công ty cho biết: "HMD là bị đơn trong một số vụ kiện của VoiceAge EVS ở nhiều khu vực pháp lý, gồm cả Đức. Chúng tôi thất vọng vì phải hoàn thành thủ tục với VoiceAge vào tháng 12 và đã gửi đơn kháng cáo. Trong thời gian chờ đợi, không có thiết bị nào được cung cấp và phân phối ở Đức hỗ trợ EVS", văn bản có đoạn.

Châu Âu là một trong những thị trường quan trọng nhất của smartphone Nokia sau khi thương hiệu này chuyển nhượng cho HMD Global. Theo Canalysis, thương hiệu này luôn nằm trong 5 các nhà cung cấp smartphone lớn nhất châu Âu giai đoạn 2018-2020, trước khi bị các hãng Trung Quốc khác chiếm ưu thế.

Tác giả: Đào Vũ (Tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP