Trong nước

Vì sao cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị bắt?

Cơ quan điều tra xác định, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang có trách nhiệm trong việc Công ty Dược Cửu Long giữ lại dùng hết số tiền 3,8 triệu USD, tiền giảm giá nguyên liệu mà lẽ ra khoản tiền này phải trả về Nhà nước.

Ngày 11/3, theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, việc khởi tố với 3 cựu quan chức Bộ Y tế, trong đó có cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang nằm trong quá trình điều tra mở rộng, làm rõ sai phạm, trách nhiệm của các đối tượng liên quan trong vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Công ty cổ phần Dược Cửu Long và các đơn vị có liên quan.

Cụ thể, ba người mới bị khởi tố gồm các ông: Cao Minh Quang (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế), Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, nguyên Phó Trưởng ban quản lý thực hiện kế hoạch phòng chống dịch cúm A - H5N1) và Dương Huy Liệu (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Y tế). Trong số này, bị can Nguyễn Nam Liên đang bị tạm giam trong vụ án "nâng khống" kit xét nghiệm Covid-19 liên quan đến công ty Việt Á.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang

Cả ba bị can đều bị khởi tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, ông Cao Minh Quang bị bắt tạm giam. Ông Dương Huy Liệu bị áp dụng hình thức ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Còn ông Nguyễn Nam Liên đang trong quá trình bị tạm giam để điều tra, liên quan đến vụ án trước đó.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, lời khai của bị can và những người có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có đủ cơ sở xác định một số người liên quan tại Bộ Y tế đã không thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao trong việc ký kết, thực hiện hợp đồng đặt hàng thuốc Oseltamivir với Công ty Dược Cửu Long.

Các bị can đã không kiểm tra làm rõ việc Công ty Dược Cửu Long chưa trả nhà cung cấp nguyên liệu số tiền 3,8 triệu USD. Đây là số tiền được giảm giá mua nguyên liệu có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước. Số tiền 3,8 triệu USD Công ty Dược Cửu Long đã giữ lại, sử dụng hết, không trả lại Bộ Y tế gây thiệt hại tài sản, thất thoát cho Nhà nước số tiền lớn.

Hành vi của các bị can liên quan đến sai phạm trong vụ mua nguyên liệu sản xuất thuốc Tamiflu và thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate phòng chống dịch cúm A-H5N1 từ năm 2006.

Ngoài vụ việc này, ông Cao Minh Quang cũng đang bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị điều tra, làm rõ dấu hiệu sai phạm trong vụ VN Pharma nhập khẩu hàng trăm ngàn hộp thuốc giả. Theo Viện kiểm sát, trong quá trình điều tra, ông Quang thừa nhận có trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc cấp số đăng ký thuốc nhưng để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực mình quản lý./.

Tác giả: Võ Nam

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP