Trong nước

Vì sao công ty Việt Á "thổi giá" kit test được tặng Huân chương Lao động?

Ông Phạm Đức Toàn - Phó Trưởng ban Thi đua Khen thưởng Trung ương - cho biết, việc đơn vị này trình tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Công ty Việt Á là dựa trên đề xuất của UBND TPHCM.

Chín tháng trước khi đối tượng Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á - bị khởi tố để điều tra về dấu hiệu nâng khống vật tư xét nghiệm Covid-19, Công ty Việt Á được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Ngày 28/12, trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Đức Toàn - Phó Trưởng ban Thi đua Khen thưởng Trung ương - cho biết, việc đơn vị này trình tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Công ty Việt Á là dựa trên đề xuất của UBND TPHCM.

Trước khi đối tượng Phan Quốc Việt bị bắt, Công ty Việt Á được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

"Sau khi sự việc xảy ra (tức khi đối tượng Phan Quốc Việt bị khởi tố - PV), chúng tôi đã có công văn gửi UBND TPHCM đề nghị cơ quan này rà soát và cho ý kiến về việc trình khen thưởng Công ty Việt Á" - ông Toàn nói.

Ông Phạm Đức Toàn cho biết, sau khi nhận được ý kiến của TPHCM về việc đề xuất khen thưởng Công ty Việt Á, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương sẽ tổng hợp, báo cáo sự việc tới các cấp có thẩm quyền.

Trước đó, cho ý kiến tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 11 khóa IX, PGS.TS Lê Bá Trình - Ủy viên Đoàn Chủ tịch MTTQ Việt Nam - dành thời gian nói về những bất cập trong thời gian chống dịch vừa qua, đặc biệt là vụ "thổi giá" kit test Covid-19 tại Công ty Việt Á và việc trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Công ty Việt Á.

PGS.TS Lê Bá Trình cho rằng, Việt Á đã có việc làm sai trái, lừa dối nhân dân, tham nhũng tiền của nhà nước.

Đáng chú ý, vụ việc Công ty Việt Á lại diễn ra trong bối cảnh Quốc hội đang xem xét, sửa đổi Luật Thi đua khen thưởng và dự kiến chuẩn bị được thông qua trong kỳ họp tới. Sau vụ việc này, dự án luật đang được Quốc hội cho ý kiến, sẽ phải xem xét bổ sung về đối tượng trong lần sửa đổi này.

Luật Thi đua, khen thưởng hiện hành quy định đối tượng áp dụng gồm cá nhân, tập thể, trong đó Huân chương là một hình thức khen thưởng. Song, ở chương quy định về xử lý vi phạm, lại chỉ đặt ra việc hủy bỏ quyết định khen thưởng, thu hồi hiện vật, tiền thưởng với chủ thể là cá nhân.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP