Xã hội

​Vì sao chưa công bố kết quả mẫu vụ vỡ đập bùn thải?

Sau gần 3 tháng xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải thiếc Suối Bắc (Nghệ An) nhưng các cơ quan chuyên môn vẫn chưa có kết luận các mẫu xét nghiệm khiến lãnh đạo huyện Quỳ Hợp băn khoăn.

Đập bùn thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc - thuộc Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh - nơi xảy ra sự cố vỡ vào ngày 9-3- Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 6-6, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vi Thanh Tường - phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp - cho biết đến nay sau gần 3 tháng xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải của Xí nghiệp kim loại màu Suối Bắc (thuộc Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh) nhưng phía huyện vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo của cơ quan cấp trên kết luận về các mẫu xét nghiệm thu được.

“Dân lo, huyện cũng lo. Người dân hỏi chúng tôi nhiều lần nhưng chúng tôi cũng chưa có kết luận mẫu bùn đất, mẫu nước để trả lời cho người dân có an toàn hay không sau sự cố vỡ đập bùn thải Suối Bắc. Tại các cuộc họp với các Sở, ngành, Bộ sau khi xảy ra sự cố, chúng tôi cũng đề nghị các đoàn kiểm tra sớm kết luận để công bố cho người dân biết”, ông Tường nói.

Ông Tường cũng băn khoăn vì tại các cuộc họp, đại diện các đoàn kiểm tra cho biết dự kiến sẽ có kết quả các mẫu xét nghiệm sau 1 - 2 tuần từ thời điểm lấy mẫu nhưng đến nay không hiểu sao phía huyện chưa nhận được thông tin nào về kết quả này.

“Tôi mong cơ quan chuyên môn sớm có kết luận xét nghiệm mẫu nước, đất để chúng tôi trả lời cho người dân yên tâm”, ông Tường kiến nghị.

Tại cuộc họp với lãnh đạo Tỉnh ủy Nghệ An ngày 14-3 (5 ngày xảy ra sự cố), ông Tường và lãnh đạo huyện Quỳ Hợp cũng từng đề nghị Sở Tài nguyên - môi trường Nghệ An cần công khai chính xác, khách quan mẫu xét nghiệm bởi “một số lần doanh nghiệp xả thải làm lúa chết, cá chết của người dân phản ánh lên huyện nhưng sau đó đoàn của tỉnh về lấy mẫu để xét nghiệm thì cho kết quả ở mức... an toàn!”.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Hồ Sỹ Dũng - chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An - cho biết đơn vị này đã có kết quả xét nghiệm các mẫu bùn, mẫu nước nhưng ông Dũng từ chối cung cấp thông tin chi biết và hướng dẫn chúng tôi gặp lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường Nghệ An.

Sáng 6-6, sau nhiều lần đặt lịch liên hệ làm việc, ông Nguyễn Ngọc Võ - phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nghệ An - cũng từ chối cung cấp thông tin về kết quả xét nghiệm các mẫu với lý do “cái này thuộc bí mật quốc gia, phía công an đang thụ lý nên tôi không cung cấp và phát ngôn được”.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban báo chí quý I-2017 vào ngày 29-3, ông Thái Văn Nông - phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nghệ An thông tin phía sở đã có kết quả phân tích sơ bộ và chờ kết quả phân tích mẫu của các Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên - môi trường để cập nhật và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, sau sự cố vỡ đập bùn thải thiếc của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, có 4 đoàn của sở, ngành và Bộ cùng tham gia lấy mẫu bùn đất, mẫu nước để xét nghiệm gồm Phòng cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An, Sở Tài nguyên - môi trường Nghệ An, Bộ Tài nguyên - môi trường và Bộ Công thương. Trong đó riêng đoàn của Bộ Tài nguyên - môi trường thu 21 mẫu nước bùn và xỉ thải để giám định.

Ngày 9-3, tại đập chứa bùn thải thiếc của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, xã Châu Thành xảy ra sự cố vỡ đập làm nước, bùn thải chảy tràn xuống suối Nậm Huống.

Hai ngày sau, có khoảng hơn 20 hộ dân ở xã Châu Quang phản ánh việc cá nuôi được cho là lấy nước suối về có hiện tượng chết hàng loạt. Sau đó, Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh đã hỗ trợ gần 30 triệu đồng cho các hộ dân có cá chết.

Kết quả kiểm tra cho thấy công ty này đưa vào hoạt động khai thác mỏ ở Suối Bắc gần 4 năm qua nhưng chưa có giấy xác nhận các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo yêu cầu báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt.

Tác giả bài viết: Doãn Hòa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP