Trong tỉnh

Vì sao chưa có sự đồng thuận trong quy hoạch khu dịch vụ ở đền Ông Hoàng Mười?

Mới đây, việc xây dựng khu dịch vụ đền Ông Hoàng Mười (xóm Xuân Am, Hưng Thịnh, Hưng Nguyên, Nghệ An) đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của các hộ kinh doanh nơi đây.

Bãi đậu xe, các ki ốt kinh doanh cũ sát cổng Đền

Thời gian qua, tại khu vực đền Ông Hoàng Mười, nhiều hộ dân kinh doanh có ki ốt sát với cổng di tích không đồng tình với quy hoạch vì việc xây dựng khu dịch vụ có vị trí xa hơn địa điểm cũ. Các chủ các ki ốt đã treo băng rôn, viết đơn thư phản đối với mong muốn, yêu cầu cơ quan chức năng quy hoạch lại khu vực đền Ông Hoàng Mười cho phù hợp với khu vực tâm linh cũng như thuận tiện cho việc phục vụ du khách vào lễ đền.

Theo thống kê, hiện có 73 ki ốt đang kinh doanh dịch vụ tại khu vực đền Ông Hoàng Mười, hằng năm các hộ kinh doanh đều đóng phí thuế đầy đủ cho Nhà nước. Được biết, Dự án bảo tồn, tôn tạo và mở rộng di tích lịch sử văn hóa đền Ông Hoàng Mười được quy hoạch với tổng diện tích đất xây dựng 13,68 ha, bao gồm 4 khu vực: khu tâm linh, khu dịch vụ, khu lễ hội và khu cây xanh cảnh quan. Dự án được thực hiện với 2 giai đoạn (2014 - 2017 và 2018 - 2020). Tổng mức đầu tư trên 60 tỉ đồng, trong đó, giai đoạn 1 hơn 38 tỉ đồng, kinh phí chủ yếu sử dụng nguồn công đức, ngân sách tỉnh và ngân sách xã hội hóa.

Theo quy hoạch mới của huyện Hưng Nguyên, khu vực các ki ốt đang hoạt động gồm từ cổng lớn đi vào phía trong khu vực Đền và dãy ki ốt ở bãi gửi xe cũ sẽ phải di dời để làm thành khu tâm linh 1. Sau khi quy hoạch nơi này sẽ được trồng cây, làm đường nội bộ để mở rộng khu tâm linh của Đền. Toàn bộ ki ốt sẽ được chuyển sang ở một khu đất khác bao gồm cả bãi gửi xe nằm phía bên kia đường liên xã nối từ xã Hưng Lợi sang đường tránh TP Vinh.

Nói về vấn đề trên, ông Hồ Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, việc quy hoạch lại khu vực tâm linh và khu vực kinh doanh đền Ông Hoàng Mười dù đã có quy hoạch nhưng bị chậm trễ trong triển khai hơn 1 năm nay. Sau khi có sự phản đối của người dân, chính quyền địa phương huyện, xã đã có 5 cuộc họp với người dân để lấy ý kiến, giải thích về quy hoạch này nhưng người dân vẫn chưa đồng thuận.

Về vấn đề quy hoạch, UBND tỉnh phê duyệt và không thay đổi. Qua các cuộc họp với người dân, huyện đã trình các ý kiến lên nhưng không được UBND tỉnh chấp thuận thay đổi. Thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thực hiện theo quy hoạch, tiếp tục giải thích cho người dân. Nếu người dân tiếp tục không đồng tình thì lực lượng chức năng sẽ được huy động để bảo vệ thi công. Khi nào xây dựng hoàn thiện các khu kinh doanh thì mới giải phóng các ki ốt cũ. Khu quy hoạch này sẽ có nhiều ki ốt, khang trang hơn chỗ cũ, ông Hiệp cho biết thêm.

Tác giả: PHẠM TƯỚC

Nguồn tin: Báo Văn Hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP