Trong tỉnh

Vì sao Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ra văn bản yêu cầu dừng việc xác nhận hồ sơ chuyển nhượng đất của cô giáo Lan?

Chồng vay mượn tiền để chữa bệnh nhưng không qua khỏi, cô giáo Nguyễn Thị Lan phải bán đất trả nợ. Nhưng cả tháng trời làm hồ sơ chuyển nhượng đất, UBND xã Mỹ Thành và UBND huyện Yên Thành vẫn không giải quyết.

“Bị ép” trả một khoản nợ lớn sau khi chồng qua đời!

Phản ánh tới PL&DS, chị Nguyễn Thị Lan, giáo viên ở xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết: Năm 2017, chồng chị là thầy giáo Phan Xuân Hoành sau thời gian chữa bệnh kéo dài nhưng không qua khỏi.

Trong thời gian bị bệnh, anh Hoành vay mượn tiền hàng xóm để chạy chữa nên sau khi anh Hoành qua đời chị Lan quyết định bán mảnh đất của hai vợ chồng để trả nợ cho hàng xóm, họ hàng.

Sau khi hoàn tất các thủ tục về quyền thừa kế tài sản, chị Lan tiếp tục làm thủ tục chuyển nhượng mảnh đất nói trên thì bất ngờ được UBND xã Mỹ Thành thông báo là phải tạm dừng vì có đơn thư của gia đình bà Đậu Thị Nhâm và ông Nguyễn Vĩnh Tám (trú xã Công Thành, Yên Thành). Trong đơn vợ chồng bà Nhâm đề nghị xã Mỹ Thành không được chứng thực hồ sơ chuyển nhượng đất vì anh Hoành vẫn còn nợ khoản vay 300 triệu.

Đơn của bà Nhâm liên quan tới khoản nợ vay và đề nghị dừng chuyển nhượng đất thừa kế của chị Lan

Kèm theo lá đơn này có một tờ giấy phô tô có nội dung: Ngày 8/8/2016 (âm lịch) Phạm Xuân Hoành, xóm 5, xã Mỹ Thành vay chị Tám Nhâm 300.000.000 (ba trăm triệu đồng). Phía dưới mấy dòng chữ này có ký và ghi họ tên khá mờ là Phạm Xuân Hoành.

“Quả thực tôi bất ngờ, vì tôi hoàn toàn không biết anh Hoành vay khoản tiền này làm gì và giấy vay mượn cũng không có tính pháp lý, chính xác chữ viết của anh ấy. Mấy năm qua không thấy họ đòi tiền, chồng tôi chết mới đòi thì đúng là quá bất thường. Nhưng xã lại dựa vào đó không chứng thực hồ sơ cho tôi chuyển quyền sử dụng mảnh đất” – Chị Lan nói.

Ông Nguyễn Văn Thạch Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành

Và dù đã được cán bộ tư pháp xã trả lời, tham mưu rõ ràng rằng nội dung đơn thư và khoản nợ chưa đủ tính pháp lý cần thiết, nên không thể dừng quyền chuyển nhượng đất ở của chị Lan. Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Thạch - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành không đồng quan điểm đó, yêu cầu chị Lan phải “bình tĩnh” và bắt công dân chờ cả tháng trời nhưng không chịu xử lý.

Chủ tịch xã “ậm ừ”, Chủ tịch huyện “quay ngoắt 180 độ” !

Trao đổi với PV PL&DS trước phản ánh của chị Lan về việc bị xã dừng làm hồ sơ chuyển nhượng đất đã nêu trên, ông Thạch cho rằng vì không chắc chắn tính pháp lý nên cần thêm thời gian nghiên cứu, cũng như hỏi ý kiến từ cấp huyện.

Cực chẳng đã, chị Lan đã làm đơn và trực tiếp lên cấp huyện để gặp ông Phan Văn Tuyên – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành với hi vọng sẽ được giải quyết khi xã đã "ngâm" hồ sơ cả tháng trời.

Chị Lan đã làm đơn gửi Chủ tịch UBND huyện Yên Thành để trình bày và mong xem xét về hồ sơ chuyển nhượng đất bị UBND xã ngâm cả tháng trời

Tại phòng làm việc, với ý kiến tham mưu của Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Thành, Chủ tịch UBND huyện này đã chỉ đạo phải xử lý ngay hồ sơ cho chị Lan theo đúng quy định.

Niềm vui này “ngắn chẳng tày gang”, sau gần một tuần, chị Lan nhận được văn bản cũng chính ông Tuyên ký với nội dung: Dừng xác nhận hồ sơ chuyển nhượng đất của chị Lan vì tài sản thừa kế của chồng chị Lan còn liên quan tới việc tranh chấp. Văn bản này cũng hướng dẫn vợ chồng bà Nhâm, ông Tám đưa vụ việc ra Tòa án và đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để bảo vệ quyền lợi.

“Sau khi văn bản ban hành được vài hôm thì có một người đàn ông cũng khá lớn tuổi đi cùng bà Nhâm trực tiếp vào nhà tôi và yêu cầu xem xét thương lượng về khoản nợ. Người đàn ông không xưng họ tên chỉ luôn miệng nói tôi là bạn thân của một lãnh đạo huyện, và yêu cầu tôi nên cân nhắc việc trả nợ thay cho chồng, nếu không sẽ còn mệt. Tôi bảo rồi nếu chứng minh được nợ thật thì tôi trả thay chồng, nhưng đường này lại mập mờ, ép buộc.” – Chị Lan bất bình kể lại.

Trong khi đơn thư của bà Nhâm chưa được xử lý theo đúng quy trình tiếp nhận và xử lý đơn để xác định tính pháp lý thì Chủ tịch UBND huyện Yên Thành lại "vội vã" ra văn bản dừng việc xác nhận đất của công dân.

Qua tìm hiểu của PL&DS, đơn thư của bà Nhâm gửi cơ quan chức năng huyện Yên Thành hiện vẫn chưa có quyết định thụ lý, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Trong khi đó, gia đình chị Lan cũng không nhận được thông báo nào về việc đơn thư được thụ lý về tranh chấp tài sản thừa kế là mảnh đất của chồng vì còn liên quan tới món nợ dân sự.

Đáng nói, giấy nợ và đơn thư bà Nhâm gửi còn sai cả họ anh Hoành (chồng chị Lan - PV), là họ Phan chứ không phải họ Phạm. Vì sao chưa xác minh đơn thư, khẳng định rõ tính pháp lý về đơn thư của công dân trong nội dung khiếu nại thì UBND huyện Yên Thành đã vội vàng ra ngay một văn bản yêu cầu đình chỉ việc xác nhận đất vì đất có tranh chấp?

Nếu hồ sơ pháp lý bà Nhâm không đủ điều kiện để khởi kiện, tòa án không chấp nhận thụ lý, chưa nói tới việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời như văn bản Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã ký. Người dân "thấp cổ bé hỏng" gửi đơn từ xã đến huyện đều không giải quyết thỏa đáng, chỉ vì một lá đơn tính pháp lý không rõ ràng mà dừng quyền lợi của công dân. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu để quyền lợi của chị Lan không được thực thi?

Trước những băn khoăn của chúng tôi, ông Thái Hữu An - Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Thành “chữa cháy”: Tôi cũng đã hỏi Công an huyện, Tòa án huyện, Sở TN&MT nên mới tham mưu cho UBND huyện ra văn bản.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ với một lãnh đạo Tòa án huyện Yên Thành thì được biết: "Cho tới thời điểm PL&DS phản ánh thì không có lá đơn khởi kiện nào của công dân về vụ việc. Và nếu có khởi kiện thì cũng dựa trên nhiều yếu tố pháp lý, còn việc huyện dừng xác nhận hồ sơ, hướng dẫn khởi kiện, chờ áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thì cần cân nhắc, vì ảnh hưởng quyền lợi người dân".

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP