Kinh tế

Vi phạm có hệ thống về bất động sản

Không chỉ vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, ông Trịnh Văn Quyết cũng như Tập đoàn FLC còn vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản.

Tòa nhà FLC Landmark Tower trên đường Lê Đức Thọ (Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) là dự án đầu tiên của Tập đoàn FLC hoàn thiện năm 2013 cũng là nơi đặt trụ sở của doanh nghiệp. Ngay từ khi xây dựng, nơi đây cũng đã xảy ra nhiều vi phạm. Cụ thể, dự án được cấp phép 32 tầng nhưng tập đoàn này đã xây “chui” thêm 1 tầng và chia nhỏ thành 18 căn hộ bán thu lợi.

Năm 2014, tại dự án FLC Complex 36 Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội), tập đoàn này tiếp tục vi phạm khi thi công không giấy phép xây dựng và bị thanh tra Bộ Xây dựng phạt 50 triệu đồng. Ngoài ra, tập đoàn này còn bán hàng tại dự án này khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Quần thể FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) vi phạm trong chuyển đổi đất rừng phòng hộ

Tiếp tục trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, năm 2015 dự án FLC Garden City dính lùm xùm thi công khi chưa có giấy phép xây dựng và bị phạt 40 triệu đồng. Dự án còn chậm tiến độ khiến người mua nhà tại đây phải căng băng rôn đòi nhà trước trụ sở của tập đoàn.

Ngoài ra, Tập đoàn FLC còn dính lùm xùm liên quan đấu giá đất tại Nam Từ Liêm. Cụ thể, ngày 25/7/2017, FLC trúng đấu giá khu đất (6,4 ha tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm) với giá 860 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến 30/10, tức là hơn 3 tháng sau khi trúng đấu giá, FLC mới nộp được tổng cộng 98 tỷ đồng nên hủy kết quả đấu giá.

Tại dự án Twin Towers (265 Cầu Giấy) và là trụ sở sau này của tập đoàn cũng xảy ra không ít vi phạm khiến năm 2018, cư dân phải căng băng rôn trước tòa nhà tố cáo chủ đầu tư khi vào ở. Theo đó, chủ đầu tư vi phạm chậm cấp sổ đỏ, thu phí gửi xe cao.

Tập đoàn FLC công bố có hàng loạt dự án bất động sản tại các tỉnh. Song nhiều dự án được thông tin rầm rộ nhưng không triển khai trong thực tế, gây lãng phí lớn cho xã hội. Cụ thể: Dự án du lịch nghỉ dưỡng sinh thái của FLC tại xã Nghi Tiến (huyện Nghi Lộc, Nghệ An); Dự án nghỉ dưỡng sinh thái thể thao và vui chơi giải trí và Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu - Lý Sơn (Quảng Ngãi); Dự án tòa nhà tổ hợp cao 72 tầng của FLC (Hải Phòng)…

Còn tại dự án FLC Green Home (18A Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm). FLC tiếp tục không xin phép xây dựng, tự thay đổi “bãi đỗ xe, cây xanh và văn phòng với giấy phép xây dựng cao 5 tầng” thành dự án “Khách sạn và văn phòng lưu trú”, với chiều cao dự kiến 35 tầng. Dự án 50 năm, nay được rao bán như căn hộ thương mại thông thường.

Người đứng đầu tập đoàn là ông Trịnh Văn Quyết cũng từng vi phạm về trật tự xây dựng khi cải tạo căn biệt thự cá nhân tại địa chỉ B12- BT6 Khu đô thị Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm). Căn biệt thự cải tạo phá vỡ quy hoạch chung của khu đô thị. Nhớ lại thời điểm đó, một thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã về hưu cho biết, mặc dù vi phạm nhưng ông Quyết thách thức thanh tra xử phạt. Và cũng không hiểu lý do gì mà vi phạm này không được cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt.

Tác giả: Duy Thiên

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP