Thế giới

Vì chiến thắng bất ngờ của TT Trump, ông Obama trở lại chính trường?

Việc ông Obama sớm quay lại chính trường được cho là xuất phát từ chiến thắng “đầy bất ngờ” của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2016.

Theo IBT, mới rời nhiệm sở được hơn một tháng song cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ sớm quay trở lại chính trường.

Thông tin này được chính cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống Obama Eric Holder tiết lộ. Theo đó, ông Obama sẽ đảm nhiệm vị trí người đứng đầu một cánh của Đảng Dân chủ.

“Ông ấy sắp trở lại. Và ông ấy đã sẵn sàng hành động”, ông Holder cho biết.

Ông Obama có thể sẽ làm việc trong Ủy ban Phân vùng Vận động Bầu cử Quốc gia của Đảng Dân chủ, cơ quan có trách nhiệm chống gian lận trong bầu cử.
Tổng thống Mỹ Obama có thể sẽ quay lại chính trường.
Ủy ban này là “một tổ chức của các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ nhằm vạch ra chiến lược phân vùng vận động bầu cử một cách toàn diện trong vòng 5 hoặc nhiều năm tới”. Ông Holder là chủ tịch trong nhóm mà ông Obama được mời tham dự.

Việc quay trở lại tham gia vào chính trị sau khi mãn nhiệm không còn là chuyện chưa từng xảy ra với các Tổng thống Mỹ. Cựu Tổng thống George W. Bush từng tham gia vào chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống của em trai mình, cựu Thống đốc Florida Jeb Bush.

Với cựu Tổng thống Bill Clinton, ông đã tích cực hoạt động để giúp vợ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016.

Dẫu vậy, so với người tiền nhiệm, ông Obama trở lại chính trường sớm hơn nhiều.

Theo các chuyên gia, việc ông Obama sớm quay lại chính trường được cho là xuất phát từ chiến thắng “đầy bất ngờ” của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Holder cho rằng sự có mặt của ông Obama sẽ giúp Đảng Dân chủ chiếm lại Quốc hội từ tay Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Ở tuổi 55, cựu Tổng thống Obama vẫn còn khá sung sức. Khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Obama từng nói ông sẵn sàng trở lại chính trị và can thiệp nếu người kế nhiệm mình có hành động đe dọa đến các giá trị cốt lõi của Mỹ.
Theo chuyên gia, việc ông Obama sớm quay lại chính trường được cho là xuất phát từ chiến thắng “đầy bất ngờ” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Đây được xem là sự phá vỡ thỏa thuận ngầm rằng các cựu Tổng thống thường tách mình khỏi chính trị trong nước. Họ thường gắn mình với hoạt động của các quỹ phi lợi nhuận, từ thiện, hoặc tham gia hoạt động đối ngoại.

Hồi đầu tháng 1, trước khi rời nhiệm sở, ông Obama đã đề cập cụ thể hơn về vai trò của ông trong các vấn đề chính trị sau khi rời nhiệm sở. Trong một cuộc họp báo ông nói rằng ông sẵn sàng cố vấn cho đảng Dân chủ. Ông cũng cho biết sẽ giúp xây dựng lại đảng Dân chủ đã bị mai một thời gian qua.

“Những ưu tiên của tôi sau khi rời nhiệm sở đó là xây dựng thế hệ mới của các nhà lãnh đạo, các nhà tổ chức, nhà báo và chính trị gia… Tôi muốn ươm mầm thế hệ tài năng”, ông Obama cho biết.

Chuyên gia Foster cho rằng, sau khi mãn nhiệm, Tổng thống Obama sẽ đảm nhiệm vai trò “nhà ngoại giao công dân”, giống như cựu Tổng thống Herbert Hoover hay Bill Clinton.

Giới chuyên gia nhận định việc ông Obama quay trở lại chính trường là một sự an ủi lớn với đảng Dân chủ vốn vẫn còn đang vật lộn với vết thương sau thất bại của bà Hillary Clinton trong cuộc đua Tổng thống vừa qua.

Những lời lẽ gay gắt của ông Trump cùng với việc ông Obama quay trở lại chính trường Mỹ sẽ khiến căng thẳng giữa Đảng Dân chủ và ông Trump trở nên kịch tính.

Và theo nhận định của Telegraph, nhiều khả năng ông Obama sẽ chỉ quay lại chính trường sau khi hoàn thành hồi ký của mình. Nhà xuất bản Penguin Random House đã giành được quyền xuất bản các cuốn sách của vợ chồng cựu Tổng thống Obama với thỏa thuận trị giá hơn 60 triệu USD.

Tác giả bài viết: Thanh Hiền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP