Thế giới

Venezuela lệnh truy tố lãnh đạo mới của tập đoàn dầu khí quốc gia

Ban giám đốc PDVSA do phe đối lập bổ nhiệm có khả năng đối mặt với nhiều tội danh như chiếm đoạt quyền lực, tham nhũng và khủng bố.

Logo tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA tại một trạm xăng ở thủ đô Caracas. Ảnh: Reuters.

Tòa án Tối cao Venezuela hôm 14/2 ra lệnh truy tố hình sự đối với 15 thành viên ban giám đốc mới của tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) và Citgo, công ty con của PDVSA tại Mỹ, sau khi họ được quốc hội bổ nhiệm vào vị trí điều hành tạm thời, AFP đưa tin.

Theo tuyên bố của tòa án, các quyết định của quốc hội "không có hiệu lực". Vì vậy những người được bổ nhiệm có thể bị truy tố với các tội danh "chiếm đoạt quyền lực, tham nhũng, phạm tội có tổ chức và khủng bố".

Quyết định của Tòa án Tối cao đưa ra trong bối cảnh Venezuela đang tiến hành quá trình dẫn độ các bị cáo, hầu hết đang ở Mỹ, và đóng băng tài khoản của họ.

Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, người tự nhận là "tổng thống lâm thời" của Venezuela, hôm 13/2 ca ngợi việc bổ nhiệm ban giám đốc tạm thời là "bước tiến trong quá trình tái thiết PDVSA nhằm bảo vệ tài sản của đất nước". Tuy nhiên, Tổng thống Nicolas Maduro sau đó cảnh báo những người chấp nhận sự chỉ định "bất hợp pháp này" phải đối mặt với công lý.

Chính quyền Mỹ hôm 29/1 áp đặt loạt biện pháp cấm vận mới đối với PDVSA, bao gồm đóng băng 7 tỷ USD tài sản của tập đoàn tại Mỹ và giới hạn các giao dịch, nhằm cắt nguồn thu ngoại tệ từ dầu mỏ của chính quyền Maduro. Dù Guaido được một số quốc gia công nhận là "tổng thống lâm thời", Maduro vẫn kiểm soát các cơ quan nhà nước và được quân đội ủng hộ.

Maduro tái đắc cử tổng thống hồi tháng 5/2018 và tuyên thệ nhậm chức trước Tòa án Tối cao, dù luật pháp Venezuela quy định đây là việc của quốc hội. Ông còn thành lập Hội đồng Lập pháp vào năm ngoái với quyền lực lớn hơn cả quốc hội. Guaido coi việc tái đắc cử của Maduro là gian lận, bất hợp pháp, đồng thời gây sức ép buộc Maduro từ chức để ông có thể thành lập chính phủ quá độ và tổ chức cuộc bầu cử tổng thống mới.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP