Thế giới

Venezuela đóng cửa đại sứ quán, lãnh sự quán Mỹ

Tổng thống Maduro ra lệnh đóng cửa các cơ quan ngoại giao của Mỹ và Washington cũng thông báo rút một số nhân viên đại sứ quán về nước.

Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro. Ảnh: AVN.

Trong phiên họp đặc biệt tại Tòa án tối cao hôm 24/1, Tổng thống Nicholas Maduro tuyên bố đóng cửa đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ tại Venezuela, AFP đưa tin. Maduro cũng cáo buộc Mỹ kích động lãnh đạo đối lập, đồng thời là người đứng đầu quốc hội Juan Guaido, nỗ lực đảo chính.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó ra lệnh rút những nhân viên không quan trọng trong đại sứ quán ở Venezuela về nước. Bộ này cũng cho rằng công dân Mỹ nên "nghiêm túc cân nhắc việc rời Venezuela" trong bối cảnh bất ổn tại quốc gia này do các cuộc biểu tình.

Maduro hôm 23/1 tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và yêu cầu các nhà ngoại giao Washington phải rời Venezuela trong 72 giờ. Mỹ phớt lờ lệnh này với lý do không công nhận Maduro là lãnh đạo hợp pháp và dọa sẽ "hành động thích đáng" nếu quan chức ngoại giao ở Venezuela bị đe dọa.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau đó cho biết Maduro, người mà giới lãnh đạo quân sự vẫn trung thành, chịu trách nhiệm cho sự an toàn của các nhà ngoại giao Mỹ. "Bộ Ngoại giao không có ưu tiên nào hơn là đảm bảo cho toàn bộ nhân viên ngoại giao được an toàn", Pompeo nói. "Chúng tôi cũng muốn Maduro biết rằng ông ấy không có quyền quyết định việc chúng tôi ở lại hay rời đi".

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ không trả lời câu hỏi hiện còn bao nhiêu nhân viên ngoại giao ở Venezuela.

Guaido hôm 23/1 tuyên thệ đảm nhận quyền lực hành pháp với tư cách là tổng thống Venezuela để thiết lập một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức các cuộc bầu cử tự do trước hàng nghìn người ủng hộ ở Caracas. Tổng thống Mỹ Trump ngay lập tức ra tuyên bố mô tả Maduro là "bất hợp pháp" và gọi quốc hội Venezuela là "nhánh hợp pháp duy nhất của chính phủ do người dân Venezuela bầu chọn".

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino tuyên bố quân đội Venezuela không công nhận Juan Guaido là tổng thống lâm thời, cam kết tiếp tục bảo vệ hiến pháp và chủ quyền quốc gia.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP