Thế giới

Venezuela chính thức ra mắt tiền ảo

Đồng tiền này được kỳ vọng là cứu cánh cho Venezuela trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế trầm trọng và nội tệ gần như chẳng còn giá trị.

Chính phủ Venezuela hôm qua đã ra mắt tiền kỹ thuật số quốc gia đầu tiên trên thế giới - đồng Petro, nhằm giúp nền kinh tế thoát khỏi tình trạng hiện tại. Ban đầu, mỗi token có giá 60 USD. Nước này dự định bán ra 2,3 tỷ USD.

Trên lý thuyết, đồng Petro được bảo đảm bằng dự trữ dầu thô và các kim loại quý của Venezuela, như vàng. Họ hiện là nước có dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới. Dù vậy, đồng Petro không cho phép nhà đầu tư sở hữu cổ phần trong mỏ dầu của Venezuela.

Tổng thống Maduro kỳ vọng đồng Petro giúp được Venezuela. Ảnh: AFP

Một số nhà đầu tư cho rằng đây vẫn là sự cải tiến, và có thể rút đầu tư từ Trung Đông, châu Âu và châu Á chuyển về đây. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế học lại khẳng định đồng Petro không thể giải quyết nhiều vấn đề của Venezuela, như thiếu lương thực, sản xuất dầu mỏ lao dốc và người dân ồ ạt di cư ra nước ngoài.

Giới phân tích cũng chưa rõ nhu cầu đồng petro sẽ ra sao và nhà đầu tư có thể bán ra bằng cách nào. Hiện tại, nhà đầu tư sẽ phải mua bằng các tiền tệ khác, trừ đồng bolivar Venezuela vì đã gần như chẳng còn giá trị sau lạm phát phi mã

Venezuela nợ các trái chủ, công ty dầu mỏ, hãng hàng không, Trung Quốc, Nga và nhiều chủ nợ khác khoảng 141 tỷ USD, theo một báo cáo năm ngoái của Moody's Investor Service. Đến tháng 11, nước này đã vỡ nợ với một số khoản.

Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro đổ lỗi cho Mỹ và các tổ chức phương Tây vì “gây chiến tranh kinh tế” với nước này. Hồi tháng 8 năm ngoái, chính quyền Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã áp thêm hàng loạt lệnh trừng phạt tài chính lên Venezuela, ngăn các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh tại Mỹ mua thêm trái phiếu chính phủ Venezuela. Hồi tháng 1, Bộ Tài chính Mỹ còn cảnh báo người mua tiền ảo này “có thể chịu lệnh trừng phạt của Mỹ”.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP