Du lịch

Về “xứ nẫu” Bình Định nếm món tré đậm vị đồng quê

Được bọc trong hình hài trông như những chiếc “cán chổi” nhỏ xíu được treo lủng lẳng ở các tiệm ven đường, tré Bình Định là một trong những mồi nhậu không thể thiếu của người dân bản địa ăn kèm cùng với rượu bầu đá.

Món tré không những có cái tên độc đáo mà cách gói trong nắm rơm khô cũng khiến nhiều quan khách ấn tượng khi đi qua những con đường bày bán món ăn này.

Món tré Bình Định có hình thức mộc mạc được gói bởi lớp rơm khô, buộc chặt 2 đầu, bên trong là phần thịt tré.

Món tré Bình Định

Theo cách làm tré ngon của người dân nơi đây: Thịt tré gồm 2 phần: Thịt đầu heo và thịt ba chỉ heo; gia vị tẩm ướp gồm: mè, hạt tiêu, tỏi, muối, riềng đặc biệt là phần nêm nếm thính và bột nêm cho vừa vặn. Thịt đầu gồm phần tai, mũi, miệng được sơ chế khử mùi bằng muối trắng sau đó luộc chín và vớt ra nhúng ngay vào nước lạnh. Bằng cách này, thịt tré sẽ giòn, không kết dính, ngấm thính đều hơn.

Món tré với đầy đủ các vị mặn, ngọt, béo, chua, cay và chát thường được dùng như món khai vị trong các bữa tiệc.

Món tré trộn sau khi được tẩm ướp sẽ được bọc trong lớp lá ổi già cho dậy mùi thơm. Ngoài cùng là lớp rơm khô và được cố định lại bằng lạt tre được chẻ mỏng thủ công. Sau 2 3 ngày, tré lên men và bắt đầu dậy vị chua nhẹ cùng vị thơm nồng của riềng, tỏi là sẵn sàng lên bàn nhậu tiếp đãi thực khách gần xa.

Phần rơm được người dân đập bỏ hạt sau đó phơi khô tự nhiên chính vì vậy phần rơm vẫn giữ được mùi thơm man mát của lúa chín.

Lá ổi bọc ngoài phải chọn những lá già để mùi thơm đậm hơn. Từng lá được rửa kỹ càng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mùi thơm của thính kết hợp với mùi đặc trưng của lá ổi và phần rơm bọc ngoài thơm mùi lúa chín. Tất cả tạo nên một món ăn mang hương vị đồng quê mộc mạc, chân chất mà bạn không thể bỏ qua nếu ghé thăm vùng đất Bình Định.

Khi thưởng thức tré, sau khi lột lớp rơm và một lớp nilon ở ngoài, người ta dùng đũa đánh tơi phần thịt để lớp thính đều hơn. Trên bàn nhậu, lá ổi được giữ lại để ăn kèm với thịt tré; trên bàn tiệc, tré được dùng làm món khai vị.

Để thưởng thức món ăn trọn vẹn hơn, người ta thường ăn kèm với bánh đa và các loại rau sống chấm cùng với nước mắm có pha thêm tỏi ớt hoặc tương ớt cho dậy vị, đánh thức vị giác của thực khách.

Bất cứ ai có dịp ghé qua Bình Định, người ta đều muốn mang những “nắm rơm cuốn 2 đầu” về làm quà cho người thân ở nhà. Món tré có thể để trong ngăn mát tủ lạnh hàng tháng mà hương vị vẫn vẹn nguyên, từ đó mà món ăn này đã trở thành món quà độc đáo cho hầu hết mọi khách du lịch gần xa.

Tác giả: G. Minh

Nguồn tin: dulich.petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP