Thế giới

Vệ tinh Rồng lang thang - Vũ khí bí ẩn trong không gian của Trung Quốc?

Người Trung Quốc khẳng định rằng, vệ tinh công nghệ cao mang tên Rồng lang thang của họ chỉ có nhiệm vụ dọn dẹp rác trong không gian. Tuy nhiên, nhiều ngươi quan ngại, cánh tay robot đặc biệt của vệ tinh này, có thể được sử dụng cho những mục đích quân sự đặc biệt đáng quan ngại.

Trung Quốc vừa phóng thành công một vệ tinh công nghệ cao mới vào quỹ đạo ngày 25.6. Vệ tinh này được đặt tên là "Rồng lang thang” (Roaming Dragon), chính thức có nhiệm vụ dọn dẹp, phá hủy những mảnh vỡ của tên lửa đẩy, vệ tinh cũng như các mảnh vỡ khác được gọi chung là “rác không gian” đang bay quanh quỹ đạo Trái đất có thể gây tổn hại và nguy hiểm cho các vệ tinh hay một tàu vũ trụ.


Trên thực tế, rác không gian rất nguy hiểm đối với các tàu vũ trụ. Chẳng hạn, mùa hè năm 2015, các phi hành gia bao gồm hai người Nga và một người Mỹ làm việc trên Trạm Không gian Quốc tế đã phải tìm kiếm nơi trú ẩn để tránh nguy cơ một mảnh vỡ từ vệ tinh cũ của Nga va chạm với Trạm.

May mắn, sau đó, mảnh vỡ này đã không va chạm vào Trạm Không gian Quốc tế. Hiện nay, tất cả các cơ quan vũ trụ trên thế giới bao gồm NASA (Mỹ) đều đã lên tiếng bày tỏ quan ngại đối với sự tích tụ của rác nhân tạo trong không gian. Các cơ quan vũ trụ của nhiều nước đã có những bước đi đầu tiên để loại bỏ những khối rác nguy hiểm nhất.

Tang Yagang, một nhà khoa học làm việc tại Tổng Công ty Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc viết trên trang web của cơ quan này rằng, Trung Quốc đã cam kết sẽ kiểm soát và giảm các mảnh vỡ nhân tạo trong không gian.

Tuy nhiên, Rồng lang thang của Trung Quốc dấy lên quan ngại nó có thể không đơn thuần chỉ là một vệ tinh dọn rác. Lý do là, Rồng lang thang được thiết kế đặc biệt, với khả năng cơ động và nhanh nhẹn khi có một cánh tay robot đặc biệt. Theo nhiều nhà phân tích cánh tay robot này cũng có thể được xem là một loại vũ khí, vì nó có khả năng tiếp cận gần và tháo dỡ các vệ tinh của các quốc gia khác.

Một nhà nghiên cứu giấu tên cảnh báo: “Đó là điều không thực tế khi sử dụng robot để loại bỏ rác không gian” với ngụ ý Rồng lang thang trong thực tế có thể đảm nhiệm những nhiệm vụ khác trong quỹ đạo.

“Những cánh tay robot không gian, cũng như nhiều công nghệ không gian khác, có thể được sử dụng cho mục đích quân sự lẫn phi quân sự”, Kevin Pollpeter, Phó Giám đốc của Viện Nghiên cứu đổi mới công nghệ tại Đại học California, San Diego, Mỹ bình luận.

“Công nghệ cánh tay robot không gian của Trung Quốc, do vậy đang đặt ra những thách thức trong việc xác định xem nó có phải là “vũ khí không gian” hay không, ông Pollpeter nói thêm.

Theo Daily Beast, hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy vệ tinh dọn rác Rồng lang thang của Trung Quốc thực chất là một vũ khí. Rồng lang thang chỉ có thể bị xem là một loại vũ khí cho tới khi nó thực sự tấn công một vệ tinh khác. Và khi điều đó xảy ra, giới phân tích cảnh báo, nó sẽ là khúc dạo đầu cho một cuộc xung đột vũ trang bùng nổ trên bề mặt trái đất.

Tác giả bài viết: Phương Đăng (theo Daily Beast)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP