Trong tỉnh

Về sai phạm ở xã Thượng Sơn, Huyện ủy Đô Lương vào cuộc làm rõ những sai pham nghiêm trọng, nhưng dân vẫn bức xúc

Ngày 6/4/2018, Báo Ngày mới online đăng bài " Xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An - Chất lượng đường bê tông giá 3 tỷ đồng /km do xã làm, kém hơn đường 1 tỷ đồng /km dân làm” của tác giả Nguyễn Hữu Mai.

Sau khi báo đăng, Huyện ủy Đô Lương đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ, qua đó đã kết luận những bất cập mà người dân tố cáo và báo chí phản ánh là đúng.

Người dân tố cáo ông Nguyễn Tất Hảo, Chủ tịch UBND xã Thượng Sơn là đúng.

Năm 2015 xã Thượng Sơn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) có chủ trương xây dựng đường giao thông nông thôn "tuyến từ xóm 1 đi xóm 5 và tuyến từ xóm 9 đến khe hói cố Mai", với số vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng cho 3,160 km đường bê tông nông thôn. Theo đơn tố cáo của người dân, thì mặc dù chi phí thi công cao hơn 3 tỷ đồng cho một km đường, nhưng chất lượng đường thì kém hơn đường bê tông 1 tỷ đồng /km do dân đóng góp xây dựng. Đường mới thi công xong đã hư hỏng nhiều chỗ, quyết toán thì bất cập cụ thể như: Chỉ định thầu sai quy định, chi phí phát sinh, chi phí khác chồng chéo, làm cho người dân bức xúc.

Điều đáng nói ở đây là sau khi các ông Nguyễn Văn Danh, Hoàng Văn Lịch, Hồ Xuân Dụ làm đơn tố cáo những sai phạm trong việc chỉ định thầu và quyết toán 2 công trình đường trên ở xã Thượng Sơn, đáng lý lãnh đạo xã Thượng Sơn phải biết lắng nghe, nghiên cứu xem xét để có biện pháp khắc phục sửa chữa, nhưng họ không những không lắng nghe mà còn ra Thông báo số 14/TB - UBND ngày 12/2/2018 kết luận các nội dung kiến nghị của các ông Hoàng Văn Lịch, Nguyễn Văn Tài và ông Nguyễn Văn Hùng nêu: "Về chi phí khảo sát địa hình, khảo sát địa chất, tư vấn giám sát, thẩm tra phê duyệt quyết toán và khoản phát sinh là đúng theo quy định của Nhà nước".

Theo thông báo trên thì tất cả những nội dung như thu chi tiền Thủy lợi phí, Chỉ định thầu 2 công trình đường giao thông nông thôn và các chi phí phát sinh vô lý mà người dân tố cáo là sai, còn UBND xã Thượng Sơn đã làm đúng theo quy định của pháp luật. Người ký quyết toán 2 công trình và người ký Thông báo trả lời các công dân tố cáo là ông Nguyễn Tất Hảo, Chủ tịch UBND xã Thượng Sơn.

Không đồng ý với Thông báo số 14 của UBND xã Thượng Sơn do ông Nguyễn Tất Hảo, người “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, các công dân trên tiếp tục gửi đơn lên cấp cao hơn. Sau khi nhận được đơn tố cáo và Báo Ngày mới online phản ánh, Huyện ủy Đô Lương đã Ban hành Quyết định số 846-QĐ/HU ngày 16/3/2018 kiểm tra tồ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm tại Đảng ủy xã Thượng Sơn. Kết quả kiểm tra giải quyết cho thấy; Trong 4 nội dung các công dân tố cáo có 3 nội dung là tố cáo đúng, một nội dung tố cáo có đúng, có sai.

Công dân xã Thượng Sơn dũng cảm tố cáo sai phạm của cán bô xã

Huyện ủy Đô Lương vào cuộc – Lộ rõ những sai phạm nghiêm trọng.

Theo Thông báo số 912 - TB/HU ngày 23/8/2018 của Huyện ủy Đô Lương và Công văn số 421/UBND -TTr ngày 31/8/2018 của UBND huyện Đô Lương, trả lời tố cáo của các công dân như sau: 1, Nội dung công dân tố cáo ông Nguyễn Tất Hảo với tư cách là Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã trong lúc đối thoại giải quyết đơn thư của công dân đã có những lời nói thiếu chuẩn mức với công dân là tố cáo đúng. 2, Chỉ định thầu 2 công trình đường giao thông nông thôn " Tuyến từ xóm 1 đi xóm 5 và Tuyến từ xóm 9 đi đến cầu hói cố Mai" là tố cáo có đúng có sai. 3, Quyết toán giá trị hai công trình đường giao thông nông thôn không hợp lý gây thất thoát ngân sách là tố cáo đúng.

Vì qua kiểm tra thực tế một số hạng mục của 2 công trình và đối chiếu với hồ sơ quyết toán, xã Thượng Sơn thi công một số hạng mục không đúng thiết kế như: Không làm kè co giãn. Chất lượng mặt đường kém, một số đoạn đường hư hỏng được chủ đầu tư nghiệm thu, quyết toán đúng theo dự toán thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.. Toàn bộ công trình quyết toán sai là 627.167.000 đồng ( Sáu trăm hai bảy triệu, một trăm sáu bảy nghìn đồng). 4, Tố cáo UBND xã Thượng Sơn chưa công khai minh bạch việc thu chi Thủy lợi phí do nhà nước hỗ trợ cho người dân là tố cáo đúng.

Thông báo kết luận kiểm tra cũng nêu rõ: "Đối với ông Nguyễn Tất Hảo, Phó Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND xã Thượng Sơn, đã buông lỏng quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, để xảy ra những khuyết điểm, sai phạm một số công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, gây lãng phí thất thoát ngân sách nhà nước. Vi phạm văn hóa giao tiếp với công dân. Thực hiện không đúng chủ trương, nghị quyết của cấp ủy và vi phạm quy định của pháp luật trong quản lý tài chính".

Ông Nguyễn Tất Hảo còn phải chịu trách nhiệm thu hồi bằng tiền từ nhà thầu, do nhà thầu không thi công (hoặc thi công không đúng thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt) nhưng chủ đầu tư vẫn quyết toán, thanh toán cho nhà thầu …với số tiền sai phạm là 627.167.000 đồng. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thi công,tập trung sữa chữa khắc phục kịp thời 286,1 m2 đường bê tông bị hư hỏng nặng.

Giao cho UBND huyện ra quyết định thu hồi tiền nộp vào tài khoản tạm giữ của UBND huyện tại kho bạc nhà nước để xử lý theo quy định. Đối với Đảng ủy xã Thượng Sơn, thực hiện quy trình kiểm điểm nghiêm túc,làm rõ trách nhiệm và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Tất Hảo, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã- Chủ đầu tư các công trình xây dựng cơ bản.

Kết luận của Huyện ủy Đô Lương

Kết luận sai phạm là đúng nhưng chưa đầy đủ.

Sau khi có đơn tố cáo của công dân và sự phản ánh của Báo Ngày mới online về những sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản ở xã Thượng Sơn, Huyện ủy Đô Lương đã vào cuộc kiểm tra làm rõ, đây là việc làm đáng hoan nghênh của các cơ quan chức năng ở huyện Đô Lương, đã chỉ rõ những sai phạm của cá nhân ông Nguyễn Tất Hảo, Chủ tịch UBND xã Thượng Sơn và tập thể Ban thường vụ của địa phương này.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân Thượng Sơn thì ngoài các sai phạm đã bị xử lý trên, hàng năm, UBND xã Thượng Sơn chưa chỉ đạo, phối hợp với Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã để công khai minh bạch, rộng rãi đến cử tri trong toàn xã việc thu chi tiền thủy lợi phí do nhà nước hỗ trợ cho nhân dân theo đúng pháp lệnh 34/2007 ngày 20/4/2007 của UBTV Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã phường, thị trấn.

Đây cũng là một trong những bức xúc lâu nay ở địa phương này vì vâỵ cần thanh tra làm rõ. Nhân dân xã Thượng Sơn cảm ơn Báo Ngày online đã sát cánh cùng Nhân dân đấu tranh chống tiêu cực ở địa phương.

Tác giả: Nguyễn Hữu Mai

Nguồn tin: ngaymoionline.vn

  Từ khóa: Cán bộ xã ,sai phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP