Du lịch

Về miền Trung nếm thử 4 món đặc sản rẻ tiền mà ngon không cưỡng nổi từ hến

Miền Trung có vô số đặc sản ngon lành, và chỉ riêng hến thôi cũng đã đủ gây ấn tượng với những cái tên dưới đây.

Cơm hến

Cơm hến là một đặc sản rất nổi tiếng của xứ Huế. Món này vốn có xuất xứ từ tầng lớp bình dân, sau đó trở thành món tiến vua. Cũng bởi thế, cơm hến được ưa chuộng và bán rất phổ biến ở đất Cố đô.

Cơm hến Huế là món nguội, gồm có một tô cơm nguội trộn cùng hến xào cùng nhiều gia giảm khác và một bát nước canh được nấu từ chính nước luộc hến. Các loại gia giảm đi kèm cơm hến rất đa dạng, nào khế chua, rau thơm, bạc hà (dọc mùng), bắp chuối thái chỉ, tóp mỡ, da heo phơi khô chiên phồng, đậu phộng rang.

Khi ăn, bạn có thể thêm nước mắm, hồ tiêu, mắm ruốc sống, ớt bột tao dầu theo sở thích. Tuy nhiên cơm hến thường được ăn với ớt thật cay mới đúng vị và không còn tanh của hến. Ở Huế, cơm hến có thể ăn cả cả bữa sáng, bữa trưa, bữa tối, thậm chí là bữa khuya.

Bún hến

Nhìn chung, bún hến với cơm hến có rất nhiều nét tương đồng, trong đó khác biệt nhất chính là thành phần chính bún hoặc cơm. Tô bún nhỏ cho thật hào phóng hến xào, đi kèm đó là nhiều da heo chiên, rau răm, dọc mùng, giá đỗ, đậu phộng, tóp mỡ.

Dù hến đã xào nhưng khi ăn bún hến bạn có thể thêm nước mắm pha hay ruốc Huế cho vừa miệng. Bạn cũng có thể ăn trộn khô hoặc thêm nước dùng hến cho món ăn thêm mềm mại, dễ ăn. Và dù phiên bản khô hay ướt thì món này cũng thực sự ngon.

Cháo hến

Người Huế có rất nhiều món ăn từ hến, một trong số đó là cháo hến. Cháo hến Huế nấu loãng, hạt gạo tuy nhừ nhưng không sánh như cháo kiểu miền Bắc. Hến được xào riêng với hành mỡ sau đó đỏ vào tô cháo, bỏ thật nhiều tiêu ớt, ăn thơm lừng, béo lại cay cay. Ngoài ra tô cháo hến cũng có da heo chiên giòn. Nếu đến Huế ngày mưa, đừng quên ăn một tô cháo hến nóng để cảm vị cay nồng, thơm thảo của người dân Huế nhé.

Hến xào xúc bánh tráng

Hến xào xúc bánh tráng là món ăn dân dã của người miền Trung. Món này nấu không phức tạp, công phu nhất nằm ở công đoạn nhặt hến, sau đó chỉ cần nêm vừa vị khi xào, thêm hành răm, ớt rồi rắc hành phi lên trên.

Món hến xào đạt chuẩn phải săn con hến, ăn vừa vị, không tanh và thơm lừng mùi rau gia giảm. Khi đó, chỉ việc bẻ nhỏ bánh tráng, dùng chính những miếng bánh tráng đó làm thìa xúc rồi đưa vào miệng, nhai. Khi đó cái giòn của bánh tráng, cái ngọt, bùi cay của hến xào hòa quyện, ngon khó tả. Ngoài ra, nếu thích ăn đậm hơn, bạn có thể thêm chan thêm chút nước mắm. Hến xào xúc bánh tráng thường hay được lựa chọn làm món khai vị hay món nhậu.

Tác giả: Bleu

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

  Từ khóa: miền trung ,đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP