Du lịch

Về miền biển đảo Cù Lao Câu xanh ngắt ngày hè

Quyết định có một chuyến đi hè sau khi trải qua một kỳ thi căng thẳng, chúng tôi chọn Cù Lao Câu làm điểm đến cho cả một hành trình khám phá nhiều thú vị.

21h, Sài Gòn mưa dịu nhẹ. Chúng tôi có mặt ở bến xe Miền Đông để di chuyển đến Cù Lao Câu.

3h30 sáng, xe tới tại huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Trời vẫn còn tối mịt, cả bọn lên xe trung chuyển về khách sạn, chợp mắt nghỉ ngơi. Sáng sớm, thưởng thức món ăn đậm chất miền Trung là bánh canh chả cá. Sau khi đã nạp đầy năng lượng, chúng tôi thẳng tiến bến tàu, chinh phục Cù Lao Câu.

45 phút lênh đênh trên biển, đáp lại cho chúng tôi là một màu xanh trong vắt như pha lê, ngỡ như lạc bước đến thiên đường.

Tàu cập bến, trước mặt chúng tôi là bãi cát dài trắng mịn, cùng hàng quán sát nhau. Chúng tôi chọn quán chú Tư cho một điểm dừng chân, nghe chú Tư kể câu chuyện về biển đảo mới hiểu hết được rằng tình yêu của người ngư dân này dành cho đảo là lớn lao vô cùng. Yêu đảo như yêu cả cuộc đời. Tất cả những câu chuyện về đảo được chú dệt nên những vần thơ, trong tâm thế hào sảng cứ tuôn trào không dứt.

Những bãi đá trắng phau, sóng vỗ gợn nhẹ nối tiếp đến phía đỉnh đồi. Đá ở Cù Lao Câu chia thành nhiều tảng lớn, nhỏ chồng chất lên nhau. Chốc chốc, những gợn sóng lại lăn tăn vỗ vào tạo thành một hang nước nhỏ mát lành.

Nền trời trong xanh, biển lại trong vắt như pha lê, đâu đó điểm xuyết một vài chiếc thuyền câu như một bức tranh bình yên quá đỗi.

Tiếp tục chinh phục khám phá, trước mắt chúng tôi lại hiện lên một màu xanh dịu mát của cây cỏ, một thảo nguyên bạt ngàn màu xanh, khiến cho cái oi bức của thời tiết trở nên dịu mát. Biển rì rào sóng vỗ, thảo nguyên mênh mông đuổi bắt, nhiệt huyết tuổi trẻ lại tuôn tràn cho những bước chân phía trước.

Chúng tôi nghỉ chân ở hang Yến, ngắm nhìn như chú chim yến và hải âu bay lượn giữa bầu trời. Khác xa với tưởng tượng chúng tôi là hang Yến phải rộng và to lắm, nhưng đến nơi chỉ là một hang nhỏ, chiều về hàng trăm chú chim lại bay về làm tổ.

Trên đường khám phá là vô số những eo biển đẹp và trong vắt. Quả thật thiên nhiên đã ban tặng Cù Lao Câu một vẻ đẹp yên bình.

Chúng tôi đến với bãi Tiên, một bãi tắm được ngư dân trên đảo xem là đẹp nhất Cù Lao Câu. Quả không sai khi trước mắt là cả một bức tranh nhiều màu sắc. Biển long lanh gợn sóng, nắng soi vàng lấp lánh, bên trái lại là một thảm rêu xanh phủ kín những phiến đá nhỏ.

Rời đảo, buổi tối chúng tôi thuê xe máy vào Cổ Thạch. Khác với vẻ bình yên của huyện Tuy Phong, làng du lịch Cổ Thạch về đêm rất nhộn nhịp và sôi động với những hàng quán san sát nhau, những món hải sản nức lòng du khách phương xa.

Ngày thứ 2 ở Tuy Phong, chúng tôi dành cả buổi sáng để tham quan những điểm nổi tiếng ở khu du lịch Cổ Thạch, ngắm bãi đá bảy màu, dạo chơi đồi cát và viếng Chùa Hang để tìm chút bình yên giữa bộn bề cuộc sống.

Đồi cát trải dài, vàng mịn sóng sánh trong nắng sớm.

Một góc thanh tịnh của chùa Hang...