Du lịch

Về Gia Lai ngắm hoa dã quỳ dưới chân núi lửa

Bạn có biết tháng 11 là tháng của loài hoa nào mọc tự nhiên trải dài trên những ngọn đồi và khắp các cung đường lên đỉnh núi lửa Chư Đăng Ya không? Đó chính là hoa dã quỳ, những bông hoa mộc mạc, hoang dại của Tây Nguyên nhưng lại đẹp đến hút hồn.

Hoa dã quỳ hay còn gọi là cúc quỳ, sơn quỳ, hướng dương dại,… là một loài cây thuộc họ cúc, có màu vàng cam. Hoa thường nở vào dịp cuối thu, đầu đông. Hoa mọc nhiều nhất ở dọc hai bên đường, trên khắp những ngọn đồi và triền núi ở nhiều tỉnh Tây Nguyên. Vì thế không chỉ có mỗi Đà Lạt, đến với Gia Lai bạn cũng có thể ngắm nhìn những thảm hoa dã quỳ đẹp đến ngỡ ngàng khi hòa quyện cùng thiên nhiên nơi đây.

Ai đã từng đi ngang qua những con đường đèo ở Gia Lai vào tháng 11, chắc cũng sẽ một lần ngẩn ngơ trước những thảm hoa dã quỳ như tôi. Trước mắt bạn lúc đó sẽ là khung cảnh đẹp tựa tranh vẽ với gam màu vàng rực rỡ bao phủ cả một vùng trời.

Tuy không sang trọng như cúc vàng, vạm vỡ như hoa hướng dương, nhưng hoa dã quỳ lại mang trong mình một vẻ đẹp dung hòa mà dân dã, dễ đi vào lòng người. Hoa càng quyến rũ hơn khi sánh đôi cùng khung cảnh thơ mộng của núi lửa Chư Đăng Ya.

Một buổi chiều với hoa dã quỳ trên đỉnh Chư Đăng Ya.

Chư Đăng Ya theo tiếng địa phương nghĩa là củ gừng dại, vốn là một miệng núi lửa đã tắt còn nguyên hình phễu của dòng nham thạch phun trào từ lòng đất cách đây hàng triệu năm.

Có nhiều con đường đến ngọn núi lửa Chư Đăng Ya nhưng cách thông thường là xuất phát từ thành phố Pleiku, tới ngã ba Biển Hồ rẽ phải theo tỉnh lộ 671, rồi đi qua xã Chư Jôr (huyện Chư Păh) sẽ tới địa phận xã Chư Đăng Ya. Từ đây các lữ khách cứ đi theo con đường đất đỏ để lên đỉnh núi và ngắm hoa dã quỳ mọc hai bên đường.

Với những du khách thích mạo hiểm, leo núi thì đây cũng là một cung đường đáng để trải nghiệm. Cột mốc của bạn sẽ là những cây cổ thụ nằm dưới chân núi lửa. Du khách sẽ phải chinh phục con đường với dốc cao và trơn để lên được lòng chảo của núi lửa. Từ đỉnh núi lửa bạn có thể ngắm trọn vẹn một vùng trời Gia Lai thanh bình với những mảng màu xanh, vàng và đất đỏ bazan quyện hòa.

Đồng thời khi đến ngôi làng huyền thoại Plơi Iagri của Chư Đăng Ya, du khách không chỉ ngắm hoa mà còn được chuyên ngưỡng những cánh đồng củ dong, riềng, bí đỏ, khoai lang được người dân trồng ở miệng núi lửa. Từng bước lang thang trên bãi cỏ xanh ngút ngàn như đi giữa thảo nguyên thơ mộng với hoa vàng cỏ xanh và gió lộng.

Chư Đăng Ya hiền hòa tựa như thảo nguyên thơ mộng với hoa vàng cỏ xanh giữa cao nguyên lộng gió.

Lễ hội hoa Dã Quỳ - Chư Đăng Ya 2017

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho biết Lễ hội hoa Dã Quỳ - Chư Đăng Ya năm nay sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày 2 đêm, từ ngày 1/12 đến 3/12/2017 tại nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah) ngay dưới ngay chân núi lửa Chư Đăng Ya.

Trong thời gian diễn ra lễ hội sẽ tổ chức cuộc thi “Đi bộ vượt đỉnh núi Chư Đăng Ya” và các hoạt động thể thao như thi bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức phục dựng lễ cúng giọt nước và tổ chức các chương trình ca múa nhạc mang âm hưởng Tây Nguyên, trình diễn cồng chiêng…

Ngoài ra, cũng trưng bày các sản phẩm đặc sắc, độc đáo của Gia Lai và tổ chức các gian hàng ẩm thực phục vụ du khách tham quan.

Tác giả: Nhân Tịnh

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: hoa dã quỳ ,gia lai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP